BAOTAYNINH.VN trên Google News

WikiLeaks: Mỹ đã gửi công hàm đến 5 nước yêu cầu dẫn độ Snowden

Cập nhật ngày: 18/07/2013 - 05:52
HTML clipboard

WikiLeaks vừa đăng tải thông tin trên tài khoản Twitter của họ cho biết, Mỹ đã gửi yêu cầu dẫn độ cựu nhân viên CIA Edward Snowden (ảnh) đến 5 quốc gia, gồm: Hong Kong, Venezuela, Bolivia, Iceland và Ireland.

Edward Snowden, 29 tuổi, thừa nhận đã tiết lộ một trát tuyệt mật yêu cầu Verizon, một trong những công ty viễn thông lớn nhất nước Mỹ, phải cung cấp “liên tục, hàng ngày” cho Cơ quan An ninh Quốc Gia (NSA) thông tin của tất cả các cuộc gọi trong hệ thống của hãng, cả nội địa nước Mỹ và giữa Mỹ với các nước khác. Trát nói trên có thời hạn 3 tháng, từ 25.4 đến 19.7.

Snowden cũng tiết lộ, chương trình tuyệt mật của NSA thu thập thông tin về những người sử dụng Internet, gọi tắt là PRISM, cho phép NSA và FBI truy cập thư điện tử thu thập các cuộc nói chuyện video, âm thanh, hình ảnh, tài liệu… từ máy chủ trung tâm của 9 công ty mạng internet hàng đầu của Mỹ là Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, AOL, Skype, YouTube, Apple và PalTalk.

Kể từ khi Snowden tiết lộ nhiều thông tin về chương trình giám sát bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, đến nay đã có 6 vụ kiện nhằm vào chính phủ Mỹ. Mới đây nhất là Tổ chức Electronic Freedom Foundation, chuyên vận động cho quyền sử dụng không gian kỹ thuật số, đã thay mặt cho 19 tổ chức nộp đơn kiện chính phủ Mỹ lên toà án. Đơn kiện nêu rõ hoạt động do thám bí mật của NSA là chương trình theo dõi bất hợp pháp và vi hiến.

Trước áp lực ngày càng gia tăng từ nhiều phía, Washington đã buộc phải tiếp tục hối thúc Nga và các nước trục xuất, dẫn độ Snowden về Mỹ để xét xử tội hoạt động gián điệp gây tổn hại nghiêm trọng an ninh quốc gia.

Cho đến nay, Snowden đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại 21 nước, nhưng chỉ có 3 quốc gia Mỹ Latinh là Bolivia, Nicaragua và Venezuela tuyên bố có thể tiếp nhận.

Luật sư của Snowden Anatoly Kucherena, người đã giúp Snowden xin tị nạn cho biết, Snowden, hiện đang mắc kẹt ở sân bay Moscow, không loại trừ khả năng xin nhập quốc tịch Nga.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti