BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri thành phố Tây Ninh:

Đóng góp nhiều ý kiến về quy hoạch đô thị, phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 17/01/2022 - 07:33

BTN - Hai tuần qua, đại biểu HĐND tỉnh và thành phố Tây Ninh có các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri đối với cơ quan chức năng trong các lĩnh vực quản lý ở địa phương.

Hẻm số 29 trên địa bàn phường 3, TP. Tây Ninh đang được thi công khắc phục tình trạng ngập úng vào mùa mưa (ảnh chụp ngày 13.1.2022)

Hạ tầng cơ sở và quy hoạch đô thị

Tại các hội nghị tiếp xúc trên địa bàn thành phố Tây Ninh, cử tri nêu nhiều ý kiến liên quan đến hạ tầng cơ sở và quy hoạch đô thị. Cử tri Phạm Văn Sâm, ấp Bình Trung, xã Bình Minh phản ánh, mặc dù ở các tổ dân cư tự quản số 3, 4, 5, 15, ấp Bình Trung có xây dựng hệ thống thoát nước, nhưng thiết kế mương thoát nước không hợp lý nên thường xuyên ngập úng cục bộ.

Cử tri Trương Công Khanh- Trưởng khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh cho hay, khu phố Ninh Nghĩa tách ra từ khu phố Ninh Lợi đã 10 năm, đến nay không được đầu tư nâng cấp đường giao thông; 10 năm trước, khu phố Ninh Nghĩa được quy hoạch thành khu hành chính tập trung của xã, nhưng lại không thấy triển khai xây dựng. Người dân muốn xây nhà cũng không được, do vướng quy hoạch. “Tôi có 3-4 đứa con, giờ muốn tách thửa đất cất nhà cho con nhưng không được”- cử tri này phát biểu.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh chia sẻ, trong quá trình phát triển đô thị, hạ tầng giao thông đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, nguồn lực ngân sách có hạn, nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện chưa được đồng bộ, tỉnh và thành phố ưu tiên triển khai các công trình trọng điểm, có tính kết nối cao.

Trước đây, xây dựng hẻm, chỉ giải quyết vấn đề cơ bản là đi lại chứ chưa xử lý vấn đề ngập úng. Hiện nay, TP. Tây Ninh chủ trương khi triển khai đầu tư các công trình giao thông phải xây dựng hệ thống thoát nước, khắc phục việc xây dựng thiếu đồng bộ như những năm trước.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh bổ sung, Thành phố đã trình quy hoạch chung cho Sở Xây dựng thẩm định, sau đó trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Theo quy định, sau khi điều chỉnh quy hoạch chung thì mới điều chỉnh các quy hoạch phân khu, trong đó có khu phố Ninh Nghĩa.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin, hiện nay, tỉnh chưa có quy hoạch chung nên ảnh hưởng tới tất cả hoạt động khác liên quan đến quy hoạch đất đai, đặc biệt là nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân. UBND tỉnh đang chỉ đạo rốt ráo để giữa năm 2022 có dự thảo quy hoạch chung của tỉnh, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu đến cuối năm 2022, Tây Ninh có quy hoạch chính thức.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, cử tri Phạm Hoàng Thành Nam- Trưởng ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân nhận xét, trong năm qua, Tây Ninh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Tuy nhiên, cử tri băn khoăn, hiện nay còn trẻ em bậc tiểu học chưa được tiêm ngừa vaccine phòng Covid- 19, kiến nghị tỉnh sớm tổ chức tiêm ngừa cho nhóm đối tượng này để các em có điều kiện trở lại học tập trung ở trường. “Ở khu vực ấp Thạnh Đông của tôi có rất nhiều trẻ em người Khmer nên rất khó kèm học online tại nhà”- ông Nam nói.

Cử tri Phạm Văn Biết (khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh) đề nghị trong thời gian tới, ngoài việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm ngừa vaccine Covid-19 mũi thứ 3 cho người cao tuổi.

