BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bổ sung tiền hỗ trợ tái định cư Thuỷ điện Sơn La

Cập nhật ngày: 04/05/2009 - 05:58

Ngày 4.5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thuỷ điện Sơn La cho các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Một góc khu tái định cư Nậm Cản, Mường Lay

Theo đó, Chính phủ bổ sung mức hỗ trợ về y tế để phòng chống dịch bệnh cho người dân tại nơi ở mới với số tiền 150.000 đồng/hộ.

Ở những khu vực chưa có điện, các hộ tái định cư được hỗ trợ tiền sử dụng điện hoặc dầu thắp sáng trong năm đầu tiên, tính từ ngày chuyển đến nơi ở mới. Mức hỗ trợ bằng tiền tương đương 2 lít dầu hoả/người/tháng. UBND tỉnh quy định giá dầu hỏa tại thời điểm hỗ trợ.
Đối với khu tái định cư có khó khăn về chất đốt, dân sẽ được hỗ trợ về chất đốt trong 1 năm đầu. Mức hỗ trợ bằng tiền tương đương 4 lít dầu hỏa/người/tháng.

Dự án Thuỷ điện Sơn La (công trình thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á) sẽ gây ngập hơn 23.000 ha. Vì vậy hơn 20.000 hộ dân sống tại 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu đã phải di dời. Dự án di dời đã được Chính phủ phê duyệt tổng số vốn hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó tái định cư nông thôn gần 7.100 tỷ đồng; tái định cư đô thị 1.650 tỷ đồng...

Tuy nhiên, theo phản ánh của đoàn giám sát do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành mới đây, ở nhiều nơi, dân đến sống vẫn chưa có điện, thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết, dân chậm được nhận tiền đền bù, số tiền đền bù thấp hơn nhiều giá trị tài sản mất.

Tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhận lỗi về những chậm trễ này và cam kết sẽ nhanh chóng đề xuất hướng xử lý sao cho người dân yên tâm sống và sản xuất tại nơi ở mới.

(Theo Vietnamnet)


 
Liên kết hữu ích