Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để du lịch Tây Ninh phát triển bền vững:

Bài toán cần lời giải 

Cập nhật ngày: 22/05/2023 - 11:01

BTNO - Để du lịch tỉnh nhà xây được hình ảnh đa dạng, phát triển bền vững- nhất là du lịch sinh thái cần có cơ chế, chứ không phải là tự phát như trong thời gian qua.

Bà Đen Farm nằm gần chân núi Bà Đen đang thu hút du khách đến trải nghiệm.

Trong một vài số báo trước, chúng tôi đã đặt vấn đề, du lịch Tây Ninh phát triển ấn tượng, năng động nhưng vẫn chưa có giải pháp thiết thực để giữ chân du khách ở lại Tây Ninh… tiêu tiền do sản phẩm chưa đa dạng. Đây chính là một bài toán mà tỉnh, các sở, ngành, các địa phương cần tìm lời giải để du lịch Tây Ninh phát triển bền vững.

Theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, khi du lịch Tây Ninh phát triển, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp mong muốn “ăn theo” sự phát triển đó là điều tất yếu, nhưng phải chấp nhận đầu tư có căn cơ, đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đối với điểm du lịch sinh thái, quán ăn sinh thái tự phát hiện nay, do vướng các quy định và quy hoạch… nên chưa thể đầu tư quy mô, bài bản. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới, tỉnh ban hành quy định về quản lý phát triển du lịch sinh thái, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này không thể làm theo kiểu “ăn xổi, ở thì”.

Các quán ăn chuyên phục vụ khách du lịch, khách sạn, khu sinh thái… cần phải đáp ứng tiêu chí ngành du lịch đưa ra, trong đó có sự tham quan đóng góp ý kiến từ các thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh. Không ít quán ăn chưa quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh như nhân viên phải có thái độ phục vụ như thế nào, phục vụ du khách những món ăn đặc sản nào của Tây Ninh… và một vấn đề không thể bỏ qua là an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khu ẩm thực sinh thái Suối Môn nằm dưới chân núi Bà Đen, thuộc huyện Dương Minh Châu.

Một số quán ăn gần các điểm du lịch lớn như Khu du lịch núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh… chưa chú trọng đến tầm quan trọng của giá trị ẩm thực địa phương. Nếu nói một cách khác, có đôi lúc du khách quay lại tham quan du lịch cũng vì muốn được trải nghiệm những món ăn đặc sản của địa phương.

Thế nhưng thực hiện điều này không phải là chuyện “một sớm, một chiều” mà cần phải có thời gian để thay đổi nhận thức, tư duy của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh “ăn theo” sự phát triển du lịch của tỉnh.

Một chủ cơ sở sản xuất muối ớt đã mạnh dạn đầu tư trạm dừng chân, quy trình chế biến muối ớt thu gọn để du khách tận mắt chứng kiến từng công đoạn. Ban đầu, nhiều người cho rằng anh “chơi ngông”, nhưng anh không nghĩ vậy. Tại Đà Lạt, không ít cơ sở chế biến mứt đã tổ chức cho du khách tham quan quy trình chế biến, ăn thử các món mứt để trải nghiệm. Vậy tại sao các cơ sở chế biến muối ớt Tây Ninh không làm được như vậy, đó là lý do mà anh mạnh dạn đầu tư.

Tây Ninh đâu chỉ ngoài đặc sản muối ớt Tây Ninh mà còn có nhiều đặc sản khác như bánh tráng phơi sương, ẩm thực chay… Thời gian qua, nhiều quán ăn giới thiệu về ẩm thực chay của tỉnh đã đầu tư chuyên nghiệp đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch như Nhà hàng chay Phước Lạc Viên, nhà hàng chay Vương Ngọc. Đó được xem là một tín hiệu đáng mừng. Kế đến là một số khách sạn có quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn đã được đầu tư.

Một trạm dừng chân của cơ sở muối ớt Hải đã mạnh dạn đầu tư quy trình chế biến muối ớt tại trạm dừng chân để du khách trải nghiệm, mua sản phẩm, một tín hiệu vui về sự chuyên nghiệp của các dịch vụ du lịch trong tỉnh đã có dấu hiệu thay đổi

Nói về sự liên kết của các công ty lữ hành với các quán ăn, khách sạn, ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho rằng, đây là điều khá quan trọng trong phát triển du lịch. Công ty lữ hành đưa du khách đến ăn những quán ăn đạt chuẩn, thưởng thức các ẩm thực đặc sản Tây Ninh, du khách được nghỉ ngơi tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn sau một ngày đi chơi sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Vấn đề đặt ra là các nhà hàng, quán ăn, khách sạn… cần phải bảo đảm chất lượng, uy tín để tạo được niềm tin giữa hai bên.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng- Phó tổng Giám đốc Công ty du lịch VietTravel cho biết, việc doanh nghiệp quyết định mở chi nhánh tại Tây Ninh vì tỉnh rất có tiềm năng. Ngoài các điểm nhấn của du lịch Tây Ninh như núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh, hy vọng trong thời gian tới, tỉnh sẽ khai thác những thế mạnh khác như hồ Dầu Tiếng, du lịch sinh thái…

Tất nhiên, để du lịch tỉnh nhà xây được hình ảnh đa dạng, phát triển bền vững- nhất là du lịch sinh thái cần có cơ chế, chứ không phải là tự phát như trong thời gian qua. Ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng quy chế quy định về đầu tư du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh. Khi quy chế này được ban hành, sẽ tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch tỉnh Tây Ninh.

Tấn Hưng

Tin liên quan