BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Nội vụ Campuchia- Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam:

Kiểm tra tiến độ nâng cấp Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meanchey 

Cập nhật ngày: 24/01/2019 - 09:30

BTNO - Ngày 23.1, Thống tướng Sok Phol- Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia và Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương- Phó Tư lệnh BĐBP Việt Nam cùng đến khảo sát, kiểm tra tiến độ việc nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Tân Nam (Tây Ninh) và Meanchey (Prey Veng) lên cửa khẩu quốc tế theo chủ trương của Chính phủ hai nước đã phê duyệt.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Tây Ninh (Việt Nam) và Prey Veng (Vương quốc Campuchia) báo cáo việc triển khai thực hiện nâng cấp cửa khẩu trên địa bàn của mỗi bên, nêu lên những thuận lợi, khó khăn và đề xuất với lãnh đạo cấp trên cần hỗ trợ cho 2 tỉnh trong việc đẩy nhanh tiến độ.

Thống tướng Sok Phol và Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương cùng lãnh đạo 2 tỉnh Tây Ninh và Prey Veng chụp ảnh lưu niệm.

Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, khu kinh tế cửa khẩu Tân Nam có diện tích trên 36 ha, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông nối liền với cửa khẩu đang triển khai xây dựng. Hiện Tây Ninh tập trung cho việc đánh giá tác động môi trường trong khu vực quy hoạch cửa khẩu và chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ Vườn quốc gia sang khu kinh tế cửa khẩu.

Đại diện tỉnh Prey Veng, ông Chanh Tha – Phó Tỉnh trưởng cho biết Prey Veng đã quy hoạch khu vực cửa khẩu được trên 8 ha, hiện vẫn còn gặp một số khó khăn trong công tác đền bù giải toả, cũng như kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực cửa khẩu.

Ngài Quốc vụ khanh Sok Phol nhấn mạnh việc nâng cấp cặp cửa khẩu Tân Nam – Meanchey có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì đây là khu căn cứ địa cách mạng của cả hai bên, đặc biệt trong cuộc chiến tranh chống lại Pol Pot, đã có nhiều cán bộ chiến sĩ và nhân dân hai nước đã ngã xuống vùng đất này.

Xét về nhiều mặt, biết rằng nơi đây vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho một cửa khẩu quốc tế, nhưng vì sự phát triển và lợi ích chung của nhân dân hai tỉnh tiếp giáp, Tây Ninh và Prey Veng cần đẩy nhanh tiến độ của mỗi bên trong việc nâng cấp cửa khẩu này, cố gắng trong năm 2019 tổ chức công bố cửa khẩu quốc tế, vì đây là năm hai nước có nhiều sự kiện chính trị trọng đại, mà sự kiện đặc biệt là kỷ niệm 40 năm kết thúc chiến tranh biên giới Tây Nam.

Riêng những khó khăn mà hai tỉnh đã kiến nghị, Quốc vụ khanh Sok Phol tiếp thu và sẽ đề nghị lên cấp trên để cùng tháo gỡ giải quyết.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương- Phó Tư lệnh BĐBP Việt Nam lưu ý 2 tỉnh, song song với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, cần sắp xếp tổ chức biên chế cho các lực lượng đứng chân tại cửa khẩu như biên phòng, hải quan, kiểm dịch để khi cửa khẩu được công bố sẽ đi vào hoạt động có nề nếp, việc đầu tư cơ sở hạ tầng chú ý đến lưu lượng hành khách xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu cho hiện tại và cả trong tương lai.

Đặc biệt, lực lượng bảo vệ biên giới hai nước sớm tuyên truyền cho nhân dân vùng giáp biên hai nước về các quy chế, Nghị định quy định về khu vực cửa khẩu để bà con hiểu rõ và chấp hành.

                                                                                       Lê Quân