BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu: Người dân không nên hoang mang, nhưng cũng không được chủ quan

Cập nhật ngày: 30/07/2009 - 10:47

Ngày 29.7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 60 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó các tỉnh phía Nam tiếp tục “dẫn đầu” với 54 ca, miền Bắc 1 ca, miền Trung 2 ca, Tây Nguyên 3 ca.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, dịch cúm không chỉ xuất hiện ở một số trường học mà còn lây lan đến các công sở, các toà nhà văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM. Ngày 29.7, thông tin từ Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia cho biết, một nam giới, 28 tuổi, người Trung Quốc, làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ Hua Wei Việt Nam có trụ sở ở tầng 10 toà nhà Viglacera 18 tầng (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) được xác định nhiễm cúm A/H1N1. Điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân này có sang trụ sở của Tổng công ty Viettel tại số 1 Giang Văn Minh (Đống Đa, Hà Nội) để làm việc.

Tại TP. HCM, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 1 đã tiến hành sát khuẩn toàn bộ tầng 4 và 5 của toà nhà Petro Việt Nam sau khi một nhân viên văn phòng làm việc tại đây có kết quả dương tính với H1N1. Được biết, ca nhiễm cúm này vừa đi công tác Venezuela về.

Tại Tây Ninh, thông tin từ Sở Y tế cho biết, chiều 29.7, Tây Ninh đã ghi nhận thêm 1 ca nhiễm cúm A/H1N1, là việt kiều nữ từ Campuchia về thăm gia đình tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Với ca nhiễm mới này, hiện Tây Ninh đã có 11 trường hợp dương tính với H1N1, trong đó có 5 trường hợp xuất phát từ các ổ dịch tại TP.HCM, 6 trường hợp còn lại là những người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài.

Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 29.7, cả nước đã ghi nhận 763 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 và chưa có trường hợp nào tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 389; 374 trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khoẻ ổn định, không có biến chứng nặng.

Theo các chuyên gia dịch tễ, khi xảy ra các chùm ca dịch cần hạn chế tối đa việc di chuyển, vận chuyển người bệnh trên các phương tiện công cộng và xử lý cách ly tại chỗ. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhắc nhở người dân không nên lạm dụng, mua và sử dụng Tamilflu khi chưa được phép của bác sĩ. Các công sở, khu công nghiệp tập trung đông người khi có trường hợp nghi nhiễm cần báo cáo ngay cho cơ quan y tế để xử lý theo quy định.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo: Những người đang sử dụng aspirin khi có triệu chứng cúm A/H1N1 cần phải ngừng sử dụng ngay để tới các cơ sở y tế làm xét nghiệm vì aspirin có thể tái tổ hợp với virus cúm gây ra hội chứng Reye (một bệnh hiếm gặp) và có thể dẫn đến tử vong.

Phát biểu tại một cuộc họp ngày 29.7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho rằng: “Người dân không nên hoang mang vì nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì không sao. Tuy nhiên không được chủ quan vì dịch đang lây lan theo cấp số nhân".

Ông yêu cầu theo dõi chặt chẽ phác đồ điều trị cúm, sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, cả thuốc dự phòng thay thế Tamiflu trong trường hợp xuất hiện ca kháng loại thuốc này. Ngoài ra cũng cần xây dựng phương án thành lập khu cách ly tại các khu công nghiệp, cơ quan.

Đặng Hoàng Thái - YK

(Tổng hợp)