BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải pháp nào giải quyết dứt điểm tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở Mộc Bài ?

Bài 3: Tổ chức phân luồng cho phù hợp 

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 08:08

BTNO - Tại một cuộc họp gần đây, các cơ quan, đơn vị có liên quan thống nhất phân luồng, điều phối giao thông cho phù hợp là giải pháp chính để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở cửa khẩu.

Phương tiện dừng đậu trên đường Xuyên Á, đoạn gần cửa khẩu Mộc Bài (ảnh minh hoạ)

Theo BanQuản lý Cửa khẩu quốc tế Tây Ninh, qua khảo sát thực tế và đánh giá thực trạng, có rất nhiều phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan, thủ tục mở tờ khai nộp phí hạ tầng để thông quan, dừng đậu rải rác dọc theo tuyến đường 75A và các tuyến nhánh đường 75A. Tại một cuộc họp gần đây, các cơ quan, đơn vị có liên quan thống nhất phân luồng, điều phối giao thông cho phù hợp là giải pháp chính để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở cửa khẩu.

Lắp thêm biển cấm, hiệu quả vẫn chưa cao

Ngày 15.3.2022, trước thực trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Sở Giao thông Vận tải có công văn gửi Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh về việc thống nhất chủ trương tổ chức giao thông trên đường 75A, B và các tuyến đường nhánh ở Khu kinh tế Cửa khẩu (KKTCK) Mộc Bài. Sở Giao thông Vận tải thống nhất việc lắp đặt biển P.130 “Cấm dừng xe và đỗ xe”, biển P.131a “Cấm đỗ xe” và biển P.108a đối với xe sơ-mi rơ-moóc và xe kéo rơ-moóc trên tuyến đường 75A, B và các tuyến đường nhánh ở KKTCK Mộc Bài.

Ngày 12.4.2022, BQL Cửa khẩu quốc tế Tây Ninh có thông báo gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải về việc chấp hành nghiêm quy định về tổ chức giao thông đối với các phương tiện lưu thông trong phạm vi khu vực cửa khẩu.

Theo đó, để tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, kể từ ngày 20.4.2022, BQL Cửa khẩu quốc tế Tây Ninh đề nghị các doanh nghiệp có phương tiện giao thông xuất khẩu hàng hoá sang Campuchia thực hiện tốt một số nội dung sau:

Đối với doanh nghiệp đã thực hiện hoàn thành thủ tục mở tờ khai hải quan mà đã có đầy đủ phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu, đồng thời đã thực hiện nộp phí hạ tầng đầy đủ thì được đi thẳng ra cổng A, không bắt buộc phải vào bãi xe. Tuy nhiên, do đối tác phía Campuchia chưa kịp nhận hàng thì phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu có nhu cầu vào bãi xe vẫn được tiếp nhận.

Xe kéo container đậu ở lòng đường gần cửa khẩu Mộc Bài (ảnh minh hoạ)

Đối với những doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục mở tờ khai hải quan mà chưa có đầy đủ phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu hoặc những doanh nghiệp chưa thực hiện thủ tục mở tờ khai hải quan thì tất cả các phương tiện này phải vào bãi xe để chờ thực hiện đầy đủ các thủ tục hải quan theo quy định mới được ra cổng A để xuất khẩu hàng hoá nhằm tránh gây ách tắc giao thông.

Trong trường hợp các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ thủ tục và điều kiện xuất khẩu hàng hoá theo quy định mà đi thẳng ra cổng A, không chấp hành sự hướng dẫn, điều phối của nhân viên bãi xe, gây cản trở, ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự… sẽ bị các ngành chức năng xử lý theo quy định.

Chia luồng theo đặc điểm phương tiện giao thông

Tuy nhiên, sau khi tổ chức lại giao thông thì các phương tiện không bảo đảm đủ điều kiện xuất khẩu vẫn dừng, đỗ trên đường 75A, nhiều nhất là đoạn từ cổng Khu TMCN Mộc Bài cũ đến đầu đường ĐD2.

Theo BQL Cửa khẩu quốc tế Tây Ninh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giảm tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông luồng xuất trên đường Xuyên Á (khu vực phía trước barie số 2) và đường 75A, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đồng thời thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về việc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, kể từ ngày 15.3.2022 hành khách xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu tăng trở lại. Theo đó, các tuyến xe buýt liên vận Việt Nam đi Campuchia và ngược lại cũng tăng. Để tránh rủi ro, nguy hiểm cho khách xuất cảnh khi phải đi cùng luồng với các phương tiện vận tải, mới đây, BQL Cửa khẩu tổ chức họp cho ý kiến về việc tổ chức phân luồng giao thông nhằm tránh ùn tắc tại các khu vực nêu trên và bảo đảm an toàn cho khách xuất cảnh. Tại cuộc họp này, BQL cửa khẩu nhận định, cần phải phân luồng cho tất cả các phương tiện vận tải đi theo hướng rẽ vào đường 75A ra cổng A để thực hiện thủ tục xuất khẩu.

