Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Định hướng đến năm 2030, du lịch Tây Ninh là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch tăng bình quân hằng năm từ 25%/năm trở lên.
Một góc không gian Lữ Quán ở đường vòng dưới chân núi Bà Đen.
Ngày 10.6.2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1833/KH-UBND về phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của kế hoạch là khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch của tỉnh; chú trọng phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc, đưa Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và cả nước.
Bên cạnh đó, chú trọng phát triển du lịch văn hoá, bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hoá dân tộc; xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đa dạng, chuyên nghiệp; sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng, có sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế. Áp dụng công nghệ 4.0 trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; từng bước phát triển du lịch thông minh; đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.
Theo đó, đến năm 2025, Khu du lịch núi Bà Đen đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, trở thành khu du lịch đẳng cấp của quốc gia và quốc tế; là tâm điểm dẫn dắt, lan toả đến các sản phẩm du lịch khác của tỉnh Tây Ninh và khu vực Đông Nam bộ. Giải quyết được khoảng 7.400 lao động làm việc có liên quan đến ngành du lịch, trong đó, lao động trực tiếp khoảng 2.600 người, lao động gián tiếp của xã hội khoảng 4.800 người. Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, doanh thu du lịch đạt 9.000 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 130 tỷ đồng; tổng lượng khách tham quan du lịch đạt 18 triệu lượt.
Định hướng đến năm 2030, du lịch Tây Ninh là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch tăng bình quân hằng năm từ 25%/năm trở lên. Chi tiêu bình quân khách du lịch đến Tây Ninh đạt trên 1,3 triệu đồng/người/ngày.
Giải quyết khoảng 21.000 lao động làm việc có liên quan đến ngành du lịch. Trong đó, lao động trực tiếp khoảng 7.000 người, lao động gián tiếp khoảng 14.000 người. Giai đoạn 2026-2030, doanh thu du lịch đạt 35.000 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 235 tỷ đồng; khách tham quan du lịch đạt 37 triệu lượt.
Để đạt các mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra các giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; thu hút đầu tư về phát triển du lịch như: rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh theo hướng đơn giản, tạo điều kiện cho việc đăng ký thành lập doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp với chính sách ưu đãi nhất trong đầu tư phát triển du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư thực hiện vai trò “đầu tàu” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển.
Phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch như: hạ tầng giao thông; hạ tầng công nghệ thông tin; hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật như hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hiện đại hoá và mở rộng mô hình sản xuất, giới thiệu, trưng bày, phân phối một số sản phẩm quà tặng, lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản mang đặc trưng của tỉnh.
Tỉnh cũng đề ra giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch; phát triển đa dạng các loại hình du lịch như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá - lễ hội; du lịch nông nghiệp; du lịch sinh thái; du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử; phát triển sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng và điều kiện; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch...
Theo UBND thành phố Tây Ninh, trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phục vụ kinh tế ban đêm; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế đêm gắn kết với các khu mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí, chợ đêm quy mô lớn; tiếp tục thu hút đầu tư các dịch vụ giải trí về đêm để giữ chân khách ở lâu hơn và hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh, khu vui chơi giải trí về đêm.
Không khí xanh mát tại Lữ Quán thu hút nhiều du khách đến tham quan.
Thành phố cũng chú trọng việc xây dựng các khu, điểm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương xã, phường để kết nối hệ thống du lịch chung của thành phố, tạo ra sự đa dạng phong phú về sản phẩm du lịch. Đồng thời, phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương: các loại trái cây như mãng cầu Bà Đen, dưa lưới, mật ong, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh, xoài… phục vụ nhu cầu mua sắm, quà tặng của khách du lịch và phát triển mô hình homestay, farmstay tại địa phương. Khảo sát hình thành thí điểm các làng nông thị kết hợp với các dự án nông nghiệp chất lượng cao khu vực xung quanh dưới chân núi Bà.
Thành phố Tây Ninh sẽ liên kết với các địa phương khác, với doanh nghiệp lữ hành tổ chức các hoạt động trải nghiệm như vượt rừng, các loại hình thể thao như leo núi, dù lượn, chèo thuyền, các hoạt động trò chơi nhóm cho học sinh, sinh viên (teambuilding)… Hình thành các chương trình hoạt động trải nghiệm nông nghiệp như tham quan vườn cây ăn trái (mãng cầu, nho rừng...); tham quan các trang trại nông nghiệp, các cơ sở chế biến, kinh doanh gắn với các sản phẩm OCOP tại địa phương.
UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, để thúc đẩy phát triển du lịch, trong thời gian tới, Trảng Bàng sẽ tăng số lượng vốn và cơ cấu nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (bao gồm vốn Trung ương và vốn địa phương). Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách ưu đãi hợp lý để huy động nguồn vốn đầu tư từ tư nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước vào các lĩnh vực phục vụ cho phát triển du lịch; các cơ chế chính sách về thuế, quy hoạch đất đai, chính sách xã hội hoá du lịch...
Địa phương chú trọng việc liên kết xúc tiến, quảng bá với các đơn vị và thị trường khác nhau về du lịch, nhất là hợp tác liên kết vùng; đồng thời tăng cường xã hội hoá, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch chung của tỉnh và riêng cho Thị xã. Tổ chức đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm tạo sự kết nối, gắn bó giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, từ đó có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ hiệu quả.
Mặt khác, có chính sách hỗ trợ cho các gia đình làm bánh tráng phơi sương nhằm bảo tồn và phát huy ngành nghề này, vì đây là tiềm năng phát triển du lịch làng nghề. Phối hợp biên soạn thông tin tài liệu quảng bá hình ảnh, giới thiệu Trảng Bàng qua tác phẩm mới, thông tin xúc tiến mời gọi đầu tư, phát triển thương mại và du lịch trên trang web của thị xã Trảng Bàng.
Để phát triển du lịch trong thời gian tới, đối với hạ tầng giao thông, tỉnh đề ra giải pháp đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các dự án kết nối Tây Ninh với các tỉnh giáp ranh và các dự án trọng điểm như: cao tốc Hồ Chí Minh - Mộc Bài; đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà; đường kết nối từ ĐT.784 (Tây Ninh) đến ĐT.744 (Bình Dương); đường ĐT.782 - ĐT.784; đường liên tuyến kết nối vùng N8-ĐT.787B - ĐT.789, cầu An Hoà.
Thực hiện đầu tư các dự án giao thông theo quy hoạch và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chú trọng các tuyến đường kết nối các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, các trục giao thông chính của thành phố Tây Ninh (bao gồm: đường Trường Chinh, đường Hoàng Lê Kha nối dài, đường Nguyễn Chí Thanh nối dài, đường Nguyễn Trọng Cát).
Ngoài ra, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình, phương tiện vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu đưa vào khai thác các tuyến vận tải khách cố định, xe buýt kết nối đến các khu du lịch, điểm du lịch. Đồng thời, phối hợp Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án mở tuyến xe buýt chất lượng cao từ Tây Ninh đi các quận nội thành TP. Hồ Chí Minh.
Nhi Trần - Trúc Ly