BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh: Khảo sát công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn hai huyện Tân Châu và Tân Biên

Cập nhật ngày: 24/02/2010 - 09:31

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên khảo sát công tác PCCCR ở Vườn QG Lò Gò Xa Mát

Ngày 23.2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khảo sát công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, Khu rừng Văn hoá – Lịch sử Chàng Riệc và Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát.

Từ năm 2009, các đơn vị chủ rừng và các xã có rừng đều đã xây dựng phương án phối hợp PCCCR, thông qua Sở NN & PTNT và UBND huyện thẩm định. Ngoài việc tổ chức kiểm tra, tuần tra thường xuyên của các xã và các đơn vị chủ rừng, Ban chỉ đạo PCCCR và chống phá rừng của tỉnh kết hợp với các huyện, thị có rừng đã tổ chức 20 lượt kiểm tra tại các Dự án 661 cơ sở, Vườn QG Lò Gò Xa Mát và địa bàn từng huyện Châu Thành – Bến Cầu, chú trọng các khu vực có nguy cơ cháy cao, kịp thời phát hiện những sai sót và đề xuất những biện pháp khắc phục.

Bên cạnh công tác cảnh báo cháy rừng và tuyên truyền vận động về PCCCR, các huyện, xã có rừng và các đơn vị chủ rừng đã chủ động chuẩn bị các phương tiện, trang thiết bị cần thiết; tổ chức lực lượng tuần tra canh phòng, theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Lực lượng PCCCR hiện có là 978 người, trong đó thường trực tại chỗ là 364 người. Cơ sở vật chất, phương tiện và dụng cụ chủ yếu đã được trang bị gồm máy cày có động cơ bơm nước, máy kéo nước, máy cắt cỏ, bồn chứa nước, máy phun nước có động cơ, bơm hút nước cao áp. Ngoài ra, khi xảy ra cháy rừng còn có thể huy động phương tiện, dụng cụ khác trong nhân dân và các tổ chức đơn vị đóng trên địa bàn có rừng. BCH Quân sự tỉnh và các lực lượng Công an, Biên phòng cũng có phương án sẵn sàng hỗ trợ người và phương tiện trong công tác PCCCR.

Mùa khô 2008 – 2009, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 01 vụ cháy rừng trồng tại Tiểu khu 66 thuộc Khu rừng VH-LS Núi Bà (giảm 5 vụ so với cùng kỳ), diện tích bị cháy là 0,08ha (giảm 14,62ha so với năm 2008). Ngoài ra, có một số vụ cháy trảng cỏ khu vực biên giới do cháy lan từ Campuchia sang và cháy cỏ ở núi Bà Đen, đều năm ngoài khu vực khoanh nuôi, đã được các lực lượng bảo vệ rừng dập tắt kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên xem xét một khu vực bị phá rừng ở Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Tại buổi làm việc với lãnh đạo, nhân viên và lực lượng trực chiến PCCCR ở Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, Khu rừng Văn hoá – Lịch sử Chàng Riệc và Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát ngày 23.2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, hiện nay do tác động của biến đổi khí hậu, nhiệt độ không khí trung bình cao hơn nhiều năm gần đây, đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao, do đó công tác PCCCR là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Ông đã yêu cầu những người trực tiếp thực hiện việc bảo vệ và PCCCR thẳng thắn nêu lên những khó khăn trong công tác cũng như đời sống.

Với diện tích rừng cần phòng chống cháy trên toàn tỉnh khá lớn (hơn 57.000 ha – số liệu mùa khô năm 2009), nhưng nhân lực lại khá mỏng, phương tiện thiếu thốn… mức khoán của những người bảo vệ rừng chỉ 100.000/ha/tháng. Tuy nhiên, lực lượng PCCCR vẫn nhiệt tình, gắn bó, hầu như trong dịp tết Nguyên đán không ai được nghỉ quá 4 ngày. Tình trạng người dân Campuchia vượt biên giới đốt lửa lấy mật, người dân tộc Khmer đốt phá rừng làm rẫy, hay những người rà tìm phế liệu vô tình gây cháy thường xuyên xảy ra… khiến việc PCCCR không ít khó khăn. Một số đối tượng phá rừng có hung khí như nỏ, súng bắn đạn hoa cải trong khi lực lượng bảo vệ rừng thiếu thốn phương tiện áp chế khi xảy ra sự cố.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên cho rằng, các đơn vị chủ rừng cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cùng với các lực lượng tham gia vào công tác PCCCR. Việc vận động không thể khái quát, chung chung, phải có hạt nhân nòng cốt. Đối với người dân tộc thiểu số, do thói quen sống nhờ vào nguồn lợi của rừng, nên việc vận động phải thật khéo léo, làm sao để họ dần dần hiểu ra rằng, việc phá rừng hay gây nguy cơ cao dễ dẫn đến cháy rừng là hành động không hợp với đạo đức và pháp luật.

Mặt khác, việc phòng chống cháy rừng phải có trọng điểm, phải khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao và đề ra những phương án dập lửa kịp thời ngay khi xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên thăm cột mốc 132 (2) trong khu vực Vườn QG Lò Gò Xa Mát.

Đối với những trường hợp vi phạm Luật bảo vệ rừng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN & PTNT nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị định số 99/2009/NĐ-CP ngày 2.11.2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản nhằm ngăn chặn những đối tượng phá rừng, thực hiện những hành vi có nguy cơ dễ dẫn đến cháy rừng.

Đối với những kiến nghị về việc trang bị thêm máy phun nước có động cơ, bồn chứa nước đặt trên rờ-moọc… Chủ tịch Nguyễn Văn Nên yêu cầu Sở NN & PTNT tổng hợp trình lên UBND tỉnh xem xét, giải quyết trọng thời gian sớm nhất

Cũng trong ngày 23.2, Chủ tịch UBND tỉnh đã cùng với đoàn đi thực địa ở những khu vực chủ động đốt xử lý ở trảng cỏ, rừng khộp, thăm các chốt trực chiến PCCCR ở các khu vực hẻo lánh, sát biên giới tại Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, Khu rừng Văn hoá – Lịch sử Chàng Riệc và Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát; thăm 2 cột mốc biên giới giáp với tỉnh Prey Veng trên địa bàn huyện Tân Biên.

Đặng Hoàng Thái