BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Xử lý nghiêm tình trạng dụ dỗ, ép buộc trẻ em lang thang xin ăn 

Cập nhật ngày: 27/08/2020 - 20:45

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết tình trạng một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em để tổ chức các hoạt động lang thang bán hàng rong, ăn xin và tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương khi để tái diễn tình trạng người lang thang xin ăn hoặc không hỗ trợ, can thiệp xử ý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi. Kịp thời xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự tới các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, hành động của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận các tin báo, tố giác và chuyển các trường hợp trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang ăn xin không có nơi cư trú ổn định vào các khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19, sau đó kiểm tra, làm rõ tình hình sức khoẻ, đảm bảo chắc chắn không nhiễm SARS-CoV2, chuyển về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Trường hợp đối tượng nhiễm SARS-CoV2 thì phối hợp thực hiện các biện pháp cách ly y tế và điều trị theo quy định. Xác minh nhân thân, hoàn cảnh của đối tượng để đưa đối tượng về với gia đình, cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi cư trú để thực hiện chính sách trợ giúp xã hội phù hợp; yêu cầu gia đình, người thân có cam kết không để tái diễn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên đường phố, nơi công cộng.

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị chức năng liên quan tiến hành ngay việc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn; Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo vệ trẻ em, bảo đảm quyền trẻ em của các đối tượng yếu thế và pháp luật về trợ giúp xã hội.

Hy Uyên