BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh: Khảo sát tiến độ xây dựng KDC biên giới Chàng Riệc

Cập nhật ngày: 27/12/2011 - 03:04

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ khảo sát khu vực thi công KDC biên giới Chàng Riệc

Sáng 27.12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã có chuyến khảo sát, đánh giá tiến độ xây dựng Khu dân cư biên giới Chàng Riệc (xã Tân Lập, huyện Tân Biên).

Khu dân cư biên giới Chàng Riệc được triển khai xây dựng theo Đề án “Bố trí, sắp xếp, ổn định 3 khu dân cư biên giới Bắc Tây Ninh giai đoạn 2008 – 2012” (Đề án 407) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 10.3.2009 nhằm hỗ trợ các hộ nghèo ở hai huyện biên giới Tân Châu và Tân Biên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, không đất sản xuất. Mục tiêu của đề án này là bố trí dân cư trên tuyến biên giới, phát huy lợi thế biên mậu và phát triển sản xuất, giữ vững an ninh - quốc phòng. Tổng kinh phí ước tính khoảng 600 tỷ đồng.

Khu dân cư (KDC) biên giới Chàng Riệc - do BCH Quân sự tỉnh làm chủ đầu tư - nằm trên địa bàn ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, nằm dọc theo đường tỉnh 792, giáp biên giới Việt Nam - Campuchia về phía Bắc. Khu dân cư này gần cửa khẩu Chàng Riệc nên rất thuận lợi trong việc giao thương giữa các địa phương thuộc hai nước Việt Nam- Campuchia. Theo quy hoạch của UBND tỉnh. KDC này có quy mô 643 ha cho 500 hộ với khoảng 2.500 nhân khẩu.

Tại khu vực xây dựng KDC biên giới Chàng Riệc, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Thiện Toàn cho biết, tuyến đường 792, đoạn vào KDC đang được trải nhựa đoạn cuối cùng. Trong KDC, đơn vị thi công xây dựng được hơn 140 căn nhà và cam kết đến cuối tháng 1.2012 sẽ cơ bản xây dựng xong 300 căn nhà đầu tiên. Trong khi đó, Sở NN&PTNT cũng đang ráo riết thi công hệ thống cấp nước sinh hoạt và hệ thống thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, dự kiến đến đầu tháng 3.2012 sẽ hoàn thành. Riêng Điện lực Tây Ninh đã tập kết vật tư chuẩn bị thi công, dự kiến sẽ hoàn thành đường điện trước Tết Nguyên đán.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Đề án 407, lãnh đạo hai huyện Tân Biên và Tân Châu cho biết, đến nay hai huyện đã rà soát rất kỹ càng, công khai các đơn đăng ký và xét duyệt được 194 đối tượng phù hợp với những tiêu chí mà UBND tỉnh quy định được cấp nhà, đất tại KDC biên giới Chàng Riệc.

Đơn vị thi công ráo riết hoàn thành hạng mục nhà ở trong KDC Chàng Riệc

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ chỉ đạo, các đơn vị thực hiện các dự án trong KDC biên giới Chàng Riệc cần phải ráo riết hoàn thiện các hạng mục, đặc biệt là việc xây dựng trường học, trạm y tế… Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu ngành Điện lực đưa điện đến tận từng nhà, để ngay khi nhận nhà, người dân có điện sinh hoạt. Riêng hai huyện Tân Biên và Tân Châu tiếp tục rà soát, xét duyệt thêm các đối tượng có đăng ký.

Theo tiến độ thi công hiện nay, có khả năng hết quý I-2012, các hạng mục dự án tại KDC Chàng Riệc sẽ được hoàn thành.

Đặng Hoàng Thái