Một xe kéo container đậu ngay kề biển cấm ở Mộc Bài (ảnh minh hoạ)

Chi cục Hải quan Mộc Bài cho biết, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa khẩu này, cần phân luồng cho phù hợp để các loại phương tiện xuất khẩu hàng hoá được thông thoáng hơn. Đối với luồng đi thẳng từ hướng Gò Dầu theo đường Xuyên Á đi lên Trạm liên hợp Cửa khẩu Mộc Bài chỉ sử dụng cho các phương tiện như: xe buýt vận chuyển hành khách xuất cảnh, xe chở hàng hoá cư dân biên giới, xe chở rau củ quả - thực phẩm tươi sống. Đây là những phương tiện có thủ tục kiểm tra nhanh, hàng hoá dễ bị hư hỏng. Đối với các phương tiện khác như xe kéo container rỗng, xe đã thực hiện hoàn thành thủ tục mở tờ khai hải quan và đã có đầy đủ phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu, đồng thời nộp phí hạ tầng đầy đủ thì được đi thẳng ra cổng A theo hướng đường 75A để các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát xuất sang phía Campuchia.

Đối với các phương tiện chưa mở tờ khai đầy đủ thủ tục hải quan và phí hạ tầng sẽ được bố trí đi luồng riêng. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm biển báo hướng dẫn cụ thể cho các phương tiện biết hướng đi nào dành cho các phương tiện chưa có đầy đủ thủ tục, hướng đi nào dành riêng cho các phương tiện đã có đầy đủ thủ tục. Các lực lượng Cảnh sát giao thông, Biên phòng có trách nhiệm hướng dẫn, nhắc nhở lái xe biết để đi đúng luồng quy định trong thời gian đầu.

Đại diện Đồn Biên phòng Mộc Bài cho rằng, BQL Cửa khẩu cần phối hợp lực lượng chức năng rà soát toàn bộ biển báo trong khu vực cửa khẩu, nghiên cứu thêm biển hướng dẫn tại các đầu ngã tư cho cụ thể rõ ràng để tài xế biết, đi đúng quy định. Trong khi đó, đại diện Công an huyện Bến Cầu cho biết thống nhất đề xuất BQL Cửa khẩu phối hợp các lực lượng chức năng phân luồng giao thông, cắm biển báo, biển hướng dẫn đầy đủ để có cơ sở xử lý theo quy định.

Phương tiện giao thông chờ thông quan ở Mộc Bài (ảnh minh hoạ)

Tăng cường xử lý vi phạm

Kết luận cuộc họp, đại diện BQL Cửa khẩu “chốt” lại một số nội dung sau: Đối với xe buýt vận chuyển hành khách xuất cảnh, phương tiện chở hàng hoá cư dân biên giới, phương tiện vận chuyển hàng hoá là rau củ quả, thực phẩm tươi sống bằng container không chuyên dụng thì được đi thẳng từ đường Xuyên Á qua Trạm liên hợp cửa khẩu Mộc Bài để thực hiện thủ tục xuất cảnh. Đối với các phương tiện chưa thực hiện hoàn thành thủ tục mở tờ khai hải quan xuất khẩu hàng hoá và chưa nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng thì đi theo luồng bìa bên phải của dãy phân cách hiện hữu trên đường 75A (đoạn từ cổng Khu TMCN Mộc Bài cũ đến đầu đường ĐD2).

Đối với các phương tiện khác như xe container rỗng, xe đã thực hiện hoàn thành thủ tục mở tờ khai hải quan và đã có đầy đủ phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu, đồng thời đã nộp phí hạ tầng thì đi theo luồng giữa bên phải của dải phân cách hiện hữu trên đường 75A (đoạn từ cổng Khu TMCN Mộc Bài cũ đến đầu đường ĐD2) đi thẳng ra cổng A để các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát xuất sang Campuchia. Đối với những phương tiện mà doanh nghiệp đã ký hợp đồng vào bãi xe của Công ty Thế Kỷ Vàng thì đi theo hướng đường Xuyên Á và rẽ vào bãi.

 BQL Cửa khẩu sẽ lắp đặt biển hướng dẫn cho các phương tiện tại đầu tuyến đường 75A (đoạn từ cổng Khu TMCN Mộc Bài cũ) để các phương tiện đi đúng tuyến đường theo quy định. Trường hợp các phương tiện dừng, đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở, ùn tắc giao thông sẽ bị lực lượng chức năng xử lý.

An Khang – Thái Hoà

Tin liên quan
  • Bài 1: Có 3 bãi xe container đang hoạt động 

    Bài 1: Có 3 bãi xe container đang hoạt động

    Lẽ ra, theo quy định hiện thời, các xe này phải vào bãi chờ đến khi thực hiện xong các thủ tục để qua bên kia biên giới. Nguyên nhân do đâu?

  • Bài 2: Nhiều động thái chấn chỉnh 

    Bài 2: Nhiều động thái chấn chỉnh

    Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã có báo cáo thực trạng và kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng xe cộ dừng, đậu xô bồ mất trật tự, mất mỹ quan ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng chấn chỉnh tình trạng trên.