Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ huyện Tân Biên

Bài 2: Nghiêm túc, chất lượng, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động 

Cập nhật ngày: 08/07/2022 - 23:41

BTN - Với tinh thần chân thành, cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, nhiều vấn đề về lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã được cán bộ, đảng viên “tự soi” và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp trong thời gian tới.

“Tự soi, tự sửa” để nhìn nhận một chặng đường đã qua, được Huyện uỷ Tân Biên coi như đợt chuẩn bị cho sơ kết giữa nhiệm kỳ (Trong ảnh: Đảng viên biểu quyết thông qua nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Biên nhiệm kỳ 2020-2025)

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ Tân Biên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ. Theo đó, các cấp uỷ, cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Tân Biên đã tổ chức thực hiện đợt sinh hoạt chính trị chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm thời gian, chất lượng và đạt hiệu quả thiết thực.

CÁCH LÀM CỦA TÂN BIÊN

 “Tự soi, tự sửa” để xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được thực hiện từ khi Đảng ra đời đến nay. Trong những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, nhiệm vụ này càng được chú trọng hơn. Trên cơ sở kế thừa các nghị quyết trước đó, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25.10.2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, việc “tự soi, tự sửa” từ Trung ương tới tỉnh, huyện được thực hiện quyết liệt hơn.

Bí thư Huyện uỷ Tân Biên Thành Từ Dũ cho biết: “Với tinh thần chủ động, Thường trực Huyện uỷ giao các cơ quan tham mưu giúp việc nghiên cứu kỹ các văn bản của Trung ương, của tỉnh, đề xuất phần việc của mình phụ trách. Huyện uỷ triệu tập hội nghị cán bộ chủ chốt để có sự thống nhất nhận thức đến từng cán bộ trong cấp uỷ. Căn cứ các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, cấp huyện tổ chức làm trước, sau đó đồng loạt triển khai đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “tự soi, tự sửa” đến từng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong Đảng bộ”.

Theo đó, mỗi đảng viên tham gia đợt sinh hoạt chính trị và “tự soi, tự sửa” ở nơi mình sinh hoạt, riêng cán bộ lãnh đạo trong BTV phải thực hiện “tự soi, tự sửa” ở chi bộ nơi sinh hoạt và trong tập thể BTV. Thông qua “tự soi, tự sửa” để xem lại toàn bộ những hạn chế, khuyết điểm của năm 2021, kết quả việc tự sửa chữa, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, kết hợp rà soát đưa thêm các hạn chế, khuyết điểm mới phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 để có hướng khắc phục.

Đối với tập thể BTV Huyện uỷ, ngoài hai nội dung trên, BTV đã thực hiện mở rộng kiểm điểm các hạn chế, khuyết điểm từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay và qua đánh giá 6 tháng đầu năm 2022, tập thể BTV Huyện uỷ “tự soi” nhận có tổng cộng 27 bất cập, hạn chế, khuyết điểm; đã khắc phục xong 15/27 hạn chế, khuyết điểm, còn lại 12/27 hạn chế, khuyết điểm đang tiếp tục khắc phục. Bên cạnh đó, từng uỷ viên BTV Huyện uỷ cũng thực hiện tự kiểm điểm. Qua “tự soi” nhận có tổng cộng 46 hạn chế, khuyết điểm; đã khắc phục xong 17/46 hạn chế, khuyết điểm; 19/46 hạn chế, khuyết điểm khắc phục được phần lớn. Việc tự nhận diện các hạn chế, khuyết điểm và đề ra hướng khắc phục cũng sẽ được bổ sung vào bản cam kết hằng năm. 

Bí thư Huyện uỷ Tân Biên Thành Từ Dũ cho biết thêm, đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “tự soi, tự sửa” mục đích là tự nhìn nhận lại một chặng đường đã qua, xem đây là đợt chuẩn bị cho sơ kết giữa nhiệm kỳ. Qua “tự soi, tự sửa”, BTV Huyện uỷ nhận diện, khái quát thành các nhóm vấn đề nổi cộm trong các hạn chế, khuyết điểm để đề ra giải pháp khắc phục. Đó là những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, kinh tế biên mậu. Về thực trạng cán bộ, công chức, viên chức còn thiếu; chất lượng cán bộ không đồng đều; trách nhiệm một số cán bộ, công chức, viên chức chưa cao đã được nhận diện và sau đợt “tự soi, tự sửa”, huyện sẽ có giải pháp trong công tác cán bộ.

