Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp mặt các cựu sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 12/03/2023 - 10:08

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, cuộc gặp mặt là dịp để các cựu sinh viên Campuchia cùng nhau ôn lại những năm tháng gắn bó và những kỷ niệm của mình với đất nước, con người Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng. (Nguồn: TTXVN)

Tối 11/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia tổ chức cuộc gặp mặt thân mật giữa Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại địa bàn với các cựu sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam.

Lần đầu tiên được tổ chức, cuộc gặp thu hút gần 400 đại biểu, đại diện cho hàng nghìn lưu học sinh Campuchia từng học tập tại Việt Nam, cùng nhau ôn lại kỷ niệm về những năm tháng sinh sống, học tập, gắn bó với đất nước, con người Việt Nam.

Trong số này, có tiến sỹ Vann Phal, cố vấn trực tiếp của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, cựu Đại sứ Campuchia tại Việt Nam; Đại tướng Sao Sokha, Tư lệnh Hiến binh, Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia; cùng nhiều quan chức cấp cao khác thuộc các bộ, ban, ngành của Campuchia.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng chia sẻ năm 2022 vừa qua là một năm đầy ắp những sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia, là Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam, kỷ niệm 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967- 24/6/2022), kỷ niệm 45 năm Hành trình của Samdech Techo Hun Sen hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Hai bên đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam-Campuchia.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, cuộc gặp gỡ thân mật giữa Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh đại sứ quán và các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại đất nước Chùa Tháp với các cựu sinh viên Campuchia học tập tại Việt Nam là hoạt động đầy ý nghĩa tiếp nối chuỗi các sự kiện hoạt động kỷ niệm sôi động trong năm 2022 vừa qua, là dịp để các cựu sinh viên Campuchia cùng nhau ôn lại những năm tháng gắn bó và những kỷ niệm của mình với đất nước, con người Việt Nam và “để chúng ta cùng nhau tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp."

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng khẳng định: “Chúng tôi rất vui mừng đây là lần đầu tiên tổ chức cuộc gặp gỡ có sự tham gia của đông đảo của các cựu sinh viên Campuchia học tại Việt Nam. Và càng vui mừng hơn nữa khi thấy các thế hệ cựu sinh viên Campuchia học tập tại Việt Nam đã thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, nhiều người đảm đương các vị trí quan trọng trong các bộ, ngành của Campuchia trên tất cả lĩnh vực, đã, đang và sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển, nâng cao vị thế quốc tế của Vương quốc Campuchia, cũng như cho mối quan hệ giữa hai nước Campuchia-Việt Nam."

Đề nghị các cựu sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam dù đang công tác ở đâu, giữ cương vị gì cũng luôn là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai nước Campuchia-Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng chia sẻ: “Mong các bạn sẽ tích cực tuyên truyền và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân Campuchia, nhất là thế hệ trẻ, về vị trí, tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước đối với sự phát triển của mỗi nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia luôn đồng hành cùng các bạn và sẽ làm hết sức mình để ủng hộ và vun đắp mối quan hệ tốt đẹp đó."

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt các cựu sinh viên Campuchia từng học tại Việt Nam, tiến sỹ Vann Phal cho biết hai nước là anh em láng giềng có chung biên giới đường bộ và đường thủy trải dài, cùng uống dòng nước Mekong, là yếu tố gần gũi không thể tách rời của quan hệ hữu nghị chiến lược truyền thống giữa nhân dân hai nước. Hai dân tộc đã cùng trải qua quá trình kề vai sát cánh đấu tranh vì sự nghiệp độc lập hòa bình và thống nhất đất nước.

Điểm lại những thăng trầm lịch sử của đất nước Campuchia gần một thế kỷ qua gắn với quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia, đặc biệt là sự kiện 7/1/1979, ngày giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Campuchia Dân chủ, tiến sỹ Vann Phal nhấn mạnh: “Tuy giành chiến thắng trước chế độ diệt chủng, Campuchia vẫn chưa có nền hòa bình trọn vẹn. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Campuchia phải đối mặt muôn vàn trở ngại trong công cuộc khôi phục và tái thiết đất nước từ bàn tay trắng với sự hỗ trợ của các nước bạn xã hội chủ nghĩa trước đây, đặc biệt là người bạn láng giềng Việt Nam. Chúng ta đã cử hàng nghìn sinh viên sang học tại các nước bạn. Trong số này, có nhiều nghìn sinh viên Campuchia chúng ta đã và đang được cử sang học tại Việt Nam. Chúng ta xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với nghĩa cử cao đẹp đó - sự hỗ trợ giúp đỡ bạn bè trong những lúc khó khăn."

Trong không khí ấm áp của cuộc gặp mặt thân mật lần đầu tiên được tổ chức, thay mặt các cựu sinh viên Campuchia từng học tại Việt Nam, tiến sỹ Vann Phal, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, gửi lời cảm ơn chân thành đến các trường đại học, các thế hệ giảng viên, thầy cô giáo Việt Nam đã cấp học bổng, đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ các thế hệ sinh viên Campuchia học tập ở đất nước Việt Nam.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đã trao quà lưu niệm cho đại diện cựu sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam.

Nhân sự kiện ý nghĩa này, đại diện đoàn cựu sinh viên Campuchia tại Việt Nam đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+


Liên kết hữu ích