Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh: Triển khai nghiệp vụ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn
Thứ bảy: 02:19 ngày 28/02/2009

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Hội nghị được tiến hành vào sáng 27.2.2009, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Ông Võ Hùng Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự cuộc triển khai.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị được tiến hành vào sáng 27.2.2009, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Ông Võ Hùng Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự cuộc triển khai.

Trong phát biểu chỉ đạo, ông Võ Hùng Việt cho biết: ngày 21.1.2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg về ban hành Quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại. Đây là một trong các giải pháp kích cầu của Chính phủ, cần phải được triển khai nhanh, sâu rộng đến các đối tượng được bảo lãnh là các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, kể cả hợp tác xã; Chi nhánh Ngân hàng Phát triển cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn của ngân hàng thương mại; các ngân hàng thương mại trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng Phát triển, hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp nhận vốn để thực hiện dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; sau hội nghị, đề nghị các doanh nghiệp có dự án sản xuất kinh doanh khả thi thông qua vay vốn ngân hàng thương mại và bảo lãnh của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển để phát triển sản xuất kinh doanh góp sức đưa kinh tế của tỉnh phát triển vững mạnh; các sở, ngành có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ban Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh trình bày tóm tắt quy trình nghiệp vụ bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo quy trình này, Ngân hàng Phát triển Việt Nam “bảo lãnh” cho doanh nghiệp và hợp tác xã có vốn điều lệ tối đa 20 tỷ đồng và sử dụng tối đa 500 lao động vay vốn của ngân hàng thương mại để thực hiện dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh (vay vốn đầu tư tài sản cố định), thực hiện phương án sản xuất kinh doanh (vay vốn lưu động) theo đúng quy định của pháp luật (kể cả các dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh thuộc đối tượng tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước). “Không bảo lãnh” cho doanh nghiệp và hợp tác xã vay vốn thực hiện dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phương án sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực: tư vấn, kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bất động sản, dịch vụ. Các ngành nghề này được xác định theo quy định tại Quyết định số 10/2007/QĐ-TTg ngày 23.1.2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Riêng trường hợp doanh nghiệp và hợp tác xã vay vốn thực hiện dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; phương án sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hoá, giáo dục đào tạo, y tế vẫn được Ngân hàng Phát triển xem xét bảo lãnh vay vốn theo quy định. Không bảo lãnh cho doanh nghiệp và hợp tác xã vay vốn để thanh toán nợ vay các hợp đồng tín dụng.

Cũng trong buổi triển khai, lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Phát triển còn trình bày các nội dung: Nguyên tắc bảo lãnh vay vốn; điều kiện để doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn; hình thức cam kết bảo lãnh vay vốn; mức bảo lãnh; thời hạn bảo lãnh; phí bảo lãnh vay vốn; hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn và quy trình nghiệp vụ bảo lãnh vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển…

D.H

Từ khóa:
Tin liên quan