BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh niên thời 4.0

Bài cuối: Dấu ấn tuổi trẻ Tây Ninh trong chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 15/08/2023 - 09:39

BTNO - Đoàn viên thanh niên Tây Ninh đã và đang khẳng định vai trò lực lượng xung kích trong thực hiện chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần đưa Tây Ninh hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trong thời gian sớm nhất.

Xã đoàn Chà Là tặng móc khoá in mã QR địa chỉ đỏ cho đoàn viên thanh niên.

Xây dựng lực lượng nòng cốt

Năm 2023 được Trung ương Đoàn chọn chủ đề là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Với vai trò tiên phong, cùng với đoàn viên thanh niên cả nước, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã triển khai ứng dụng công nghệ số trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số.

Anh Trần Đăng Tiến- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập các đội hình tuyên truyền về định danh điện tử VNeID, sử dụng ứng dụng này thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; Đội hình tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các khu thương mại, khu mua sắm, các địa điểm công cộng; Đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân, Trung tâm Hành chính công của tỉnh, Bộ phận Một cửa tại UBND cấp huyện và cấp xã...

Bà Mai Ngọc Anh, ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu đã ngoài 50 tuổi. Mặc dù sớm được tiếp cận với công nghệ, nhất là smartphone nhưng bà Anh không mấy thành thạo với việc sử dụng các phần mềm phục vụ cải cách hành chính của tỉnh như các ứng dụng Tây Ninh Smart, VssID, VNeID, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn… Mỗi lần muốn “giải ngố” công nghệ, bà Anh chỉ có thể nhờ đến các bạn đoàn viên thanh niên tại xã Phước Minh.

Bà Anh chia sẻ: “Nếu như trước đây làm thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, thủ tục cấp đổi, điều chỉnh biến động đất đai thì phải chờ lâu. Nhưng từ khi được đoàn viên thanh niên hướng dẫn tôi thấy làm rất nhanh, kịp thời hơn”.

Bà Phạm Thị Tuyền, ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu cho biết, bà đến UBND xã Phước Minh để làm các thủ tục hành chính về đất đai nhưng đã được đoàn viên thanh niên xã Phước Minh hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, bổ sung hồ sơ giấy tờ qua phần mềm thay vì phải đi lại nhiều lần.

Anh Nguyễn Trọng Khương- Bí thư Xã đoàn Phước Minh cho biết, trong thời gian tới, ngoài hoạt động tại trụ sở cơ quan- nhất là phòng một cửa thì Xã đoàn sẽ phối hợp với Công an hỗ trợ người dân đăng ký Dịch vụ công trực tuyến và phối hợp với Công an hướng dẫn người dân cài đặt VNeID để người dân tích hợp các dịch vụ công trực tuyến được tốt hơn.

Theo Tỉnh đoàn, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có hơn 755 hoạt động chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút hơn 7.800 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia, có hơn 18.500 đoàn viên thanh niên được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân sử dụng các phần mềm phục vụ công tác chuyển đổi số của địa phương.

Để màu áo xanh thêm xanh

Bên cạnh việc ra quân thực hiện các phần việc phục vụ công tác chuyển đổi số, Tỉnh đoàn còn phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị triển khai nhiều hoạt động như: “Đám cưới không dùng tiền mặt”; vận động nhân dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét QR cho các tiểu thương tại các chợ trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2…

Chị Vương Thị Như Hoà, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết: "Nhiều khi đi chợ, đi siêu thị mua hàng tôi đem thiếu tiền hay quên đem tiền thì chỉ cần có điện thoại, quét mã một cái là trả tiền luôn, vừa chính xác, nhanh chóng lại tiện lợi".

“Người bán cũng không cần phải chuẩn bị nhiều tiền, người mua cũng không cần mang tiền, mà cũng không sợ bị chuyển nhầm tiền. Nếu không có các bạn thanh niên tuyên truyền, hỗ trợ sử dụng thì tôi vẫn sử dụng tiền mặt mà không biết đến lợi ích tuyệt vời này"- chị Hoà chia sẻ.

Đoàn các cấp cũng chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể tại huyện Dương Minh Châu, để có thể cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử của địa phương đến du khách trong và ngoài tỉnh một cách nhanh chóng, sinh động, hiệu quả, Huyện đoàn Dương Minh Châu triển khai xây dựng số hoá 2 địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện bằng hình thức tích hợp hình ảnh, thông tin giới thiệu về di tích thông qua mã QR code. Cụ thể là tại di tích Căn cứ Láng – Chà Là và di tích Cây ba thứ tại xã Phước Ninh.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Trọng Hiếu- Bí thư Xã đoàn Chà Là cho biết, ngay từ đầu năm, Xã đoàn đã xây dựng đội hình thu thập thông tin di tích Láng – Chà Là, thông qua Ban Tuyên giáo Đảng uỷ xã để kiểm duyệt thông tin. Song song đó là vận động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ kinh phí để thiết kế mã QR, inphoraphics…

“Qua hỗ trợ của mạnh thường quân, Xã đoàn đã in 500 móc khoá có mã QR về di tích Láng – Chà Là. Vừa qua, Xã đoàn đã chính thức ra mắt, 100% đoàn viên thanh niên và đông đảo thanh niên công nhân đã được nhận móc khoá. Công trình phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hoá, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hoá - du lịch. Qua đó nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đoàn viên thanh niên và nhân dân”- anh Hiếu chia sẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm đến thanh niên 2 chữ Tiên phong, trong đó có thanh niên phải Tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Với những đóng góp của đoàn viên thanh niên Tây Ninh trong thời gian qua thật sự xứng đáng với 2 chữ Tiên phong, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Anh Trần Đăng Tiến – Phó Bí thư Tỉnh đoàn: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng các cơ sở Đoàn tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm, tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Trong đó ưu tiên: sử dụng các phần mềm, các apps dùng chung như: apps Thanh niên Việt Nam, phần mềm Quản lý công tác Đoàn, VNeID, eGOV, Tây Ninh smart và Họp không giấy. Ngoài ra, khuyến khích các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức số, năng lực số, khuyến khích sử dụng thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến, cho đoàn viên thanh niên, khuyến khích xây dựng bản đồ số, số hoá các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để nắm bắt xu hướng, thị hiếu thanh niên trên địa bàn.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan
  • Bài 1: Dấu ấn nơi biên viễn 

    Bài 1: Dấu ấn nơi biên viễn

    Phát huy sức trẻ, tinh thần sáng tạo, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Tây Ninh đã và đang khẳng định vai trò lực lượng xung kích trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0), góp phần xây dựng kinh tế xã hội của địa phương.

  • Bài 2: Những thanh niên thời đại 4.0 

    Bài 2: Những thanh niên thời đại 4.0

    Tại Tây Ninh, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, nhiều thanh niên bằng nghị lực, đam mê đã dựa vào những điều kiện thực tế của địa phương, nỗ lực đưa khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất để vươn tới thành công.