BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vươn lên làm giàu

Cập nhật ngày: 02/11/2011 - 03:07

(BTNO)- Từ chỗ mạnh dạn đổi mới trong tư duy nông nghiệp, đặc biệt áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh nông dân trẻ Trần Văn Dũng (ấp Lộc Thanh, xã Lộc Hưng, Trảng Bàng) vươn lên làm giàu từ cây lúa và ớt ngay trên chính mảnh đất của mình.

Không có điều kiện thi vào các trường chuyên nghiệp như bạn bè cùng lứa, sau khi tốt nghiệp THPT năm 1996, anh xung phong tham gia vào lực lượng du kích của ấp. Ba năm sau, anh Dũng được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn ấp. Cũng từ đấy, anh bắt đầu tìm hướng phát triển kinh tế gia đình với 1 mẫu ruộng do ba mẹ giao cho.

Anh nông dân Trần Văn Dũng kiểm tra vườn ớt của gia đình

Buổi đầu khởi nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do thiếu kiến thức nên vụ lúa đầu tiên không có lãi, cộng với giá thành thu mua lúa thấp nên anh Dũng bị lỗ nặng. Không ngại khó, anh quyết tâm làm lại từ đầu. Dũng mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ ngân hàng để đầu tư mua giống lúa mới, phân bón, đồng thời tham gia đều đặn các lớp tập huấn do Đoàn, Hội tổ chức về các phương pháp cải tạo đất, cách chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; cách bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại lúa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Song song đó, Dũng bắt đầu mày mò và thường xuyên tham khảo, học hỏi kinh nghiệm từ những người nông dân đi trước…

Bắt tay vào cải tạo đất, Dũng đã tăng năng suất từ 1 vụ lúa lên 2 vụ lúa/năm. Cứ vậy, năm này qua năm khác, năng suất lúa tăng dần từ 5 - 6 tấn lên 10 tấn/ha. Với giá lúa hiện nay trong tầm 6.000 - 7.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí sản xuất anh Dũng lãi 20 triệu đồng/vụ. Anh Dũng chia sẻ: hiện nay, để ổn định thu nhập từ cây lúa, không có cách nào khác là làm giảm chi phí sản xuất, gia tăng năng suất cây lúa, chất lượng lúa. Muốn làm được điều này, người nông dân phải thăm ruộng thường xuyên để phát hiện bệnh, sớm nhận diện đúng bệnh, chọn đúng thuốc, phun đúng lúc và đúng cách.

Để cải tạo phần đất khô cằn trong vườn nhà và chọn cây trồng phù hợp, anh Dũng lại tích cực tìm tòi tài liệu, nghiên cứu và tham quan một số mô hình cây trồng tại địa phương. Nhận thấy cây ớt vốn ít, lời nhiều lại có khả năng thích hợp với đất sét nên năm 2005 anh quyết định thử nghiệm trồng 2.500 cây ớt Thái. Chỉ mới hơn nửa vụ mà thu hoạch gần 900kg, bán với giá từ 30.000 - 34.000đồng/kg. Trừ chi phí hạt giống, phân bón, màng phủ..., anh Dũng đã cầm chắc khoản lợi hơn 20 triệu đồng.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, Trần Văn Dũng còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, hăng hái, nhiệt tình trong các phong trào Đoàn. Anh thường xuyên làm tốt công tác vận động, mang theo kinh nghiệm và khát vọng làm giàu chính đáng của bản thân để tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên trong ấp tham gia phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, anh Trần Văn Dũng không chỉ đưa kinh tế gia đình ổn định với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ lúa và ớt mà còn còn góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương. Mỗi năm, anh còn trích từ 5 - 6 triệu đồng để giúp cho đoàn viên, thanh niên nghèo có điều kiện làm thêm, tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình...

Vừa qua, Bí thư chi đoàn ấp Lộc Thanh Trần Văn Dũng là một trong những thanh niên tiêu biểu của Tây Ninh vinh dự được trao tặng danh hiệu “Thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi cụm miền Đông Nam bộ vừa được tổ chức vào ngày 30.9.2011.

Minh Nguyệt