BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa xác định nguyên nhân chính xác vụ cá bè chết hàng loạt trên sông Vàm 

Cập nhật ngày: 14/04/2020 - 21:44

BTNO - Vừa qua Báo Tây Ninh có bài viết “Cá bè lại chết hàng loạt trên sông Vàm” phản ánh tình trạng cá nuôi tại các bè nuôi cá của người dân trên sông Vàm Cỏ Đông tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành những ngày qua bỗng dưng nổi đầu ngoi ngóp lên mặt nước rồi chết.

Cá chết do gần đến ngày thu hoạch nên đã gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ dân nuôi cá trên sông Vàm, mà theo những người nuôi cá số tiền thiệt hại ước tính đến hàng trăm triệu đồng.

 Theo những người nuôi cá bè, với việc cá chết bất thường như thế, họ nghi ngờ nguồn nước sông Vàm bị ô nhiễm và đề nghị các ngành chức năng làm rõ. Ngay sau Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh tình trạng trên, chính quyền xã Long Thành Nam và ngành Tài nguyên môi trường (TN&MT) thị xã Hòa Thành đã vào cuộc để kiểm tra, xử lý.

Dãy chuồng nuôi gà, vịt được dựng trên các bè cá để tận dụng phân gà, vịt làm thức ăn cho cá tại một lồng nuôi cá bè trên sông Vàm ở xã Long Thành Nam, Thị xã Hòa Thành.

Phòng TN&MT thị xã Hòa Thành cho biết, ngày 9.4 đơn vị đã kết hợp cùng UBND xã Long Thành Nam kiểm tra thực tế tại 7 hộ dân nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông thuộc ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam. Tại thời điểm kiểm tra thì đoạn sông Vàm chảy qua thị xã Hòa Thành chưa xác định được cá tự nhiên có chết hay không do lục bình dày đặc cả đoạn sông này. Tại đoạn sông 7 hộ dân nuôi cá bè có 2 ghe đang vớt lục bình chất đống trên sông nhưng không xử lý vận chuyển đi nơi khác mà để lục bình chất đống tự chảy theo dòng nước.

Tại thời điểm kiểm tra, dòng nước cặp bờ sông của các hộ dân nuôi cá bè có màu đục, nổi lớp ván dầu, cá trê con bị ngộp nổi đầu lên mặt nước, riêng cá sặc chưa xảy ra hiện tượng nổi đầu. Qua thống kê, 7 hộ có 10 bè nuôi cá với 21 ngàn con. Một điều đáng nói, trong các hộ nuôi cá bè có hộ đã tận dụng phía trên bè để làm thêm 2 dãy chuồng nuôi vịt, gà và dùng phân vịt, gà để nuôi cá.

Theo các hộ dân nuôi cá bè, từ ngày 5.4 đến ngày 8.4 cá chết ít nhưng đến ngày 9.4 cá chết nhiều, với số cá chết trong 4 ngày là 12.050 kg, trong đó cá vồ đém 11.050 kg, cá nàng hai 1.000 kg. Trong thời gian cá chết ít, người dân tự vớt lên xử lý, đến khi cá chết nhiều, những hộ dân nuôi cá bè không kịp thời liên hệ chính quyền địa phương để xử lý mà phản ánh đến Báo Tây Ninh.

Cũng theo Phòng TN&MT thị xã Hòa Thành, trên địa bàn xã Long Thành Nam có 2 xưởng gia công may mặc có hệ thống xử lý nước thải và 1 cảng vận chuyển linke xi măng, nhưng do đang trong giai đoạn dịch Covid-19 nên cũng hạn chế hoạt động. Ngoài ra, Phòng TN&MT cũng tiến hành khảo sát mặt nước tại cầu Rạch Rễ dưới, là nơi nhận nước thải các nhà máy chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông chảy về thì ghi nhận dòng nước khu vực này có màu hơi đen.

Phòng TN&MT thị xã Hòa Thành cho rằng, trong tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid -19 diễn ra phức tạp nên hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh khó khăn trong sản xuất, một số cơ sở chế biến khoai mì đang tạm ngưng hoạt động nên chưa xác định được nước thải của các cơ sở đó có thường xuyên xả thải hay không. Trong thời gian tới, Phòng TN&MT thị xã Hòa Thành sẽ phối hợp với UBND xã Long Thành Nam tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh xả thải ra sông Vàm Cỏ Đông, đồng thời giám sát diễn biến việc nuôi cá bè cũng như cá tự nhiên trên sông Vàm Cỏ Đông để có hướng xử lý kịp thời.

Như vậy, sau kiểm tra khảo sát, nguyên nhân vì sao cá nuôi bè trên sông Vàm chết hàng loạt vẫn chưa được ngành chức năng xác định có phải là nguồn nước sông Vàm bị ô nhiễm hay vì lý do nào khác dẫn đến cá chết. Tuy nhiên, theo ý kiến của một cán bộ lãnh đạo ngành TN&MT, việc các hộ nuôi cá bè làm chuồng trại để nuôi gà, vịt phía trên bè cá nhằm tận dụng phân để làm thức ăn cho cá là điều không nên, bởi như vậy có thể khiến nguồn nước tại các bè cá có nguy cơ ô nhiễm.

Thế Nhân - Minh Dương

Tin liên quan
  • Cá bè lại chết hàng loạt trên sông Vàm 

    Cá bè lại chết hàng loạt trên sông Vàm

    Theo các hộ dân nuôi cá lồng bè tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành, khoảng một tuần trở lại đây, lứa cá nuôi sắp đến ngày thu hoạch của người dân nơi đây đột ngột nổi đầu bất thường, đua nhau ngoi lên mặt nước rồi chết trắng bụng.