BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai quản lý trong khi chờ có chủ đầu tư mới?

Cập nhật ngày: 16/07/2010 - 09:33

Nhiều năm trước đây, chuyện khai thác cát bừa bãi, tuỳ tiện, trái phép trên sông Sài Gòn diễn ra hết sức phức tạp, suốt thời gian dài trở thành “vấn nạn”. Cách nay khoảng gần 10 năm, hai đơn vị là Doanh nghiệp tư nhân Minh Hưng được tỉnh Tây Ninh và Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương được tỉnh Bình Dương cấp phép cho khai thác cát trên sông Sài Gòn. Từ đó, chuyện khai thác cát trái phép, bừa bãi được hạn chế trong một thời gian.

Khai thác cát trên sông Sài Gòn

Thế nhưng, sau hơn 5 năm hoạt động, chính Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương lại nhiều lần gây sạt lở bờ sông Sài Gòn và phải bồi thường cho dân với tổng số tiền khoảng hơn 420 triệu đồng. Tháng 4.2009, Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương có công văn xin ngưng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác cát tại sông Sài Gòn. Từ đó đến nay, đoạn đầu và đoạn cuối sông Sài Gòn, vốn trước đây đã giao cho Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương nay trở thành “vô chủ” vì không còn ai quản lý, và là nơi “khai thác tự do” của các ghe khai thác cát trái phép. Việc khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn tiếp tục xảy ra đã khiến cho tình trạng sạt lở bờ sông tái diễn. Gần đây đã có hàng chục hộ dân sinh sống dọc sông Sài Gòn thuộc địa phận huyện Trảng Bàng làm đơn khiếu nại đòi bồi thường, nhưng thực tế chưa biết phải buộc trách nhiệm cho ai.

Trả lời câu hỏi chất vấn này của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 20 vừa qua, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh cho rằng giải pháp tránh khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn trong thời gian tới là “thoả thuận với UBND tỉnh Bình Dương giao cho tổ chức, cá nhân làm chủ đầu tư thăm dò, đánh giá trữ lượng và tổ chức khai thác”. Giải pháp này xem ra cũng khả thi, nhưng trong thời gian chờ có nhà đầu tư thì ai sẽ quản lý, kiểm tra việc khai thác cát trên đoạn sông Sài Gòn? Đồng thời việc khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông, gây thiệt hại cho dân thì ai sẽ bồi thường? Những câu hỏi không kém bức xúc này vẫn đang chờ một lời đáp.

S.T