BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Khánh, huyện Bến Cầu:

Ý Đảng lòng dân trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật ngày: 14/12/2015 - 07:32

Tuyến đường ấp Long Châu mới được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng.

Trước kia, khi chưa thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng giao thông, thuỷ lợi của xã Long Khánh, huyện Bến Cầu còn rất hạn chế. Xã cũng có tuyến tỉnh lộ 786 chạy ngang qua nhưng chiều dài chỉ hơn 1km. Các tuyến đường liên xã, liên ấp chủ yếu là đường sỏi phún và đều xuống cấp nặng theo thời gian.

Những con đường đắp thì nắng bụi mưa lầy. Đường sá đã vậy, hệ thống thuỷ lợi cũng rất hạn chế, nhiều nơi chưa được kiên cố hoá, rất khó khăn cho việc tưới tiêu phục vụ sản xuất của người dân.

Trước thực trạng đó, cấp uỷ Đảng và chính quyền xã Long Khánh xác định: xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thuỷ lợi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đây vừa là động lực vừa là mục tiêu để xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Lê Thanh Tùng- Bí thư Đảng uỷ xã chia sẻ: “Muốn giải quyết khâu đột phá ấy, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải đứng trước những câu hỏi lớn: vốn đầu tư ở đâu ra? Phải xác định phần nào Nhà nước đầu tư, phần nào phải huy động trong nhân dân.

Cách huy động như thế nào? Công tác quản lý ra sao? Cái khó nhất là làm sao để nhân dân hiểu và đồng thuận. Làm sao cho ý Đảng lòng dân gặp nhau để thực hiện thắng lợi các tiêu chí về giao thông, thuỷ lợi trong tiến trình xây dựng nông thôn mới? Phải nói đó là những vấn đề khiến cấp uỷ và chính quyền địa phương trăn trở không ít.

Việc đầu tiên phải làm đối với lãnh đạo xã là phải quán triệt thật sâu sắc trong nội bộ cán bộ, đảng viên về phương châm “lấy dân làm gốc”; tất cả lợi ích đều hướng tới người dân; mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm ấp phải đồng lòng, nhất trí cao, có cùng suy nghĩ và hành động vì cộng đồng và vì chính mình. Xác định như vậy, cả hệ thống chính trị của xã Long Khánh đã vào cuộc, lấy công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt lên hàng đầu.

Công tác này được tiến hành với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động sinh động, thật hiệu quả; tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được phát huy một cách tốt nhất. Từ đó, tất cả cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong xã hiểu được ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, hướng tới mục đích chung là nâng cao đời sống người dân.

Ông Đào Công Minh- Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Ở xã Long Khánh, đời sống của đa số nhân dân còn khó khăn, nên việc huy động đóng góp không phải là chuyện dễ dàng, tuy vậy nhờ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên bà con nhân dân cũng đã thấu hiểu việc đóng góp làm đường giao thông nông thôn và phát triển hệ thống thuỷ lợi là để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Khi người dân thấy được lợi ích của sự việc, thì sự hưởng ứng, tham gia sẽ trở thành tự giác. Nhiều hộ dù còn khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng góp tiền hoặc hiến đất để làm đường, làm kênh mương mà không đòi hỏi tiền bồi thường của Nhà nước.

Do cách làm bài bản nên chủ trương làm đường giao thông nông thôn và xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, tạo nên khí thế mới trong từng cụm dân cư”.

Ông Minh cung cấp thêm thông tin: trong những năm qua, tổng số tiền mà nhân dân đóng góp để xây dựng hệ thống kênh, mương nội đồng phục vụ tưới tiêu đã hơn 3,1 tỷ đồng - bao gồm số diện tích đất và trị giá ngày công. Theo báo cáo, đến nay, xã Long Khánh đã được cấp trên đầu tư 1 trạm bơm, 1 tuyến kênh chính và các tuyến kênh nhánh với công suất thiết kế phục vụ 220 ha.

Nhờ đó, hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn xã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư theo Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; đã nhựa hoá 7 tuyến đường trục xã, liên xã với chiều dài 20,71km;

18 tuyến đường trục ấp trải phún đỏ chiều dài 5,2km; cứng hoá 2 tuyến đường ngõ, xóm. Đường trục chính nội đồng cũng được cứng hoá, không còn lầy lội vào mùa mưa. Tổng kinh phí do ngân sách cấp trên đầu tư ở lĩnh vực này gần 88 tỷ đồng.

Đến thăm xã Long Khánh ngày nay, có thể thấy một diện mạo mới khang trang, thông thoáng nhờ những công trình ý Đảng, lòng dân kể trên. Chính sự chung tay, góp sức của người dân đã tạo ra nguồn lực mạnh mẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương này.

Đình Nhật


 
Liên kết hữu ích