Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong bảo đảm TTATGT
Thứ bảy: 22:23 ngày 21/10/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Đây là nội dung quan trọng được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2017, ngày 21/10.

Phó Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp từ công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật; nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tái cơ cấu vận tải; tuyên truyền giáo dục, xây dựng văn hoá giao thông; tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật…, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cả nước trong quý III tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định. 

Tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, giảm khoảng 5% cả về số vụ TNGT, số người chết và bị thương, 43 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2016; ùn tắc giao thông cũng được khắc phục từng bước; vận tải hành khách trong các dịp cao điểm được bảo đảm an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Đề cập đến các vấn đề cụ thể trong quá trình thực hiện bảo đảm TTATGT thời gian qua, Phó Thủ tướng nêu rõ: Việc gắn và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành đã được các bộ, ngành, đoàn thể và đặc biệt là cấp uỷ, chính quyền các địa phương quan tâm, triển khai trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm ATGT 2017, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT địa phương. 

Tuy nhiên, một số nơi còn tình trạng cấp ủy, người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị chức năng chưa sâu sát, thiếu quyết liệt, để tồn tại hiện tượng buông lỏng trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, còn xảy ra không ít vi phạm, tiêu cực, làm trái quy định, đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe ô tô chở khách theo hợp đồng, bến bãi đường bộ, bến thủy nội địa không phép, hành lang an toàn giao thông...

Việc phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, tôn giáo để huy động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, nâng cao ý thức tham gia giao thông của các tầng lớp nhân dân đã được đẩy mạnh. 

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn tình trạng cấp ủy, chính quyền một số địa phương vẫn chưa thực sự coi trọng và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác vận động nhân dân xây dựng văn hoá giao thông, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền thấp, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém.

Về công tác chấn chỉnh các dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu cát sỏi và quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông, Bộ GTVT đã dừng cấp mới, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động toàn bộ các dự án đang triển khai cho đến khi hoàn thiện quy định pháp luật có liên quan.

Mặc dù vậy, một số địa phương cấp phép khai thác cát sỏi trên sông vẫn buông lỏng quản lý, để diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, ngoài phạm vi được cấp, vi phạm luồng đường thủy nội địa và khu vực gần bờ, làm biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố các địa phương xây dựng và triển khai Kế hoạch tăng cường lực lượng, trang thiết bị, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tuy nhiên, tại một số địa phương tái diễn tình trạng xe ô tô cơi nới thùng chở hàng quá tải, đặc biệt là tại các địa bàn có mỏ vật liệu, nhà máy xi măng và tại các khu vực có cảng, khu công nghiệp.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Cà Mau, Cao Bằng, Quảng Ninh giảm trên 35% số người chết do TNGT; Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án phân bổ kinh phí xử phạt về TTATGT cho ngân sách địa phương phù hợp hơn với thực tiễn nhiệm vụ.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Lưu ý lãnh đạo 15 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng cao

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý 15 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016. Trong đó đề nghị các Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT 8 địa phương có số người chết tăng trên 10% (Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Trị, Cần Thơ, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hậu Giang, Lai Châu) và 2 tỉnh có số người chết tăng trên 40% (Hậu Giang, Lai Châu) quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Đối với Hà Nội, TPHCM và các đô thị lớn, các giải pháp quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng còn triển khai chậm, chưa có giải pháp căn cơ và duy trì hiệu quả lập lại trật tự đô thị.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ: Nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% cũng như giảm số vụ ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn, cần triển khai các giải pháp đã được thống nhất tại Hội nghị này.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các bộ ngành, địa phương nỗ lực, tích cực hơn nữa với mục tiêu cao nhất là tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong thời gian tới.

Trong đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Ủy ban ATGT quốc gia sớm hoàn thiện Quy chế về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT; Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành kế hoạch xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về mất ATGT trên hệ thống quốc lộ, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đường gom, dứt điểm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; khắc phục triệt để những ảnh hưởng tiêu cực đến TTATGT của công tác quản lý, vận hành, thu phí và tổ chức giao thông của các dự án BOT, báo cáo kết quả tại cuộc họp tổng kết năm ATGT 2017.

Hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm vi phạm, tước giấy phép những đơn vị vi phạm gây TNGT nghiêm trọng; bổ sung quy định, nâng tiêu chuẩn được nâng hạng giấy phép và siết chặt quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép cho lái xe khách, xe tải, xe chở container.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT; siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; công tác quản lý phương tiện; duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, sớm chấm dứt xe quá tải hoạt động; xử lý nghiêm, ngăn chặn và chấm dứt việc khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông; kiên quyết lập lại trật tự hành lang ATGT.

Riêng đối với UBND TP. Hà Nội, TPHCM và các đô thị trực thuộc Trung ương, cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; có giải pháp phù hợp, ổn định để quản lý vỉa hè, lòng đường một cách hiệu quả, ưu tiên cho người đi bộ và phương tiện công cộng; tiếp tục nâng cao chất lượng vận tải công cộng gắn với quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; phân luồng, điều tiết giao thông và hướng dẫn tham gia giao thông qua các điểm hay ùn tắc giao thông, các đoạn tuyến có công trình xây dựng chiếm dụng lòng, lề đường, bị ngập nước do mưa, triều cường...

Tháng 11/2017, tổng kết thí điểm xe Grab và Uber

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện thành phố Hải Phòng xin nhận khuyết điểm trước Chính phủ vì đã để một số tiêu chí tăng cao (số vụ và số người chết tăng so với cùng kỳ). Lý giải nguyên nhân, thành phố Hải Phòng cho rằng, do quốc lộ 10 và quốc lộ 5 đang trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp, là nguyên nhân làm tăng TNGT. Cụ thể, thành phố có đến 15.000 đầu xe container nhưng lại chủ yếu lưu thông trên quốc lộ 5 cũ, gây TNGT.

Trên cơ sở đó, Hải Phòng đề nghị nghiên cứu các phương án để xe container chạy trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bằng cách giảm giá phí, quản lý chặt chẽ quá tải trọng xe container chạy trên quốc lộ 5.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Bộ đang tiến hành sửa Nghị định 86 về quản lý vận tải hành khách nhằm tháo gỡ những bất cập, vướng mắc hiện nay. Liên quan tới việc này, cần sửa một số quy định của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Bộ GTVT đang nghiên cứu phương án báo cáo xin sửa Luật này, có tính dự báo cụ thể trong thời gian tới.

Về quản lý xe Uber và Grab đang có nhiều tranh cãi hiện nay, Thứ trưởng Thọ cho biết: Tháng 11/2017, Bộ GTVT sẽ làm việc với một số tỉnh, thành phố cũng như tiến hành sơ kết 2 năm thí điểm đối với loại hình này để có đánh giá, đề ra giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương.

Nguồn chinhphu

data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục