BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo nguy cơ bệnh dại trên chó, mèo 

Cập nhật ngày: 11/04/2023 - 22:45

BTN - Chó, mèo vô cớ cắn, cào người thì phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh dại thì phải tiêu huỷ theo quy định.

Cán bộ thú y bắt chó tiếp xúc gần với chó bệnh dại để tiêu huỷ

Thời gian gần đây liên tục trải qua thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao, nắng trong ngày kéo dài. Đây là thời điểm thuận lợi cho bệnh dại trên chó, mèo bùng phát và lây lan, gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Ông Huỳnh Minh Nhựt- Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hoà Thành cho biết, tính từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, trên địa bàn Thị xã xảy ra 3 trường hợp mắc bệnh dại ở phường Hiệp Tân (ngày 29.12.2022), xã Trường Đông (ngày 9.2.2023) và phường Long Hoa (ngày 5.3.2023). Địa phương đã kịp thời xử lý các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Khi nhận được thông tin dịch bệnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hoà Thành phối hợp với các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương xác minh thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm xác định bệnh. Kết quả khẳng định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dại. Trạm đã xử lý ổ dịch, tiêu huỷ toàn bộ số chó còn lại theo quy định, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, tiêu độc khử trùng môi trường; khuyến cáo người bị chó cắn đến cơ sở y tế để tiêm huyết thanh kháng dại hoặc vaccine phòng bệnh dại.

Ông Nguyễn Thanh Vân, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết: “Ở nhà nuôi hai con chó đều được tiêm đủ 2 mũi ngừa bệnh dại. Gia đình theo dõi thường xuyên, chỉ cần chó biếng ăn hay có dấu hiệu bất thường, tôi đưa đi kiểm tra sức khoẻ để điều trị kịp thời”.

“Thấy trời nắng nóng, nhiều người bị chó dại cắ,n tôi rất lo lắng vì nhà nuôi 5 con chó. Được cán bộ thú y địa phương tuyên truyền, tôi đã tiêm ngừa đầy đủ cho chó nhà mình. Không những vậy, tôi còn vận động các hộ xung quanh tham gia, góp phần phòng, chống bệnh dại trên chó, mèo và bảo vệ sức khoẻ, tính mạng mọi người”- bà Nguyễn Thị Thanh, ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành nói.

Ông Huỳnh Minh Nhựt cho biết thêm: “Trước tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng, Trạm Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người dân trên địa bàn Thị xã thực hiện một số nội dung như: chủ nuôi chó, mèo có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; chó, mèo khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người.

Chó bị dại trên địa bàn phường Hiệp Tân (ảnh nhỏ); Phun vệ sinh tiêu độc khử trùng sau khi xử lý ca chó dại (ảnh lớn)

Người nuôi chủ động tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo đầy đủ và tiêm nhắc lại định kỳ theo hướng dẫn của ngành Thú y, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng hiện nay. Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khoẻ của chó, mèo của mình, khi thấy có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ bệnh dại, báo ngay cho cơ quan quản lý thú y để xử lý kịp thời”.

Ông Huỳnh Minh Nhựt còn khuyến cáo, khi bị chó, mèo nghi bị dại cắn, cào gây vết thương, cần phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng, nước muối, bôi chất sát trùng như cồn, i-ốt để làm giảm lượng virus tại vết thương. Cần mau chóng đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm huyết thanh kháng dại hoặc vaccine phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

Virus dại khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá huỷ mô thần kinh, gây những kích động điên dại dẫn tới tử vong. Người nhiễm virus dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì gần như tử vong. Mặc dù vậy, những ca tử vong này hoàn toàn có thể tránh được nếu người dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý đàn chó, mèo.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong năm 2023, Chi cục phấn đấu không để dịch bệnh dại trên động vật xảy ra; khi có dịch bệnh, phát hiện kịp thời, áp dụng các biện pháp phòng, chống hiệu quả, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Đồng thời, tuyên truyền chủ nuôi nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dại, chủ động tiêm phòng đối với chó nuôi và nhốt chó trong khuôn viên nhà, không thả rông ra đường, nơi công cộng, tránh để chó cắn người lây lan dịch bệnh và gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Vận động tiêu huỷ chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại; trường hợp không tiêu huỷ phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh dại thì phải tiêu huỷ theo quy định.

Chi cục khuyến khích tiêu huỷ chó, mèo chưa được tiêm phòng vaccine dại nhưng đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại; trường hợp không tiêu huỷ phải nuôi cách ly theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh dại phải tiêu huỷ theo quy định. Chó, mèo vô cớ cắn, cào người thì phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh dại thì phải tiêu huỷ theo quy định.

Đối với chó, mèo khoẻ mạnh trong vùng có dịch bệnh dại phải thực hiện nuôi nhốt trong thời gian có dịch. Việc xử lý động vật mắc bệnh phải được thực hiện ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dại hoặc được Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra, xác minh và kết luận động vật bị mắc bệnh dại.

Nhi Trần - Nhật Quang

Tin liên quan
  • Tăng cường phòng, chống bệnh dại trong mùa nắng nóng 

    Tăng cường phòng, chống bệnh dại trong mùa nắng nóng

    Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mùa khô, thời gian nắng trong ngày kéo dài, nhiệt độ môi trường tăng cao. Đây là thời điểm thuận lợi cho bệnh dại trên chó, mèo có khả năng bùng phát và lây lan, gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

  • Chủ động phòng, chống bệnh dại trên động vật 

    Chủ động phòng, chống bệnh dại trên động vật

    Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tổng đàn chó, mèo cả nước là gần 7 triệu con, tỷ lệ được tiêm phòng vaccine ngừa dịch bệnh các loại trên chó, mèo đạt khoảng 40% tổng đàn.


 
Liên kết hữu ích