Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đường 781 đoạn cửa Hoà Viện- cầu K13: Nhà thầu đã triển khai khắc phục “lỗi kỹ thuật”
Thứ hai: 10:15 ngày 06/12/2010

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Cách đây không lâu, Báo Tây Ninh có bài phản ánh tình trạng đường 781 đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 thi công chưa hoàn chỉnh đã hư hỏng nhiều nơi.

Cách đây không lâu, Báo Tây Ninh có bài phản ánh tình trạng đường 781 đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 thi công chưa hoàn chỉnh đã hư hỏng nhiều nơi. Báo cũng phản ánh ý kiến thắc mắc của người dân “Liệu có dấu hiệu tiêu cực” trong quá trình thi công tuyến đường này hay không?

Mới đây, làm việc với phóng viên, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, tố cáo của người dân, Sở đã thành lập hội đồng gồm các phòng, ban trực thuộc Sở và Phòng thí nghiệm trọng điểm Đường bộ 3- Viện Khoa học Công nghệ GT-VT (đơn vị tư vấn độc lập) tổ chức kiểm tra, phúc tra chất lượng công trình ở đoạn bị phản ánh “có tiêu cực”. Kết quả kiểm tra cho thấy: chất lượng bê tông bờ thành hố ga có 16/16 mẫu đạt yêu cầu; chất lượng bê tông đá 1x2 chèn lưng cống có 6/6 mẫu đạt yêu cầu; về chất lượng lớp bê tông lót móng cống với đá 4x6 (kiểm tra 7 vị trí), phát hiện 1 vị trí không có bê tông lót móng tại địa điểm trước Trung tâm văn hoá xã Bàu Năng nhưng có gối cống (để nâng 2 đầu cống) dài khoảng 130m, còn 6 vị trí khác đều đạt yêu cầu; chất lượng chiều dày lớp cấp phối đá 0- 4 và lớp bê tông nhựa đạt yêu cầu; chất lượng thành phần đất cấp 2 đắp vỉa hè đạt yêu cầu; trong 28 mẫu bê tông gờ bó vỉa mác 200kg/cm2 có 19 mẫu đạt yêu cầu, 9 mẫu còn lại không đạt (8 mẫu đạt M150, 1 mẫu đạt M162).

Sau khi hoàn tất công tác phúc tra, Sở GT-VT; Ban QLDA; đơn vị tư vấn dự án, đại diện Phòng thí nghiệm trọng điểm Đường bộ 3- Viện Khoa học Công nghệ GT-VT; đại diện Trung tâm thí nghiệm vật liệu và kiểm định chất lượng công trình thuộc công ty cổ phần xây dựng Việt Thành; đại diện đơn vị thi công là liên doanh Công ty TNHH XD- TM Đắc Hạ và Công ty TNHH XD- TM- DV Hà Hưng đã có cuộc họp bàn giải pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình thi công tuyến đường này.

Những chỗ hỏng trên mặt đường nhựa được đơn vị thi công “xử lý” ngày 4.12

Đơn vị thi công giải trình cho biết: Trong quá trình thi công đoạn cống dài 130m trước Trung tâm văn hoá xã Bàu Năng, do mực nước ngầm cao nên dù đã bơm mà không cạn, bê tông vữa bị trôi và đá bị lún trong bùn. Đồng thời, đoạn này có cáp quang quân sự và cáp của VNPT nên “rất khó” thi công đúng thiết kế. Sắp tới, vào mùa nắng, mực nước ngầm thấp, đơn vị thi công sẽ khắc phục những điểm chưa được hoàn chỉnh theo thiết kế. Đối với phần vỉa hè có 9 điểm không đạt chất lượng, đơn vị thi công đề xuất trừ khối lượng chênh lệch những đoạn chưa đúng tiêu chuẩn quy định khi thanh quyết toán kinh phí. Mặt khác, trong quá trình sử dụng, nếu vỉa hè có hiện tượng nứt hay bong tróc, đơn vị thi công có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục.

Trước ý kiến giải trình của đơn vị thi công, Ban QLDA cho rằng đối với các vị trí kiểm tra không đạt chất lượng quy định, đơn vị thi công phải thi công lại theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Đối với các chỗ hư hỏng trên mặt đường nhựa (lớp áo 1), Ban đề nghị đơn vị thi công tăng thời gian bảo hành thêm 6 tháng (từ 12 tháng lên 18 tháng). Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng một số hạng mục công trình đã được thi công khá lâu (cống, nền đường) nên không tăng thời gian bảo hành. Đơn vị thi công đề nghị chủ đầu tư (Sở GT-VT) nên xem xét tăng thời gian bảo hành những hạng mục quan trọng. Nhà thầu cũng đề xuất chủ đầu tư tạm “giữ chân” một số tiền bảo hành khoảng từ 300 đến 500 triệu đồng… (?!)

Sau cùng, các bên thống nhất: Đối với đoạn cống 130 trước Trung tâm văn hoá xã Bàu Năng, khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công sẽ sửa lại theo đúng thiết kế. Đơn vị thi công phải thống nhất biện pháp sửa chữa với Ban QLDA và Phòng Kế hoạch quản lý giao thông mới tiến hành sửa chữa. Đối với phần gờ lề không đạt chất lượng, đơn vị thi phải thay thế. Đối với phần mặt đường nhựa (lớp 1) bị hư hỏng (đơn vị thi công cho rằng nguyên nhân chủ yếu do thi công trong mùa mưa, nước đọng dưới móng đá nền đường ở nhiều đoạn đã gây hư hỏng mặt đường). Đơn vị thi công sẽ xử lý cho thoát hết nước đọng dưới móng đá và sửa chữa lại lớp 1 cho đến khi đạt yêu cầu mới tiến hành thảm lớp 2 (hiện nay tuyến đường này mới chỉ được thảm nhựa lớp 1 ở một số đoạn, một số đoạn chưa được thảm nhựa, chưa có đoạn nào được thảm nhựa lớp 2). Thời gian bảo hành tăng từ 12 tháng lên 18 tháng.

Theo thông tin từ Sở GT-VT, đơn vị thi công vừa triển khai thi công khắc phục những chỗ hư hỏng trên mặt đường 781, đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13. Sở cũng vừa có văn bản gửi nhà thầu thi công công trình trên, đề nghị khắc phục đoạn cống 130m chưa đạt chất lượng như đã nêu và đúc sẵn bó vỉa theo kích thước thiết kế để thay thế những đoạn không đạt yêu cầu. “Hiện nay, thời tiết thuận lợi cho việc thi công, nên chúng tôi đề nghị nhà thầu khẩn trương thực hiện việc khắc phục các lỗi kỹ thuật trên đường để đảm bảo thi công hoàn chỉnh tuyến đường này trước Tết Nguyên đán Tân Mão sắp tới", một cán bộ Sở GT-VT cho biết.

HOÀNG THI

 

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan