BAOTAYNINH.VN trên Google News

TỪ 5.9.2021 ĐẾN 20.9.2021:

Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 3, đánh giá đúng nguy cơ dịch trong cộng đồng, mức độ các vùng an toàn để thực hiện "mục tiêu kép"

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 20:31

BTNO - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, ngày 1.9.2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2093/QĐ-UBND xét nghiệm sàng lọc đối tượng nguy cơ và địa bàn nguy cơ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh cho biết, đợt xét nghiệm sàng lọc lần này hướng đến ba mục tiêu cụ thể: phát hiện bóc F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, nhất là tại các vùng có nguy cơ dịch bệnh cao, khống chế sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh; giám sát chủ động bằng xét nghiệm để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 trong nhóm cộng đồng, khu vực có nguy cơ cao, nhóm yếu thế, tiềm ẩn khả năng trở thành ổ dịch như trong cơ sở y tế, cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp… triển khai kịp thời các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn; đánh giá đúng nguy cơ dịch Covid-19 trong cộng đồng, đánh giá mức độ các vùng an toàn để thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức tái hoạt động sản xuất thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo UBND tỉnh, đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 3, tập trung vào địa bàn nguy cơ và đối tượng nguy cơ. Địa bàn nguy cơ do Sở Y tế hướng dẫn và thẩm định đề xuất của UBND các huyện/thành phố về khu vực nguy cơ thuộc địa bàn xã/phường/thị trấn để thực hiện xét nghiệm sàng lọc, dựa trên kết quả thực hiện xét nghiệm sàng lọc đợt II từ ngày 26.8 đến ngày 30.8 và kết quả truy vết ca mắc và ca nghi ngờ mắc qua xét nghiệm sàng lọc. Tùy theo mức độ nguy cơ theo cấp huyện, xã, ấp/khu phố.

Nhóm đối tượng nguy cơ bao gồm: toàn bộ công nhân, người lao động, đặc biệt các khu xóm trọ công nhân để sàng lọc được nhóm công nhân xanh và quy hoạch cho ở địa bàn xanh trước khi thực hiện kế hoạch tái sản xuất.

Xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế (đặc biệt ưu tiên nhóm NVYT điều trị bệnh nhân Covid-19, nhóm NVYT có nguy cơ cao), người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày theo Công điện số 615/CĐ-BYT 7.5.2021 về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm Covid-19 tại các Bệnh viện.

Các đối tượng được đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung dài ngày như trại giam, tạm giam, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng tâm thần…. Xét nghiệm trong vòng 24 - 72 giờ trước khi đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung.

Đặc biệt, xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần theo hướng dẫn tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5.6.2021 của Bộ Y tế đối với các đối tượng sau: 20% người lao động tại cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, nhà máy, phân xưởng, khu chế xuất, khu công nghiệp…(cơ sở sản xuất kinh doanh), kể cả tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao nhận hàng...; toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất kinh doanh như: cung cấp suất ăn, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vận chuyển, đưa đón chuyên gia, NLĐ, ngân hàng, điện lực, thu gom và xử lý rác thải, hậu cần, sửa chữa, bảo dưỡng cấp thoát nước....

Xét nghiệm định kỳ 14 ngày/lần, với tỷ lệ 20% và đại diện trên từng nhóm đối tượng trực tiếp cung ứng dịch vụ, tiếp xúc khách hàng đối với các lĩnh vực sau: cơ sở lưu trú như: ban quản lý, lễ tân, nhân viên phục vụ, chủ cơ sở; các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi như người quản lý, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, nhân viên bán hàng, bảo vệ, giữ xe; các chợ đầu mối, tiểu thương, bảo vệ, giữ xe, bốc vác; các cơ sở nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống như chủ cơ sở, người quản lý, người lao động, người chế biến, nhân viên, người phục vụ; các đơn vị vận tải như lái xe đường dài, chở hàng hóa.

Xét nghiệm định kỳ 14 ngày/lần, với tỷ lệ 20% còn có các đối tượng: các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại; các lĩnh vực có tính chất tiếp xúc nhiều như tài chính, ngân hàng, điện tử, điện máy, văn phòng phẩm, tạp hóa… như chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí; công nhân, người lao động thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý… có tiếp xúc với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và người lao động, tiểu thương tại chợ truyền thống.

Đối với các bệnh viện, trạm y tế, xét nghiệm định kỳ 14 ngày/lần, với tỷ lệ 100% đối với người đến khám bệnh ngoại trú; bệnh nhân và người chăm sóc bệnh điều trị nội trú, người cung ứng dịch vụ tại bệnh viện như giữ xe, căng tin, vệ sinh…

Đối với các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, cơ sở xét nghiệm tư nhân thì xét nghiệm 100% phòng khám, cơ sở trên địa bàn, định kỳ 14 ngày/lần, tỷ lệ ít nhất 30% người làm việc tại các cơ sở (chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên).

Đối với các cơ sở bán lẻ thuốc thì xét nghiệm 100% cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, định kỳ 14 ngày/lần, tỷ lệ ít nhất 30% người làm việc tại cơ sở bán lẻ thuốc (chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên).

Đối với công chức, viên chức, người lao động đi công tác ngoại tỉnh thì xét nghiệm ngẫu nhiên ít nhất 30% trong vòng 3-7 ngày sau khi về địa phương.

Về phương pháp lấy mẫu, Quyết định của UBND tỉnh cho biết, khuyến khích người dân tự thực hiện. Theo đó, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả. Trong trường hợp người dân không có khả năng tự lấy mẫu thì đội lấy mẫu tổ chức lấy mẫu; mỗi điểm lấy mẫu đảm bảo giãn cách theo qui định, không được bố trí quá 50 người/điểm lấy mẫu. Chọn luân phiên người đại diện trong gia đình/phòng trọ, không chọn người đã lấy mẫu các đợt trước đó gần nhất.

Đối với những trường hợp khác như khu phong tỏa… thì lấy mẫu từng người, còn trong vùng phong tỏa thì đội lấy mẫu đến từng khu nhà tiến hành lấy mẫu. Đối với công nhân trong các công ty, xí nghiệp thì lấy mẫu từng người.

UBND tỉnh cho biết, việc lấy mẫu, tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp/khu phố/địa bàn trong xã và từng xã trong huyện; các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu đảm bảo tiến độ thời gian kế hoạch đề ra; yêu cầu các đội lấy mẫu phải thường xuyên thay găng tay theo qui định, sau mỗi người lấy mẫu phải sát khuẩn tay và xét nghiệm sàng lọc trước cho đội lấy mẫu ít nhất 1 ngày trước khi tiến hành lấy mẫu bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR gộp 10.

Về Nguyên tắc lấy mẫu, Quyết định của UBND tỉnh nêu rõ:

Vùng đỏ tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 + và 5K, lấy xét nghiệm làm nòng cốt sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng trong đó lấy mẫu đại diện hộ gia đình (2 người/hộ và toàn bộ số người/phòng trọ) của 100% số hộ gia đình trong khóm/ấp có nguy cơ rất cao làm xét nghiệm gộp (test nhanh kháng nguyên gộp 2, và PCR gộp 10); thực hiện 5-7 ngày/lần.

Vùng cam tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 + 5K, lấy xét nghiệm làm nòng cốt sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng trong đó lấy mẫu đại diện hộ gia đình (1 người/hộ và toàn bộ số người/phòng trọ) của 100% số hộ gia đình trong khóm/ấp có nguy cơ cao làm xét nghiệm gộp (test nhanh kháng nguyên gộp 3 và PCR gộp 10); thực hiện 5-7 ngày/lần.

Vùng vàng loại bỏ F0 để chuyển thành vùng xanh, tiếp tục thực hiện 5K, lấy xét nghiệm xác định ca F0 chỉ điểm và lấy truy vết làm nòng cốt để xác định và loại bỏ các chùm ca bệnh ra khỏi cộng đồng. Xét nghiệm theo đối tượng nguy cơ (PCR gộp 10, 7 ngày/lần).

Vùng xanh bảo vệ vùng xanh, tiếp tục thực hiện 5K, lấy xét nghiệm xác định ca chỉ điểm để truy vết khoanh vùng cách ly triệt để loại bỏ F0 ra khỏi cộng đồng. Xét nghiệm theo đối tượng nguy cơ (PCR gộp 10, 7 ngày/lần).

Trường hợp khu vực lấy mẫu (kể cả vùng vàng, xanh) khi phát hiện người có triệu chứng nghi nhiễm (sốt, ho, sổ mũi, …) thì thực hiện test nhanh, nếu phát hiện dương tính thì test nhanh toàn bộ người cùng gia đình hoặc cùng phòng trọ, trước khi lấy mẫu xét nghiệm PCR .

Quyết định cũng lưu ý, khi lấy mẫu làm xét nghiệm gộp bằng test nhanh thì lấy mũi bên trái, lấy mẫu làm xét nghiệm PCR để giải gộp thì lấy mũi bên phải hoặc hầu họng.

Trường hợp kết quả dương tính của người đại diện trong hộ gia đình, trong cùng phòng thì xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nghiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Công nhân trong khu công nghiệp, ngoài khu công nghiệp đang sản xuất tại chỗ lấy 20% đại diện theo dây chuyền sản xuất. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về UBND (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu, kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệm (qua TTYT), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

UBND tỉnh nêu rõ, giai đoạn đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg, thời gian thực hiện dự kiến, chiến dịch đợt 3 từ 5.9.2021 đến 20.9.2021 (15 ngày). Giai đoạn không áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg, triển khai định kỳ theo từng nhóm đối tượng trong kế hoạch.

Đức Tiến