BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện đầu xuân

Học Bác cần một tấm lòng thành 

Cập nhật ngày: 18/02/2018 - 10:54

BTN - Từ ngày nước nhà độc lập đến nay, trong thời khắc giao thừa, sau nén hương vọng tưởng tiền nhân, những người đứng tuổi chúng ta thường nghĩ về Bác Hồ, về vận nước, rồi nghĩ rộng ra thời cuộc thế giới…

“Người ngồi đó, với cây chì đỏ. Vạch đường đi, từng bước, từng giờ”(thơ Tố Hữu - 1957).

- Vâng! Điều đó tui nghĩ cũng phù hợp với quy luật tự nhiên thôi! Trời đất giao hoà mới ra mùa xuân. Người lãnh đạo luôn hết lòng nghĩ về dân, lo cho nước cho dân, thì dân sẽ thành kính suy tôn, hết lòng bảo vệ lãnh tụ, ra sức cống hiến xây dựng đất nước mạnh giàu, sánh vai cùng năm châu thế giới.

Hồi còn sống, giao thừa năm nào Bác Hồ cũng có thư chúc tết nhân dân trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, gởi thơ chúc tết đăng trên các báo. Tối 30 và mùng 1 tết, Người thường đi chúc tết nhân dân, chọn nhà nghèo, gia đình có công với cách mạng, công nhân, nông dân, anh em chiến sĩ bộ đội, công an đang làm nhiệm vụ… mà chúc tết.

Mấy chục năm đều như vậy, nên chúng ta quen đợi thơ chúc Tết của Bác lúc giao thừa. Bác mất rồi, không còn được nghe thơ chúc tết của Người nữa, thay vào đó, chúng ta nên suy nghĩ sâu sắc hơn về công đức của Người.

- Ông còn nhớ những điều Bác viết về cách mừng xuân hiện đại không?

- Mùa Xuân năm 1960, trong bài “Mừng Tết Nguyên đán thế nào?” đăng Báo Nhân Dân, Bác viết: “Suốt năm chúng ta thi đua lao động sản xuất. Nhân ngày Nguyên Đán, chúng ta vui chơi một hôm để chào Xuân. Việc đó cũng đúng thôi.

Nhưng chúng ta nên mừng Xuân một cách vui vẻ và lành mạnh. Nếu có bao nhiêu tiền đều bỏ ra mua sắm hết để đánh chén lu bù, thế là mừng Xuân một cách lạc hậu, thế là lãng phí, thế là không Xuân. Nên nhớ rằng chúng ta phải cần kiệm xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội, không nên vì một cớ gì mà quên nhiệm vụ ấy.

Các đồng chí cán bộ ta cần phải hướng dẫn đồng bào làm cho ngày Tết vui vẻ và tưng bừng, tiết kiệm và thắng lợi” (1). Bác còn làm thơ đăng báo, nhắc nhở đồng bào cố gắng tiết kiệm, đừng lãng phí trong ngày tết: “Trăm năm trong cõi người ta/ Cần kiệm xây dựng nước nhà mới ngoan/ Mừng Xuân, Xuân cả thế gian/ Phải đâu lãng phí, cỗ bàn mới Xuân” (2).

Vậy mà, không ít cán bộ, đảng viên và người dân không nghe lời Bác, ăn tết linh đình, rượu bia xả láng, cỗ bàn thừa mứa; mặc kệ dân tình lầm than, khốn khổ do thiên tai (lũ quét, sạt lở đất mất nhà, mất tài sản, đất ở), đến nay, nhiều người vẫn chưa có chỗ ở ổn định, nói gì ăn cái tết cho đúng nghĩa!

-Thế cho nên học Bác, cần một tấm lòng thành, ông ạ! Ai có lòng yêu nước, thương dân thật sự thì học Bác, làm theo tấm gương Bác dễ như không. Những kẻ cơ hội, tham lam, mưu cầu danh lợi thì làm sao có lòng thành thực mà học Bác được? Có cố mà “nhét” lời dạy của Bác vào lỗ tai bên này của họ thì nó cũng “tòi” ra lỗ tai bên kia thôi chớ không thể đi vào tim, vào óc họ được đâu!

-Nhắc tới việc học và làm theo Bác, năm 2018, chúng ta học chủ đề gì vậy ông?

-Chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”.

-Phù hợp tình hình lắm! Nhưng… khó, khó quá!

-Sao khó ạ?

-Một số nhà nghiên cứu trong ngành “Hồ Chí Minh học” đã thống nhứt rút ra 6 bài học về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là: 1- Kết hợp tính nguyên tắc với sự linh hoạt, mềm dẻo.

2- Kết hợp tính cách mạng với tính khoa học. 3- Kết hợp tập thể lãnh đạo với quyết đoán của cá nhân phụ trách. 4- Thống nhất giữa lý luận với thực tiễn, nói với làm. 5- Gần gũi quần chúng. 6- Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Kiểm điểm lại xem khoảng mười năm trở lại đây, tình hình xây dựng Đảng diễn biến thế nào?

-Cá nhân tui cảm nhận có sự trượt dốc. Đến Đại hội Đảng XII thì được “hãm phanh” lại và sau gần 2 năm chỉnh đốn đã cho thấy có tín hiệu lạc quan: Từ nay, Đảng ta “tắm gội” từ đầu xuống tới chân: chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm, từ uỷ viên Bộ Chính trị, uỷ viên Trung ương cho đến đảng viên đều bình đẳng trước điều lệ Đảng và pháp luật Nhà nước.

Ai sai phạm, cố ý làm trái trong hiện tại- kể cả từ các nhiệm kỳ trước thì dù là uỷ viên Bộ Chính trị, dù đương chức hay nghỉ hưu, tại nhiệm hay đã luân chuyển cũng phải chịu kỷ luật Đảng, mất chức, mất việc, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự, đối mặt với những bản án nghiêm khắc, tương xứng với tội lỗi đã gây ra.

Từ nay, đừng có mà coi thường nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định của Đảng, Nhà nước nữa, nhất là trong công tác cán bộ, muốn trao chức tuỳ tiện (“ưu ái, nâng đỡ không trong sáng”- theo cách nói của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng) vì “tiền tệ”, cho “hậu duệ”, cho cánh hẩu, cho “bồ nhí”, cho người yêu… là không được nữa rồi! Mấy vụ đề bạt cán bộ thần tốc cho người nhà, cho em út vừa qua Đảng xử lý như vậy là có lý, có tình, dân hài lòng lắm, ông ạ!

Bác Hồ thăm các cháu thiếu nhi miền Nam tập kết ra Bắc ở tỉnh Thanh Hoá (1957).

- Kể cả những vụ tham nhũng, đầu tư sai làm mất vốn, tài sản Nhà nước hàng trăm tỷ, ngàn tỷ, đục khoét công sản, sử dụng bừa bãi đất công… muôn hình vạn trạng nữa!

- Pháp luật xử lý mấy vụ này dân chưa hài lòng lắm đâu, ông ạ! Dân không đòi tử hình ai, bỏ tù “mọt gông” ai đâu, mà chỉ yêu cầu thu hồi cho được cơ bản (được hết là quá tốt) số tài sản của Nhà nước bị thất thoát, số tiền thuế của dân đóng góp cho ngân sách bị đánh cắp thì dân mới yên tâm về sự công minh của chế độ mà họ đang bỏ công sức ra xây dựng, bảo vệ.

Họ yêu cầu điều đó, cũng chính là làm theo lời yêu cầu của Bác Hồ: “Cán bộ phải tôn trọng dân chủ, nhưng đồng bào phải đòi quyền dân chủ nhân dân của mình. Mình làm cách mạng để thực hiện dân chủ, không phải làm cách mạng để thành… cán chủ” (3).

Người chỉ rõ: “Quan liêu là nói cán bộ, chứ còn đồng bào xã viên mệnh lệnh gì ai. Còn tham ô thì cũng thường do mấy chú có chức có quyền lợi dụng mà tham ô, tình hình mất dân chủ cũng thế… Phải loại trừ cho nhanh chừng nào tốt chừng ấy các tệ nạn quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, lãng phí” (4).

-Ông có tin cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” sẽ thành công?

-Như đã nói ở trên, học tập và làm theo Bác cốt ở tấm lòng thành. Miệng đọc “Nam mô” mà bụng chứa “bồ dao găm” thì tu thế nào được? Miệng rao giảng đạo đức Hồ Chí Minh mà bụng thì mưu toan “lợi ích nhóm”, vào Đảng để “thăng quan phát tài, vinh thê ấm tử”, “cả họ đặng nhờ” thì rõ là quay lại cái thời quan lại phong kiến mục ruỗng, chế độ thực dân nhơ nhuốc mà nhân dân ta vô cùng căm ghét, và, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đã nhất tề vùng lên đạp đổ nó từ mùa Thu Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Nhưng tui tin với cái đà chống tham nhũng, tiêu cực năm 2017, Đảng ta sẽ tiếp tục tự “tắm gội” mình, lại trong sạch vững mạnh như xưa, như những ngày mà Bác Hồ còn khoẻ mạnh, minh mẫn lãnh đạo, dẫn dắt cả dân tộc ta tiến lên phía trước!

T.H

(1): Báo Nhân Dân ngày 28.1.1960

(2): Báo Nhân Dân ngày 18.1.1960

(3) & (4): Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Thông tin công tác Mặt trận số 57