BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần 30 ha rừng phòng hộ Dầu Tiếng bị cháy

Cập nhật ngày: 19/02/2016 - 06:00

Sở cũng kiến nghị tỉnh chỉ đạo Công an huyện Tân Châu và các cơ quan chức năng phối hợp điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng cố ý phá hoại, đốt rừng để răn đe, phòng ngừa các vi phạm tương tự.

Một góc rừng phòng hộ Dầu Tiếng. Ảnh minh hoạ

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Tân Châu, lợi dụng tình hình thời tiết đang nắng hạn gay gắt, các thảm thực vật trong khu rừng phòng hộ Dầu tiếng (huyện Tân Châu) đều khô hanh, rạp lá, trong 2 ngày 7.2 (29 Tết) và 16.2 (mùng 9 Tết), các đối tượng xấu đã vào rừng đốt phá, gây ra 3 vụ cháy rừng, làm thiệt hại tổng cộng 27,4 ha rừng phòng hộ.

Cụ thể: Ngày 7.2, vào lúc 15 giờ 00 xảy ra 2 vụ cháy rừng tại khoảnh 3, tiểu khu 43 và khoảnh 3, tiểu khu 44 thuộc xã Tân Hòa, huyện Tân Châu với diện tích bị cháy là 18,4 ha. Trong đó, rừng trạng thái Ia (rừng tự nhiên) là 4,1 ha; rừng trạng thái Ic, Ib (rừng khoanh nuôi tái sinh) là 14,3 ha.

Khoảng 13 giờ ngày 16.2 xảy ra một vụ cháy tại khoảnh 7, tiểu khu 44 với diện tích khoảng 9 ha. Trong đó, trạng thái Ic là 5 ha, Ib 4 ha.

Các vụ cháy kể trên đã làm 100% thảm thực vật dưới tán rừng gồm le, cây tái sinh, trảng cỏ, cây bụi... bị cháy hoàn toàn, những thân cây gỗ lớn đều bị cháy sém tán lá.

Nguyên nhân cháy được xác định ban đầu là do người dân cố ý đốt, hủy hoại từ bên trong rừng, nên không phát hiện kịp thời; thời gian xảy ra cháy rơi vào những ngày nghỉ Tết, lực lượng giữ rừng mỏng; trong lúc xảy ra cháy có gió lớn, ngọn lửa cháy lan nhanh, khó dập tắt, nên gây thiệt hại lớn.

Lê Đức Hoảnh