Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương:

Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực 

Cập nhật ngày: 11/07/2023 - 10:12

BTNO - Ngày 10.7, tại Hà Nội, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Tây Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm chủ trì hội nghị; cùng dự có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm và đại diện các ban, ngành liên quan.

Kỷ luật nghiêm minh tổ chức, đảng viên vi phạm

Báo cáo tại hội nghị, Phó chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón cho biết, từ đầu năm đến nay, cấp uỷ các cấp kiểm tra theo Điều 30 của Điều lệ Đảng với gần 20.000 tổ chức đảng và hơn 100.000 đảng viên. Kết luận: 505 tổ chức đảng, hơn 1.700 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng, trong đó đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 13 đảng viên.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành lập 10 đoàn kiểm tra do các Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn kiểm tra đối với 30 tổ chức đảng về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 26 ngày 19.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Cấp uỷ các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 115 tổ chức đảng và 795 đảng viên. Kết luận: 59 tổ chức đảng và 646 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, đã thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng, 396 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 914 tổ chức đảng và hơn 3.000 đảng viên. Kết luận: 649 tổ chức đảng, gần 2.500 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm phải thi hành kỷ luật.

UBKT Trung ương kiểm tra, kết luận đối với 16 tổ chức đảng và 29 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Trong đó, đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng, 7 đảng viên; UBKT Trung ương thi hành kỷ luật 12 tổ chức đảng, 25 đảng viên…

Về giám sát tổ chức đảng và đảng viên, các cấp uỷ giám sát 12.437 tổ chức đảng và gần 45.000 đảng viên, UBKT các cấp giám sát gần 9.000 tổ chức đảng. Việc giải quyết tố cáo, UBKT các cấp nhận được gần 8.500 đơn thư, tố cáo, phản ánh tổ chức đảng, đảng viên.

UBKT Trung ương đánh giá, 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi để UBKT Trung ương và các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT Trung ương và các địa phương thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên.

Tuy vậy, một số cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ chưa thực sự coi trọng, chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra. Công tác nắm tình hình, dấu hiệu vi phạm của một số UBKT chưa hiệu quả, còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, không kịp thời đề xuất kiểm tra, trong khi thực tế đang diễn ra nhiều vi phạm, nhiều vấn đề phức tạp được dư luận, báo chí phản ánh. 

Ở một số nơi, việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát của cơ quan kiểm tra cấp trên chưa nghiêm túc, chưa kịp thời, không hiệu quả. Việc thực hiện chỉ đạo của UBKT Trung ương liên quan đến các dự án, gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC và doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC tại các địa phương, đơn vị còn chậm, đến hạn báo cáo (30.6.2023) chưa đơn vị nào hoàn thành.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, UBKT Trung ương yêu cầu cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khắc phục kịp thời những hạn chế đã được UBKT Trung ương nêu trong báo cáo.

Từ nay đến cuối năm, UBKT Trung ương tham mưu, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra năm 2023; khẩn trương chỉ đạo, sớm hoàn thành việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC, Tập đoàn FLC, theo đúng chỉ đạo của UBKT Trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận kiến nghị UBKT Trung ương, qua kiểm tra, giám sát có thể chỉ ra những hình thức sai phạm mới để các địa phương, tổ chức đảng tránh mắc phải những sai phạm đó. Một số địa phương khác như Khánh Hoà, Đồng Nai, Nghệ An kiến nghị UBKT Trung ương hướng dẫn rõ hơn, cụ thể hơn quy định kê khai tài sản.

Kiểm tra, giám sát đúng trọng tâm 

Phát biểu chỉ đạo, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú nêu rõ, việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện đồng bộ theo tinh thần khách quan, đúng pháp luật. Qua kiểm tra, UBKT Trung ương nhận thấy, có không ít tổ chức, đảng viên vi phạm, suy thoái đạo đức, lối sống “không còn nói chung chung nữa, bây giờ ai suy thoái về tư tưởng đều được chỉ ra cụ thể”.

Nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương nói, không hay ho gì, không ai muốn kỷ luật đồng chí đồng đội nhưng vì sự tồn vong của Đảng, của chế độ, không thể làm khác. Người đứng đầu UBKT Trung ương cũng chỉ ra hiện tượng lợi ích nhóm, “nói bất cập là cách nói nhẹ nhàng, thực ra có lợi ích nhóm”.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho biết, có những tổ chức, địa phương đã được UBKT Trung ương giám sát, chỉ ra khuyết điểm nhưng không khắc phục dẫn đến phải thanh tra, điều tra. Vẫn còn nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, tồn đọng chưa giải quyết được, trong đó có lĩnh vực đất đai, phòng chống dịch Covid-19, đăng kiểm xe cơ giới. Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho biết, tới đây, tiếp tục xây dựng cơ chế, quy định để kiểm soát quyền lực.

Nói về công cuộc chống tham nhũng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chia sẻ, việc này rất khó khăn nhưng “chắc chắn làm được”. “Trọng tâm của công việc kiểm tra giám sát là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt dấu hiệu suy thoái tư tưởng, chính trị. Các đồng chí cần lưu ý để làm đúng trọng tâm, không lạc đề” - Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú chỉ đạo.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương đề nghị cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tham mưu, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ các cấp thực hiện hiệu quả Chương trình kiểm tra năm 2023.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu xây dựng, hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng, tập trung vào các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, các địa bàn, lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh và xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả chỉ đạo của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quan tâm công tác xây dựng ngành kiểm tra Đảng hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện Đề án và Quy định luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng khi được ban hành…

Việt Đông