BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Em yêu trò chơi dân gian” - Sân chơi lành mạnh, bổ ích 

Cập nhật ngày: 10/09/2024 - 01:00

BTNO - Với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em đội viên, nhi đồng, năm học 2023 - 2024, Hội đồng Đội huyện Châu Thành phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai thực hiện mô hình “Em yêu trò chơi dân gian”.

Các em hào hứng tham gia nhảy bao bố.

Chỉ với một viên phấn, viên gạch, viên sỏi, một khoảnh sân, các em học sinh trường tiểu học Thị trấn Châu Thành A đã có ngay một buổi chơi nhảy lò cò hay ô ăn quan vô cùng vui vẻ và thú vị. Một số học sinh thường ngày ít giao tiếp, rụt rè nhưng khi được tham gia các trò chơi dân gian đã mạnh dạn và tự tin hơn. Tiếng cười nói, tiếng cổ vũ rộn vang khắp sân trường. 

“Những trò chơi dân gian rất thú vị. Chúng em mong ngóng đến giờ ra chơi để được tham gia các trò chơi này. Mỗi ngày đến trường, em rất vui khi được học, được chơi cùng với các bạn” - em Trần Thanh Hằng, học sinh lớp 5C bày tỏ.

Cô Lương Thị Kiều Diễm- Tổng phụ trách Đội trường tiểu học Thị trấn Châu Thành A chia sẻ, các trò chơi dân gian trong trường học được tổ chức đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém và cũng không kén địa điểm. Học sinh được rèn luyện thể chất, phát triển khả năng sáng tạo, sự khéo léo. Nhiều trò chơi góp phần giáo dục kỹ năng sống, hợp tác, tổ chức, tư duy nhanh nhạy hơn. Qua các hoạt động ngoại khóa, nhà trường có thể nắm được tâm tư, tình cảm của học trò, từ đó thầy cô có biện pháp giáo dục phù hợp.

Để thực hiện mô hình, Hội đồng Đội huyện hướng dẫn Hội đồng Đội các xã, thị trấn và Liên đội các trường tiểu học, trung học cơ sở lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, giới tính, cấp học, điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức, như: trò chơi cướp cờ, rồng rắn lên mây, kéo co, bịt mắt bắt dê, đua thuyền trên cạn, nhảy bao bố, ô ăn quan, mèo đuổi chuột, cá sấu lên bờ, nhảy dây, nhảy lò cò, trồng nụ trồng hoa, truyền tin…

Các em thích thú chơi các trò chơi dân gian.

Đối với Hội đồng Đội các xã, thị trấn, trò chơi dân gian được tổ chức vào các ngày cuối tuần, trong các buổi sinh hoạt Đội, hoạt động Đội trên địa bàn dân cư. Đối với Liên đội các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức các trò chơi dân gian vào giờ học thể dục, trong các buổi chào cờ, tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khóa. 

Anh Lê Ngọc Minh Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện Châu Thành chia sẻ, sau một thời gian triển khai, mô hình “Em yêu trò chơi dân gian” đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, kỹ năng xử lý tình huống trong cuộc sống, phát triển trí tuệ và khả năng phán đoán. Các trò chơi dân gian vừa góp phần làm phong phú các sân chơi, vừa giúp lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Mặc dù luật chơi, cách chơi của các trò chơi dân gian ngày nay có thay đổi theo hướng tân tiến hoặc giản lược hơn, nhưng vẫn bao hàm trong đó nét văn hóa tốt đẹp.

“Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2024 - 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Em yêu trò chơi dân gian” đến các cơ sở Đội; đồng thời, tìm hiểu, sáng tạo nhiều nội dung nhằm thu hút đội viên, học sinh tham gia đông hơn, giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn với những trò chơi dân gian”- Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện nói.

Đào Như