BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần sớm điều chỉnh quy định về tách thửa đất

Bài cuối: Khó thực hiện 

Cập nhật ngày: 03/06/2019 - 09:34

BTN - Theo thông tin từ chính quyền cơ sở và các đơn vị có liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh, một số quy định trong Quyết định số 15 có phần rắc rối, “làm khó” cho người dân và rất khó thực hiện. Trong khi các nhà đầu cơ bất động sản thì lại “dư khả năng” thực hiện.

Một “dự án” được san lấp trên đất có nguồn gốc đất nông nghiệp (ảnh minh hoạ: Đình Chung)

Thiếu hướng dẫn

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh huyện Hoà Thành, đơn vị này đang gặp một số khó khăn sau: trường hợp những thửa đất tiếp giáp công trình thuỷ lợi (các tuyến kênh), việc giải quyết hồ sơ yêu cầu trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính để thực hiện đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân bị vướng lại, hồ sơ xử lý để kéo dài vì không xác định được phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi nên không thể hoàn chỉnh trả kết quả hồ sơ cho người dân.

Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh huyện Hoà Thành đã gửi văn bản đề nghị Xí nghiệp thuỷ lợi huyện Hoà Thành cung cấp bảng tính lưu không kênh của tất cả các tuyến kênh trên địa bàn huyện nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Huyện cũng đang gặp trở ngại khi thực hiện Quyết định số 15 của UBND tỉnh. Cụ thể là việc đo đạc tách thửa đối với trường hợp có yêu cầu phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đấu nối đường giao thông hiện hữu trước khi thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định tại khoản 3, Điều 4; khoản 3, Điều 5 và Điều 8 chưa thể thực hiện nên đơn vị chưa thể tiếp nhận hồ sơ đo đạc tách thửa cho người dân.

Thông tin từ UBND một huyện cho biết, vừa qua, UBND huyện này tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 15 của UBND tỉnh đến các bộ phận, đơn vị và UBND cấp xã trên địa bàn huyện.

Do quá trình thực hiện quyết định này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên UBND huyện đã mời các sở, ngành có liên quan đến dự để ghi nhận những phản ánh trực tiếp từ cơ sở. Thế nhưng, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đều vắng mặt.

Để kịp thời giải quyết nhu cầu cho người dân, đồng thời bảo đảm giải quyết hồ sơ đo đạc thực hiện đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được chặt chẽ, đúng quy định, Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh huyện Hoà Thành vừa kiến nghị UBND huyện Hoà Thành đề nghị Sở Xây dựng sớm có văn bản hướng dẫn UBND huyện đối với những trường hợp lập bản vẽ mặt bằng thiết kế tổng thể; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đấu nối vào đường giao thông hiện hữu trước khi thực hiện thủ tục tách thửa; đề nghị Xí nghiệp thuỷ lợi Hoà Thành sớm cung cấp bảng tính lưu không kênh của tất cả các tuyến kênh trên địa bàn huyện Hoà Thành để giải quyết kịp thời nhu cầu cho người dân.

Nhiều quy định không khả thi

Theo UBND huyện Châu Thành, sau gần 1 tháng triển khai Quyết định số 15 của UBND tỉnh, thực tế cho thấy việc thực hiện thủ tục tách thửa đất gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do vướng quy định tại khoản 3 Điều 4. Nếu áp dụng quy định này cho khu vực đô thị, thành phố thì có thể phù hợp nhưng đối với các địa phương vùng nông thôn, biên giới thì không. Bởi thực tế, hầu hết các thửa đất của người dân nông thôn đều có diện tích trên 500m2.

Quyết định số 15 có quy định: “Thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2.000m2 trước khi thực hiện tách thửa đất, người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kể mặt bằng tổng thể được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Tuy nhiên, hình thức lập bản vẽ như thế nào thì cho tới nay Sở Xây dựng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Quyết định số 15 cũng quy định: “Thửa đất có diện tích trên 2.000m2, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các quy định khác có liên quan đến đầu tư, xây dựng trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện thủ tục tách thửa”. Quy định này đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt gia đình có điều kiện kinh tế hạn chế, có nhu cầu tách thửa sang nhượng đất để cải thiện tài chính.

Tại điểm c, khoản 3, Điều 4 Quyết định số 15 quy định phải lập dự án cất nhà ở rồi mới thực hiện thủ tục tách thửa. Theo UBND huyện Châu Thành, ghi nhận từ thực tế cho thấy, quy định này rất khó thực hiện đối với hộ gia đình muốn chia một phần đất cho các con hoặc hộ gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn cần cắt một phần đất bán để giải quyết khó khăn. Trong khi người sử dụng đất đang túng thiếu tiền bạc và không có khả năng lập dự án. Do đó, có thể thấy, quy định này làm tăng chi phí tài chính, kéo dài thời gian giải quyết các nhu cầu thực tế của người dân và làm phát sinh thủ tục hành chính, rất khó để các cơ quan đơn vị có liên quan thực hiện theo.

Tại khoản 1, Điều 8 Quyết định số 15 quy định: “Trường hợp tách thửa có yêu cầu phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể theo Quy định này thì người sử dụng đất tự lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể hoặc thuê tư vấn thực hiện, gửi UBND huyện xem xét, phê duyệt theo hướng dẫn của Sở Xây dựng”. UBND huyện Châu Thành cho biết điều này rất khó thực hiện, bởi người sử dụng đất không thể tự lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể nên phải thuê đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, thuê đơn vị nào thì cần có quy định cụ thể; đồng thời việc nộp phí như thế nào... cũng cần được nêu rõ để người dân thực hiện.

Trước những khó khăn hiện tại và sắp tới liên quan đến Quyết định số 15, UBND huyện Châu Thành kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan xem xét quy định việc lập bản vẽ thiết kế mặt bằng hay phải lập thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở chỉ quy định cho những thửa đất không phù hợp quy hoạch đất ở, không có đường đi, hoặc các nhà đầu tư có nhu cầu thì mới lập dự án nhà ở vì điều kiện của Tây Ninh mà xây nhà xong rồi tách thửa bán nhà thì không khả thi.

Nhanh chóng xây dựng dự thảo hướng dẫn

Theo ông Trương Văn Ngôn - Giám đốc Sở Xây dựng, Sở vừa có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố xung quanh vấn đề mà các địa phương đang kiến nghị. Trong đó có vấn đề mà dư luận rất quan tâm về việc lập bản vẽ thiết kế thiết kế mặt bằng tổng thể thửa đất khi thực hiện thủ tục tách thửa đối với thửa đất có diện tích trên 500m2 đến 2.000m2; diện tích từ 2.000m2 trở lên, người sử dụng đất phải thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà cửa theo quy định; xây dựng quy định hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu có) và các quy định khác liên quan đến đầu tư, xây dựng trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng đã lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan và các địa phương xung quanh vấn đề này. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các địa phương, sở, ngành, Sở Xây dựng sẽ nghiên cứu để nhanh chóng xây dựng nội dung hướng dẫn thực hiện. Dự thảo nội dung hướng dẫn về vấn đề này sẽ được Sở Xây dựng gửi lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương. Sau đó, Sở sẽ hoàn chỉnh dự thảo hướng dẫn tham mưu UBND tỉnh ban hành các ngành và các địa phương triển khai áp dụng trong thời gian tới.  

“Chưa bao giờ có một quyết định liên quan đến lĩnh vực đất đai vừa được ban hành lại bộc lộ quá nhiều hạn chế, bất cập và làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như thế. Vấn đề là các cơ quan giúp việc; các sở, ngành, đơn vị chức năng chịu trách nhiệm như thế nào khi soạn thảo, tham mưu để UBND tỉnh ban hành một quyết định hành chính thiếu thực tế, gây bức xúc như thế. 

Mặt khác, ngành chức năng cũng chưa chủ động trong việc chuẩn bị các văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể để cấp huyện, xã và các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có thể thực hiện kịp thời nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân” - một cử tri nói.

ĐÌNH CHUNG - THẾ NHÂN

Tin liên quan
  • Bài 1: Nhiều bất cập 

    Bài 1: Nhiều bất cập

    Ngày 26.4.2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15/2019/NĐ-CP quy định về việc diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 6.5. Tuy nhiên chưa được một tháng, kể từ ngày quy định trên hiệu lực, đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập cần phải được điều chỉnh, hướng dẫn thêm.

  • Bài 2: Nhiều người dân “dở khóc dở cười” 

    Bài 2: Nhiều người dân “dở khóc dở cười”

    Đến ngày hẹn, người dân liên hệ nhận sổ đỏ thì được trả lời “theo quy định mới thì không giải quyết được” và trả hồ sơ. Lúc này, cả bên mua và bên bán đều “mếu”. Bởi số tiền bán đất được, bên bán đã trả nợ nần, sửa sang nhà cửa hết.