Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Ngoại giao 32 & Hội nghị Ngoại vụ 21: Tự hào và quyết tâm 

Cập nhật ngày: 22/12/2023 - 08:57

Tại Lễ khai mạc Hội nghị Ngoại giao 32, nhìn lại nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về công tác đối ngoại nói chung và ngoại giao nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chúng ta “cảm thấy tự hào về đất nước mình, về Tổ quốc mình và thấy sự đúng đắn đường lối đối ngoại của Đảng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận bó hoa tươi thắm từ Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, ngày 19/12. (Ảnh: Tuấn Anh)

Nhìn lại cũng là để bước tiếp, quyết tâm hoàn thành nửa nhiệm kỳ còn lại để có một thắng lợi vẹn tròn, đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư “xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại, vững mạnh toàn diện, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam”.

Những ngày cuối năm 2023, từ khắp nơi trên thế giới, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện của Việt Nam tề tựu về “mái nhà chung” ngoại giao, về với ngày hội của “người làm nghề”. Ngỡ ngàng trước cái buốt giá của gió mùa Đông Bắc bất chợt ập đến bầu trời Thủ đô là cảm nhận của nhiều người con xa quê nay có dịp trở về.

Hạnh phúc, tự hào và căng tràn nhiệt huyết cũng là điều dễ nhận thấy nhất ở họ, toát lên ở cả nụ cười, cử chỉ, câu chuyện họ kể nhau nghe và với mọi người, trong tất cả các cuộc họp... Hạnh phúc với sứ mệnh “mang chuông đi đánh xứ người”, tự hào với những “trái ngọt” sau bao vất vả, gian nan, nhiệt huyết sục sôi ở con đường phía trước với biết bao kế hoạch, dự định.

Điểm sáng nổi bật

“Tự hào”! Đó sẽ là cảm xúc trong mỗi ai khi hình dùng ra bức tranh đối ngoại Việt Nam trong gần ba năm bằng những dấu mốc và con số ấn tượng, được khái quát qua đánh giá tổng quan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Từ sau Hội nghị Đối ngoại toàn quốc (12/2021) đến nay, ngành ngoại giao cùng các ngành, các cấp đã tổ chức thành công 45 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và gần 50 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam, trong đó có những chuyến thăm lịch sử như chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden… đã tạo nên bước phát triển mới về chất trong cục diện đối ngoại và hội nhập quốc tế của nước ta.

Cùng với đó, khuôn khổ quan hệ với nhiều đối tác quan trọng được nâng lên tầm cao mới, tin cậy chính trị với nhiều nước được củng cố vững chắc, hợp tác ngày càng mở rộng, thực chất và hiệu quả.

Trên bình diện đa phương, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao. Việt Nam đã và đang đảm nhiệm tốt nhiều trọng trách quốc tế, phát huy vai trò tại nhiều tổ chức, diễn đàn đa phương quan trọng như ASEAN, Liên hợp quốc, tiểu vùng Mekong, APEC, AIPA, IPU, UNESCO, các Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP), Diễn đàn cấp cao Vành đai và con đường... đồng thời, đóng góp có trách nhiệm vào các vấn đề chung của thế giới như chống biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, gìn giữ hòa bình ở châu Phi, hỗ trợ nhân đạo kịp thời cho các quốc gia chịu thiên tai, xung đột.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

“Với những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là trong năm 2023, tôi tin tưởng và mong rằng, trong thời gian tới, dù tiếp tục phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức mới, các thế hệ cán bộ đối ngoại, ngoại giao cả nước nhất định tiếp tục thể hiện được trí tuệ, bản lĩnh, đạo đức và cốt cách của nền ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh và kế tiếp được truyền thống đối ngoại quật cường nhưng hoà hiếu của dân tộc Việt Nam, tiếp tục đổi mới, xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại, vững mạnh toàn diện, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”; xứng đáng hơn nữa với vai trò tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao 32

Đối ngoại và ngoại giao đã phát huy vai trò tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài, đóng góp quan trọng vào kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động ngoại giao kinh tế đã mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế với nhiều đối tác, góp phần bảo đảm kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thu hút nhiều nguồn lực mới, bao gồm cả FDI, ODA, khoa học công nghệ... đưa Việt Nam vào nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài…

Bức tranh ấy là điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước. “Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá tại Hội nghị.

Bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”

Thành công không tự nhiên mà có, lại càng không thể có dễ dàng trong một thế giới với nhiều biến động lớn, diễn biến phức tạp, nhiều chiều, khó dự báo. “Ngọn hải đăng” soi đường cho đối ngoại và ngoại giao, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chính là: Đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc, đồng thời phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sử dụng hình tượng cây tre Việt Nam rất thân thuộc, giản dị nhưng phản ánh rất sinh động và khái quát nội dung cốt lõi và xuyên suốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, đó là: gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển.

Nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” cũng vì vậy đã trở thành một định hướng xuyên suốt trong mỗi nhà ngoại giao làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Như chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng, “chính sự chắc chắn trong chiến lược ngoại giao và sự uyển chuyển trong cách thức thực hiện đã tạo điều kiện cho Việt Nam thể hiện được quan điểm của mình và có những bước đi phù hợp với xu thế chung, từ đó chúng ta có thêm bạn, có thêm các đối tác khác”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trường phái đối ngoại, ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" đang được quốc tế ngày càng thừa nhận rộng rãi. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Kim chỉ nam cho con đường phía trước

Năm gợi mở cho ngành Ngoại giao được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị là những phương hướng rất quan trọng mà “toàn ngành ngoại giao nghiêm túc tiếp thu đầy đủ, sớm cụ thể hóa các chỉ đạo thành chương trình, đề án, kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tiếp thu chỉ đạo.

Một là, tiếp tục bám sát Nghị quyết và đường lối đối ngoại của Đại hội XIII và các nghị quyết của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chương trình hành động của Chính phủ và của Bộ Ngoại giao; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, phân tích, dự báo, kịp thời tham mưu điều chỉnh, bổ sung những xu hướng mới và những vấn đề mới phát sinh để cụ thể hoá, xây dựng và tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt các chương trình, kế hoạch cụ thể của từng cơ quan, đơn vị một cách đồng bộ, khoa học, bài bản, thống nhất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị!

Hai là, luôn luôn phải quan tâm kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại; xử lý hài hoà mối quan hệ giữa lợi ích quốc gia - dân tộc và nghĩa vụ, trách nhiệm quốc tế.

Ba là, luôn luôn phải kiên định trong nguyên tắc và linh hoạt trong sách lược.

Bốn là, luôn luôn phải quan tâm xây dựng sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân như lời căn dặn của Bác Hồ: “Sự nghiệp làm nên bởi chữ Đồng”.

Năm là, phải quan tâm, làm tốt hơn nữa việc kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại toàn diện cả về bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức và trí tuệ, hiện đại về phương pháp, lề lối làm việc; chuyên nghiệp về tác phong, ứng xử; tinh thông về nghiệp vụ, ngoại ngữ.

Bên cạnh chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội nghị lĩnh hội chỉ đạo của các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước để từ đó cùng thảo luận, đề ra các chương trình, đề án, biện pháp triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả công tác đối ngoại.

Kết quả của Hội nghị, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn không chỉ định hướng cho công tác của Ngành trong 2-3 năm tới, mà còn là bước chuẩn bị cho tổng kết 40 năm triển khai đường lối đối ngoại của thời kỳ đổi mới và xây dựng nội dung đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIV. Đó cũng là hành trang của các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện trở lại địa bàn sau kỳ Hội nghị. Cùng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc, các nhà ngoại giao quyết tâm chinh phục mọi thử thách, hiện thực hóa mọi ước muốn dù ở châu lục nào với những khó khăn lớn nhỏ ra sao.

Sẽ nhớ cái rét ngọt của Hà Nội những tháng cận Tết, nhớ quê hương, gia đình và người thân… Vậy nhưng, “các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại cần luôn luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là Đất nước, là Nhân dân”, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc cách đây tròn hai năm.

“Xác định đối ngoại địa phương là một trong những binh chủng hợp thành quan trọng của đối ngoại, Bộ Ngoại giao đề cao tinh thần phục sự, luôn coi trọng phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành cùng các địa phương trong tất cả các lĩnh vực ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, biên giới lãnh thổ, truyền thống đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân... Nhờ đó, đã góp phần bảo đảm đối ngoại địa phương bám sát chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương”. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc 21.

Nguồn baoquocte