BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh trạm bơm xã Long Khánh: Có 10 đơn nguyên không đạt chất lượng

Cập nhật ngày: 26/11/2010 - 11:09

Bài liên quan:

>> Kênh trạm bơm xã Long Khánh: Chưa bàn giao đã nứt

Đoạn kênh đi qua khu vực Bàu Công bị phát hiện nứt, bong tróc kém chất lượng.

Báo Tây Ninh số ra ngày 23.8.2010 có bài: “Công trình kênh trạm bơm xã Long Khánh: Chưa bàn giao đã nứt” phản ánh về việc kênh trạm bơm xã Long Khánh (huyện Bến Cầu) thi công chậm tiến độ, đồng thời đoạn kênh đi qua khu vực Bàu Công (ấp Long Phú) bị nhiều người dân địa phương phát hiện đơn vị thi công dùng vật liệu xây dựng kém chất lượng, dẫn đến nhiều đoạn kênh bị nứt, bong tróc bê tông.

Gần 4 tháng sau khi bài báo ra đời, chúng tôi trở lại hiện trường thì thấy công trình đang tiếp tục thi công những phần còn lại, đoạn kênh đã dùng đá kém chất lượng vẫn chưa được khắc phục. Ngày 24.11.2010, chúng tôi đến Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh (gọi tắt là Ban quản lý Dự án), gặp gỡ những người có trách nhiệm để tìm hiểu thêm vấn đề.

Ông Võ Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết có hai nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công công trình: Thứ nhất, theo kế hoạch đã được phê duyệt, công trình trạm bơm Long Khánh được khởi công từ ngày 14.8.2009 và hoàn thành ngày 14.12.2009.  Đất dùng để đắp hai bên công trình kênh theo dự tính chính là đất tại chỗ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh chỉ đạo không được lấy đất tại chỗ (đất ruộng của dân, dọc theo hai bờ kênh), nên Ban Quản lý Dự án phải mất thời gian 3 tháng để điều chỉnh lại dự án, lấy đất ở nơi khai thác có quy hoạch để đắp công trình kênh chính. Thứ hai, vị trí lưu không 2 mét dọc theo bờ kênh (hành lang an toàn hai bên) bị dân lấn chiếm trồng lúa, hoa màu nên làm chậm thêm khâu giải phóng mặt bằng. Ông Hùng nhấn mạnh: “Đến nay, đã nghiệm thu 4 gói thầu chính. Gói thầu còn lại là kênh Long Khánh 3, hoàn thành được 85%, phần còn lại sẽ tiếp tục thi công. Đảm bảo đến vụ Đông Xuân năm 2010 – 2011 sẽ có nước tưới cho cánh đồng Long Khánh”.

Thành bê tông sau khi đã được “khắc phục”.

Về vấn đề về chất lượng kênh Long Khánh 3 (đoạn đi qua khu vực Bàu Công), ông Trần Văn Căng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án, phụ trách kỹ thuật cho biết: do trong thời gian thi công vừa qua, do ở Tây Ninh thiếu đá xây dựng nên đơn vị thi công hợp đồng mua đá ở Đồng Nai. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp vật tư cung cấp không đúng loại đá cần dùng, thay vào đó là loại mềm, kém chất lượng. Vì vậy đã bị dân phát hiện. Ban quản lý Dự án đã lập biên bản, yêu cầu đơn vị thi công đổi loại đá khác và vận chuyển loại đá kém chất lượng ra khỏi công trình. Qua kiểm tra 28 đơn nguyên (tạm hiểu là 28 mảng bê tông, mỗi mảng dài từ 5 – 10 mét, cao từ 0,4 – 0,8 mét) thì có đến 8 đơn nguyên không đạt chất lượng. Ngoài ra, kiểm tra ở các công trình kênh Long Khánh 4 và Long Khánh 6, cũng có 2 đơn nguyên không đạt chất lượng. “Những đơn nguyên không đạt chất lượng, chúng tôi sẽ không thanh toán kinh phí và buộc đơn vị thi công phải làm lại. Nhưng hiện nay chưa thể khắc phục ngay được, vì đơn vị thi công đang bận làm những đoạn kênh khác”, ông Căng cho biết. 

Ngoài ra, ông Căng còn cho biết thêm, trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình, Ban quản lý Dự án sẽ cho đo lại cao độ đáy, cao độ thành của công trình kênh ở Long Khánh 3 để xem kết cấu có bị lún hay không.

Vấn đề đặt ra là với cung cách làm ăn lôi thôi như thế- dẫn đến những thiệt hại không tránh khỏi về tiền của Nhà nước và lợi ích của người dân, những ai sẽ phải chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nào?

Trong báo cáo về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng kênh và công trình kênh cấp 1 trạm bơm Long Khánh của Ban Quản lý Dự án có đoạn: “Trong quá trình triển khai thi công gói thầu này (gói thầu số 10, hạng mục kênh và công trình kênh cấp 1 trạm bơm Long Khánh-NV), Ban quản lý Dự án đã nhiều lần mời Công ty Cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam - Chi nhánh TPHCM- đơn vị thi công đến để kiểm điểm, nhắc nhở, thúc đẩy về tiến độ và chất lượng công trình nhưng đơn vị thi công vẫn không đảm bảo được tiến độ và thời gian hoàn thành theo hợp đồng. Do đó Ban Quản lý Dự án đã ra Thông báo số 304/TB-BQL ngày 20.7.2010 về việc phạt vi phạm hợp đồng xây dựng, đồng thời yêu cầu khẩn trương thi công hoàn thiện công trình và nộp hồ sơ nghiệm thu vào ngày 30.8.2010 để Ban Quản lý Dự án nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào phục vụ”. (Tính đến nay, đã quá thời hạn nghiệm thu ngót 2 tháng nhưng công trình vẫn chưa xong).

TRƯỜNG SƠN