BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các sở, ngành trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khoá VII

Cập nhật ngày: 12/12/2010 - 10:13

Tại kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khoá VII, ngoài các lĩnh vực xây dựng hạ tầng và giao thông, lĩnh vực đất đai và giáo dục cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Trong phiên chất vấn, các đại biểu đã chất vấn Giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo về một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực do các ngành này phụ trách đang gây bức xúc trong cử tri.

* Giám đốc Sở TN&MT Trần Văn Chiến: Kiên quyết thu hồi các dự án sử dụng đất không hiệu quả

Lĩnh vực đất đai, đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề “Nhiều năm nay có một số công ty vốn đầu tư nước ngoài thuê đất để thực hiện dự án, nhưng không sử dụng đúng mục đích, đã trực tiếp hay gián tiếp góp phần gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của ai và hướng xử lý ra sao?”.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Chiến giải trình cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 45 đơn vị nước ngoài, hoặc có vốn đầu tư nước ngoài, thuê đất với tổng diện tích hơn 3.200 ha. Trong thời gian qua, ngành chức năng đã thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng. Theo kết quả thanh tra, có 16 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không hiệu quả hoặc không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép- trong đó có 4 dự án đầu tư nước ngoài thuê đất. Ông Trần Văn Chiến nhận trách nhiệm về việc sử dụng đất đai không đúng mục đích ở các dự án đầu tư là do Sở Tài nguyên và Môi trường thiếu kiểm tra chặt chẽ. Đồng thời khâu hậu kiểm sau khi cấp phép đầu tư cũng chưa được tổ chức thường xuyên. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham gia Đoàn Kiểm tra liên ngành do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì để kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của một số dự án sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh- trong đó có một số dự án của đơn vị nước ngoài đang thuê đất.

Sau khi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời, có đại biểu nêu đích danh trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích kéo dài nhiều năm của Công ty Phát triển Nông nghiệp Tây Ninh trên địa bàn huyện Dương Minh Châu để chất vấn thêm: “Bao giờ mới kết thúc đợt kiểm tra và hướng xử lý sau khi kiểm tra như thế nào?”. Ông Trần Văn Chiến trả lời là UBND tỉnh đã giao cho Sở kiểm tra và báo cáo trong năm 2011. Sau khi kiểm tra, nếu thấy dự án nào sản xuất không hiệu quả thì sẽ kiên quyết thu hồi.

* Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Hiền Phương: Các trường phải niêm yết công khai các khoản thu và mức thu

Một trong những vấn đề trong năm học 2010-2011 gây bức xúc đối với cha mẹ học sinh là việc lạm thu ở các trường học. Đại biểu HĐND chất vấn “Tại các cơ sở giáo dục công lập có nhiều khoản thu ngoài quy định được đặt ra dưới danh nghĩa là đóng góp của cha mẹ học sinh thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo có giải pháp gì để chấn chỉnh?”.

Ông Võ Hiền Phương giải trình rằng trong thời gian qua, Sở đã có nhiều công văn chỉ đạo yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện chấn chỉnh tình trạng lạm thu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở cũng đã tổ chức hội nghị triển khai các văn bản chỉ đạo đến tất cả các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, thị và các đơn vị trực thuộc. Theo đó, các trường học phải niêm yết công khai các khoản thu và mức thu cho phụ huynh học sinh nắm rõ. Cụ thể các khoản thu bao gồm: những khoản nhà trường được thu là học phí, tiền học thêm theo quy định; những khoản nhà trường thu hộ như các loại bảo hiểm, quỹ khuyến học, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh; những khoản thu theo thoả thuận giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh như tiền phục vụ bán trú, gửi xe, nước uống, tiền mua quần áo đồng phục môn thể dục…

Tuy nhiên, theo ông Võ Hiền Phương thì sau khi triển khai thực hiện, Sở tổ chức kiểm tra tại 9 đơn vị thì có phát hiện một số ít trường vẫn còn thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức thu một số khoản không hợp lý như: tiền mua máy chiếu; tiền mua đồ dùng học tập; tiền bồi dưỡng ăn sáng, ăn trưa cho cán bộ, giáo viên…, đồng thời có một số khoản mức thu chưa phù hợp thực tế. Sở Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến chấn chỉnh và các trường đã hoàn trả khoản thu không hợp lý cho cha mẹ học sinh.

Có ý kiến chất vấn thêm là có địa phương đưa ra định mức thu tiền xã hội hoá giáo dục là đúng hay sai? Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời khoản thu xã hội hoá là khoản vận động đóng góp trên tinh thần tự nguyện và không có định mức thu. Nếu đưa ra định mức là sai tinh thần chỉ đạo về xã hội hoá, cần phải chấn chỉnh lại cho đúng.

S.T