BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2011: Tốc độ tăng trưởng khá cao

Cập nhật ngày: 27/05/2011 - 07:02

Năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của Tây Ninh thực hiện được hơn 890 triệu USD. Năm 2011 Tây Ninh đề ra chỉ tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu tăng 20% so với năm 2010. Như vậy năm 2011, Tây Ninh phải thực hiện kim ngạch xuất khẩu khoảng hơn 1 tỷ USD mới đạt được chỉ tiêu kế hoạch. Qua tình hình xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm nay cho thấy lĩnh vực xuất khẩu của Tây Ninh đang có những tín hiệu rất khả quan.

Theo Sở Công thương, trong tháng 5 năm 2011, tình hình xuất khẩu ở Tây Ninh có giảm hơn đôi chút so với tháng trước. Cụ thể, trong tháng 5 các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kim ngạch xuất khẩu ước khoảng gần 80 triệu USD. So với tháng trước thì kim ngạch xuất khẩu tháng 5 có giảm hơn đôi chút- khoảng 1%. Hoạt động xuất khẩu của các khu vực kinh tế đều có giảm nhưng không nhiều, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt kim ngạch xuất khẩu gần bằng tháng trước, còn khu vực kinh tế tư nhân có giảm hơn khoảng gần 3%. Một số mặt hàng xuất khẩu trong tháng 5 có kim ngạch giảm hơn tháng trước là hạt điều nhân, giày thể thao…

5 tháng xuất khẩu cao su được hơn 13.300 tấn

Tuy nhiên, nếu tính cả 5 tháng đầu năm 2011 thì lĩnh vực xuất khẩu ở Tây Ninh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng rất đáng kể so với cùng kỳ. Luỹ kế trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện được gần 400 triệu USD, so cùng kỳ tăng đến 36,5%. Trong đó hoạt động xuất khẩu ở tất cả các khu vực kinh tế đều tăng khá cao. Tăng cao nhất là khu vực kinh tế Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân (trong 5 tháng đầu năm 2011 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ). Riêng khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng nhưng tốc độ chậm hơn (chỉ tăng gần 15% so với cùng kỳ). Nếu xét về mặt hàng thì trong 5 tháng qua hầu hết các mặt hàng chủ yếu của tỉnh đều có mức tăng cao so với cùng kỳ, cả về số lượng lẫn về giá trị. Trong đó đáng kể nhất là tinh bột khoai mì (trong 5 tháng qua đã xuất khẩu được hơn 63.000 tấn với kim ngạch xuất khẩu đạt 36,3 triệu USD), tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng cao su cũng đạt kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao. Trong 5 tháng, Tây Ninh đã xuất khẩu được hơn 13.300 tấn cao su với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 60,7 triệu USD, tăng gấp gần 2,5 lần so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ yếu khác như hạt điều nhân, giày thể thao các loại, hàng dệt may, săm lốp xe, cao su sơ chế... đều tăng.

Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch trong 5 tháng đầu năm 2011 đạt đến 36,5% so với cùng kỳ và kim ngạch xuất khẩu đạt được gần 400 triệu USD, cho thấy có khả năng năm 2011 Tây Ninh thực hiện đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đề ra là 1 tỷ USD. Bởi trong 5 tháng qua, bình quân mỗi tháng Tây Ninh xuất  khẩu được khoảng 80 triệu USD. Nếu chỉ tính ở mức bình quân này, trong 7 tháng còn lại Tây Ninh có thể thực hiện xuất khẩu thêm 600 triệu USD nữa. Trong khi đó, từ nay đến cuối năm khả năng xuất khẩu của Tây Ninh không dừng lại mức bình quân như những tháng đầu năm mà sẽ tăng nhiều hơn nữa do có thêm một số dự án đầu tư đang triển khai và sẽ đưa vào hoạt động, khả năng xuất khẩu trong những tháng tới có thể sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Do đó chỉ tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2011 là rất khả thi.

Tuy nhiên, điều cơ bản để đạt được chỉ tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD là trong 7 tháng còn lại của năm 2011 ít nhất Tây Ninh cũng phải duy trì được tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bằng với những tháng đầu năm. Đồng thời các ngành chức năng tích cực hỗ trợ và các địa phương tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư đang triển khai sớm đi vào hoạt động.

S.T