Lãnh đạo Đảng uỷ xã Tân Phong, huyện Tân Biên trao đổi công việc với lực lượng Công an xã để nắm bắt tình hình ANTT địa phương.

NGHIÊM TÚC “TỰ SOI”, QUYẾT TÂM “TỰ SỬA”

Theo Thượng tá Lê Trung Ái- Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Công an huyện Tân Biên, từ cuối năm 2021, qua kiểm điểm cuối năm, các chi bộ, cấp uỷ chi bộ, đảng uỷ đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, điều hành trong một năm công tác. Đảng uỷ đã chỉ đạo cấp uỷ, chi bộ xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm năm 2022.

Mới đây, thực hiện kế hoạch của BTV Huyện uỷ về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “tự soi, tự sửa”, Đảng uỷ Công an huyện tiếp tục kiểm điểm nghiêm túc, đánh giá các tồn tại, hạn chế của năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2021, có giải pháp, phương hướng thực hiện tốt hơn trong 6 tháng cuối năm 2022.

Cụ thể, đối với hạn chế, khuyết điểm về hoạt động công tác điều tra, xử lý án trong năm 2021 còn chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đảng uỷ Công an huyện Tân Biên chỉ đạo đội ngũ cán bộ điều tra tập trung hoàn thành tốt công tác điều tra, xử lý án theo quy định.

Những vụ việc phức tạp, khó khăn, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều đọc hồ sơ vụ án và chỉ đạo giải quyết. Công tác tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm được xử lý kịp thời từ cơ sở. Đảng uỷ Công an huyện tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm, nhờ đó, tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm 2022 giảm 17 vụ so với cùng kỳ.

Khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền, Đảng uỷ Công an huyện chỉ đạo thành lập tổ tuyên truyền với sự tham gia của các bộ phận nghiệp vụ để tuyên truyền rộng rãi, đa dạng hình thức; củng cố các mô hình, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). 

Công an huyện đăng tải hình ảnh hoạt động, thông tin hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính của ngành Công an trong các nhóm Zalo, fanpage. Công bố điện thoại đường dây nóng của Công an các xã, thị trấn và trực ban Công an huyện để giúp người dân tiếp cận số điện thoại kịp thời thông báo tình hình ANTT khi cần thiết; niêm yết số điện thoại của Trưởng Công an huyện tại bộ phận tiếp dân của Công an các xã, thị trấn.

Qua “tự soi” hoạt động 6 tháng đầu năm 2022, nhận thấy tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết năm còn chậm, Đảng uỷ Công an huyện đã thành lập tổ theo dõi tiến độ, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Công an xã, thị trấn, kết quả này là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ (CBCS); phân công cấp uỷ viên theo dõi từng tổ nghiệp vụ, nắm bắt tâm tư, quá trình làm việc, các mối quan hệ xã hội của từng CBCS để kịp thời giáo dục, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc.

Cũng như Đảng bộ Công an huyện, đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “tự soi, tự sửa” được các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện uỷ Tân Biên thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, hoàn thành sớm. Tính đến trung tuần tháng 6 năm 2022, 100% đầu mối chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện uỷ đã đồng loạt tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tự soi, tự sửa” thông qua hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình; tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm về chủ đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Với tinh thần chân thành, cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, nhiều vấn đề về lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã được cán bộ, đảng viên “tự soi” và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp trong thời gian tới.

Với sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, nghiêm túc “tự soi”, quyết tâm “tự sửa”, Tân Biên nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025 như Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

PHƯƠNG THUÝ

Tin liên quan
  • Bài 1: Vực dậy một tổ chức cơ sở đảng yếu kém 

    Bài 1: Vực dậy một tổ chức cơ sở đảng yếu kém

    Từ năm 2021 đến nay, Huyện uỷ luôn sát sao, quan tâm chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên về tiến độ khắc phục hạn chế, khuyết điểm của Đảng uỷ, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Tân Bình, vực dậy một tổ chức cơ sở đảng yếu kém vươn lên đủ sức lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở một xã biên giới.