Cử tri Bùi Công Thành- Trưởng ấp Tân Hoà, xã Tân Bình đề cập đến chế độ hỗ trợ cho tổ Covid cộng đồng. Cử tri này cho biết, hai năm qua, tổ Covid cộng đồng của địa phương làm việc cật lực, thường xuyên đối diện với nguy cơ lây nhiễm rất cao. Đảng và Nhà nước có chính sách hỗ trợ kinh phí cho tổ Covid cộng đồng với số tiền 150 ngàn đồng/người, nhưng đến giờ này (sáng 10.1.2022), Tổ Covid cộng đồng ấp Tân Hoà chưa nhận được.

Người cao tuổi- đối tượng cần sớm được tiêm ngừa vaccine Covid-19 mũi thứ 3 (ảnh minh hoạ, chụp tháng 8.2021, tại phường Ninh Sơn)

Ông Dương Văn Minh (ngụ phường 3) bức xúc về việc thu hồi 1 tháng tiền hỗ trợ cho tổ Covid cộng đồng. Ông Minh phát biểu, tổ Covid cộng đồng ở địa phương được thành lập tháng 8.2021, được nhận tiền hỗ trợ từ tháng 8 đến tháng 10 với số tiền 150 ngàn đồng/người.

Sau đó, cấp trên có lệnh phải thu hồi lại tiền hỗ trợ của tháng 10. “Việc làm này khiến các trưởng khu phố, trưởng ấp rất khó xử, không biết giải thích như thế nào đối với các thành viên trong tổ Covid cộng đồng. Tôi đề nghị không truy thu số tiền này và tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho những nhân sự tham gia công tác phòng, chống dịch tại các ấp, khu phố”- ông Minh bày tỏ.

Về vấn đề truy thu tiền hỗ trợ tháng 10 của tổ Covid cộng đồng, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh giải thích, nhiều địa phương, trong đó TP. Tây Ninh đã nhận tiền ứng trước để chi hỗ trợ từ tháng 8 đến tháng 12.2021 cho tổ Covid cộng đồng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn chỉ chi hỗ trợ cho các vùng thiết lập cách ly trong thời gian giãn cách xã hội. Từ tháng 10 trở đi, Tây Ninh trở lại trạng thái “bình thường mới” nên tiền hỗ trợ từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ bị truy thu.

Tuỳ theo từng thời điểm sẽ có chính sách phù hợp. Ngoài tổ Covid cộng đồng, tỉnh chỉ đạo thành lập các tổ y tế và trạm y tế lưu động trên cơ sở cơ cấu lại nhân sự từ tổ Covid cộng đồng. Các tổ y tế lưu động này sẽ có cơ cấu các nhân sự đã tham gia tổ Covid cộng đồng. Tỉnh sẽ xem xét để có chế độ tăng thêm, nghĩa là ngưng chế độ này sẽ có chế độ khác. Mong các cử tri chia sẻ, đây không phải là cơ chế bắt buộc mà là chính sách riêng của Tây Ninh.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh giải thích về kiến nghị tiêm ngừa vaccine Covid- 19 cho trẻ em bậc tiểu học: Đây là lứa tuổi rất nhạy cảm về tiêm vaccine Covid-19. Phải thận trọng trước khi quyết định, chờ chỉ đạo của cấp trên, bảo đảm an toàn khi trẻ trở lại trường học.

Đại Dương

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết thêm, theo chủ trương chung của Đảng và Chính phủ, Tây Ninh chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, kiểm soát Covid hiệu quả, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro bằng cách đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19. Hiện nay, tỉnh đã đăng ký với Bộ Y tế về kế hoạch tiêm bổ sung mũi 3.

Vaccine Covid-19 đã có, chỉ chờ đủ thời gian theo khuyến cáo từng loại vaccine để triển khai tiêm cho người dân. “Mong cô bác, anh chị cử tri tiếp tục thông tin cho người thân theo dõi thời gian đi tiêm mũi 3 đúng thời hạn để có đủ kháng thể”- Bí thư Tỉnh uỷ kêu gọi.

Về việc tiêm vaccine cho trẻ em, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm cho biết thêm, tính đến nay, Tây Ninh cơ bản hoàn thành việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi. Hiện chỉ chờ đủ thời gian có kháng thể theo khuyến cáo của ngành Y tế và ổn định tình hình sẽ cho các em đi học trở lại. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu loại vaccine phù hợp. Khi có chủ trương của Chính phủ, Tây Ninh sẽ triển khai tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi.