Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Ông Trump gặp sự cố
Chủ nhật: 02:30 ngày 20/10/2024

Trong buổi vận động ở Michigan hôm 18/10, ông Donald Trump gặp trục trặc về micro. Phải mất tới 20 phút ban tổ chức mới khắc phục được sự cố này.

Ông Trump đứng im lặng trên sân khấu 20 phút vì trục trặc kỹ thuật. Ảnh: New York Times.

Buổi vận động ở thành phố Detroit, bang Michigan hôm 18/10 là lần thứ 2 trong tuần này ông Trump đứng trên sân khấu mà không phát biểu câu nào. Lần này không phải vì ông nhún nhảy theo nhạc suốt 40 phút sau khi sự kiện hôm 14/10 ở Pennsylvania bị ngắt quãng tới 2 lần, mà vì micro bị hỏng, theo Washington Post.

10 phút sau khi bài phát biểu bắt đầu, ông Trump nói với đám đông: "Với tôi, cụm từ đẹp nhất trong từ điển không phải là “tình yêu”, không phải là “sự tôn trọng..."

Ông đang chuẩn bị nói từ “thuế quan”, nhưng không ai nghe được. Micro của ông có vấn đề.

Bất lực và thất vọng
Thông thường, các buổi vận động của ông Trump được chuẩn bị cẩn thận từ khâu ánh sáng, âm nhạc cho tới bối cảnh. Tất cả kịch bản được dàn dựng hoàn hảo để tôn vinh cựu tổng thống. Hàng nghìn người chú ý tới từng lời ông nói. Bài phát biểu của ông Trump từng bị gián đoạn bởi tiếng hô vang, tiếng la ó, và thậm chí là tiếng súng, nhưng trục trặc trên sân khấu như hôm 18/10 rất hiếm khi xảy ra.

Trong 20 phút, ông Trump đi đi lại lại trên sân khấu, không nói nên lời, bất lực, thất vọng, khó chịu. Đám đông đã cố gắng an ủi cựu tổng thống.

Họ hô: “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu”, một lời nhắc về vụ ứng cử viên đảng Cộng hòa bị ám sát hụt hồi tháng 7. “Không thể ngăn cản Trump! Không thể ngăn cản Trump!” hay “Cảm ơn Trump!” cũng vang lên giữa đám đông.

Ông có lúc tận hưởng đám đông, những người cầm những tấm biển màu xanh và đỏ có dòng chữ: “Sản xuất tại Mỹ” và “Làm cho Detroit vĩ đại trở lại” (lấy từ câu khẩu hiệu quen thuộc “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”).

Sau đó, có nhân viên đưa cho ông một chiếc micro thứ 2. Cựu tổng thống nói vào mic, nhưng không có âm thanh nào phát ra. Ông lại giơ tay lên. Sau đó, ông tìm cách nói vào micro trên bục phát biểu một lần nữa, vẫn không được. Ông bước lên với hai tay để ở phía trước và lắc đầu.

Khi Eye of the Tiger bắt đầu phát, ông Trump quay lại bục phát biểu, nghiêng người vào micro. “Xin chào”, ông nói thử, giọng giờ vang vọng khắp nơi. Khán giả hò reo.

“Tôi sẽ không trả tiền cho cái công ty ngu ngốc đã cho chúng tôi thuê thứ này. Tôi không trả tiền đâu. Và sau đó, sẽ xuất hiện câu chuyện Trump không thanh toán hóa đơn cho một công ty. Không. Khi họ làm ăn kiểu như này, đừng trả tiền cho họ”, ông Trump đùa.

Ông Trump bước lên sân khấu hôm 18/10. Ảnh: Washington Post.

Ám ảnh với micro
Sau khi ông Trump tiếp tục bài phát biểu vận động tranh cử, chiếc micro vẫn chưa rời khỏi tâm trí cựu tổng thống.

Khi nói về tình hình nước Mỹ, ông cam kết “ngày 5/11/2024 (ngày bầu cử tổng thống) sẽ là Ngày giải phóng nước Mỹ”.

“Và khi tôi vứt chiếc micro này đi vào cuối bài phát biểu này, thời khắc đó sẽ là Ngày giải phóng cho Donald Trump vì tôi phải gào đến khản giọng để hoàn thành bài diễn thuyết”, ông nói đùa.

Vài phút sau, ông cảm ơn ứng viên Thượng viện Mỹ Mike Rogers, nhưng không muốn ông Rogers lên sân khấu và sử dụng “chiếc micro tồi tệ”.

“Tôi muốn ông ấy khỏe mạnh. Tôi muốn ông ấy không bị mất giọng vào ngày mai. Khi tôi thức dậy vào ngày mai và không nói được, tôi sẽ bảo: ‘Chính Detroit đã làm điều này’”, ông nói.

Ứng viên đảng Cộng hòa quay trở lại Detroit sau khi những nhận xét trước đó bị đảng Dân chủ chỉ trích.

Tuần trước, ông đã so sánh thành phố Detroit với một "quốc gia đang phát triển". "Toàn bộ đất nước chúng ta sẽ giống Detroit nếu bà ấy (ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris) là tổng thống. Các bạn sẽ phải đối mặt với một mớ hỗn độn", ông Trump nói.

Tại buổi vận động hôm 18/10, quy mô sự kiện nhỏ hơn đáng kể so với hầu hết sự kiện khác của ông Trump. Mặc dù ông không thay đổi quan điểm tiêu cực về thành phố này, cựu tổng thống vẫn hứa hẹn dưới sự lãnh đạo của mình, Detroit sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

Ông Trump cũng chế giễu cách phát âm tên của bà Harris: “Tôi chả quan tâm mình phát âm đúng hay không”, đồng thời lặp lại những tuyên bố sai sự thật về quá khứ và kinh nghiệm của bà.

Ngoài ra, cựu tổng thống tiếp tục trình bày sai lệch về số liệu thống kê của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan về những người nhập cư có tiền án, nhiều người trong số họ đang thụ án suốt nhiều năm. Ông tuyên bố rằng tất cả đều đã được bà Harris thả.

Ông nhắc lại cam kết sẽ tiến hành chiến dịch trục xuất hàng loạt bằng Đạo luật Kẻ thù Ngoại quốc năm 1798, cho phép chính phủ bắt giam và trục xuất mọi công dân nam trên 14 tuổi từ một nước thù địch với Mỹ trong thời chiến. Lần cuối đạo luật này được áp dụng khi di dời và giam giữ người Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến II.

Nguồn znews

Tin liên quan