BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất hiện doanh nghiệp thưởng Tết Nguyên đán 2024 cao nhất 5,6 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 26/12/2023 - 15:03

Thời điểm này, các địa phương bắt đầu công bố mức thưởng Tết năm 2024 cho người lao động và đã xuất hiện mức thưởng Tết cao kỷ lục 5,6 tỷ đồng/người thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Có doanh nghiệp thưởng Tết 4 tháng lương

Pháp luật lao động không quy định các DN phải thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, từ lâu, thưởng Tết đã trở thành nét văn hóa mang tính nhân văn của người Việt và cũng là dịp để người sử dụng lao động tri ân người lao động sau một năm gắn bó làm việc. Mức thưởng Tết nhiều hay ít thì phụ thuộc vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN.

Các địa phương bắt đầu công bố mức thưởng Tết năm 2024, mức cao nhất thuộc về DN tỉnh Long An hơn 5,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

 

Các địa phương bắt đầu công bố mức thưởng Tết năm 2024, mức cao nhất thuộc về DN tỉnh Long An hơn 5,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

“Lương thưởng năm nay, qua khảo sát đánh giá của chúng tôi thì rất nhiều khó khăn. Một bộ phận người lao động khó nhận được thưởng hoặc mức thưởng rất thấp” - đây là nhận định của Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khi trao đổi với báo chí về thưởng Tết 2024 cho người lao động. Còn theo các chuyên gia lao động, trong bối cảnh các DN đối mặt với những khó khăn trước tác động của tình hình thế giới, mức thưởng Tết năm 2024 sẽ giảm từ 10 – 20% tùy theo từng ngành và nhiều DN không có thưởng Tết cho người lao động.

Cuối năm, vẫn còn không ít DN thiếu đơn hàng phải giãn việc, giảm giờ làm nên thưởng Tết 2024 cho người lao động là bài toán khó. Tuy nhiên, với với cái nhìn khách quan, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho hay: Chắc chắn lương, thưởng Tết sẽ tăng. Đối với từng DN đều có phương án thưởng Tết cho người lao động, mức thưởng tùy theo tình hình hoạt động của DN, ngành nghề và điều kiện của họ. Đến thời điểm này, các DN dệt may, da giày đều công bố lương, thưởng Tết cho người lao động. “DN thưởng ít nhất là 1 tháng lương và có những DN thưởng đến 4 tháng lương” - Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam Nguyễn Đức Thuấn khẳng định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Thuấn cũng nhận định về đơn hàng của các DN, việc làm của người lao động trong năm tới. Theo đó, tình hình thị trường thế giới bây giờ biến động bất định, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam hàng tồn kho còn rất nhiều. Vì thế, từ quý 3/2024 trở đi thì hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN sẽ thuận lợi. Từ giờ đến quý 1, 2 năm 2024 có sáng hơn năm 2023 nhưng không thể quay lại thời kỳ của năm 2022.

Mức thưởng Tết bình quân 6 đến 7 triệu đồng

Ngày 25/12/2023 là thời hạn cuối cùng Bộ LĐTB&XH yêu cầu sở LĐTB&XH các tỉnh, TP trực thuộc trung ương gửi báo cáo tình hình chi trả lương, thưởng Tết 2024 cho người lao động về Bộ. Tính đến buổi chiều cùng ngày đã có một số địa phương đã công bố mức thưởng Tết năm 2024 và đã có mức thưởng Tết cao kỷ lục. Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH Long An, mức thưởng tết Nguyên đán năm 2024 cao nhất là 5,686 tỷ đồng/người thuộc DN có vốn đầu tư nước ngoài. Mức tiền thưởng bình quân 7 triệu đồng/người; mức tiền thưởng thấp nhất là 500.000 đồng/người đối với người lao động làm việc dưới 12 tháng. Đối với thưởng Tết Dương lịch 2024, các DN ở tỉnh Long An mức bình quân là 1 triệu đồng/người, mức cao nhất là 6 triệu đồng/người và thấp nhất là 100.000 đồng/người với lao động mới vào làm việc dưới 12 tháng.

Các tỉnh Bình Dương có mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất 366 triệu đồng/người thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài; mức thưởng bình quân là 6,8 triệu đồng/người, thấp nhất 4,68 triệu đồng/người đối với lao động làm từ đủ 12 tháng. Tỉnh Hưng Yên có mức thưởng Tết cao nhất 300 triệu đồng/người, thấp nhất 300.000 đồng/người. Sở LĐTB&XH tỉnh Lào Cai cũng đã có báo cáo về thưởng Tết Dương lịch 2024. Mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 100 triệu đồng/người, thấp nhất 200.000 đồng/người. Mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn cao nhất 100 triệu đồng/người, thấp nhất 500.00 đồng/người.

Trước những mong mỏi của người lao động, nhiều DN đã có kế hoạch thưởng Tết 2024 cho người lao động ngang bằng mức năm trước. Ông Đỗ Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Sao Vàng với hơn 6.000 người lao động, thông tin thưởng Tết 2024 cho người lao động là 1 tháng lương, đảm bảo bằng năm trước. Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng Phan Thị Châm cho biết: Dù tình hình hoạt động vẫn còn nhiều khó khăn nhưng mức lương của người lao động công ty Bảo Hưng cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước và mức thưởng cũng tăng 10%.

Đối với những DN đã có thỏa ước đối với người lao động, dù trong năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh có gặp khó khăn nhưng vẫn cố gắng bằng mọi cách để có đơn hàng, công việc cho người lao động và đặc biệt là vẫn áp dụng mức thưởng theo quy chế, để giữ chân người lao động. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam Nguyễn Hoàng Long cho hay: Công ty vẫn duy trì thưởng tháng lương thứ 13. Chúng tôi đang gửi kiến nghị thương lượng lại với công ty thưởng thêm một chút cho công nhân viên, dự kiến trung tuần này sẽ đàm phán”- anh Nguyễn Hoàng Long nói.

Trong năm nay, tình hình hoạt động của DN xuất khẩu, công ty dệt may gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, nhưng có những công ty vẫn duy trì thưởng Tết cho người lao động là một tháng lương. Nguyễn Tràng Huy - Chủ tịch Công đoàn Công ty MTV May mặc Việt – Pacific, thông tin: Dự tính ngày 22/1/2024 công ty sẽ thưởng Tết cho người lao động là một tháng lương như năm ngoái, trung bình 6 triệu đồng. Bên cạnh thưởng Tết một tháng lương, Công ty MTV May mặc Việt – Pacific còn tổ chức liên hoan cuối năm và bốc thăm trúng thưởng dành cho cán bộ, công nhân viên.

Nguồn t/h