BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương – Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh:

Giải pháp nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ  

Cập nhật ngày: 08/06/2023 - 11:09

BTNO - Sáng 7.6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ, Quốc hội khoá XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực dân tộc và chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, đại biểu Huỳnh Thanh Phương- Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, tổ chức khoa học và công nghệ công lập là cấu thành quan trọng của tiềm lực khoa học quốc gia; kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước đều duy trì và phát triển hệ thống các tổ chức khoa học công nghệ công lập bởi trình độ phát triển của tổ chức này phản ánh trình độ khoa học công nghệ của đất nước.

Và đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết Nhà nước đã có giải pháp, chính sách gì để tổ chức khoa học công nghệ, nâng cao năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực hiệu quả trong thời gian tới, bảo đảm vai trò đi đầu, đủ khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước về nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ, dẫn dắt nền sản xuất trong nước”.

Trả lời đại biểu Huỳnh Thanh Phương về khó khăn vướng mặc thực hiện tự chủ tài chính cho tổ chức đơn vị sự nghiệp nhà nước, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp phát huy tự chủ thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đơn vị sự nghiệp ở nhiều lĩnh vực với mỗi hệ thống có tính chất khác nhau.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Nghị định 60 không điều chỉnh được đặc thù của lĩnh vực khoa học công nghệ như trong nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu phát triển, nghiên cứu triển khai. Do đó, Bộ đã kiến ghị Chính phủ xem xét cho xây dựng nghị định riêng cho tự chủ các tổ chức khoa học công nghệ công lập theo hướng tự chủ toàn diện hơn về tổ chức bộ máy, nhiệm vụ tài chính, quản lý tài sản. 

Tố Tuấn