BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng Bảy tri ân, tháng Bảy nghĩa tình

Kỳ cuối: Trọn nghĩa ân tình 

Cập nhật ngày: 29/07/2024 - 08:24

BTNO - Bác Hồ đã từng căn dặn: “Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”. Cho nên, đối với “những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng”.

Tuổi trẻ huyện Dương Minh Châu thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Khắc ghi lời dạy đó, những năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với công lao, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công với cách mạng.

Niềm vui trọn nghĩa, trọn tình

Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ độc lập, giải phóng dân tộc, tại Tây Ninh, nhiều người mẹ đã mất đi người chồng, người con của mình và đã được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”. Đến nay, cả tỉnh có 17 mẹ còn sống.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tỉnh Tây Ninh luôn quan tâm làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, làm tròn trách nhiệm thiêng liêng của những người đang sống đối với những người đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời bồi đắp, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Những ngày này, trong ngôi nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Ánh, ngụ xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu rộn ràng hơn khi có những người con đến thăm. Năm nay, mẹ Ánh đã 89 tuổi, sức khoẻ yếu hơn, thế nhưng, tình cảm, sự quan tâm mà các cấp, ban, ngành trong và ngoài tỉnh dành cho mẹ và gia đình đã tiếp thêm niềm vui, động lực để mẹ sống vui, khoẻ.

Chúng tôi đến thăm mẹ Ánh vào sáng 22.7, đúng ngày giỗ của người con trai duy nhất của mẹ là liệt sĩ Công an, đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Tôi nắm đôi bàn tay gầy gân guốc, lạnh teo của mẹ. Cũng đôi bàn tay ấy, năm xưa đã chăm bẵm, nuôi nấng người con từ lúc mới lọt lòng lớn khôn, lên đường bảo vệ Tổ quốc và cũng đôi bàn tay ấy tháng ngày qua vì thương nhớ con không nguôi mà ai đến thăm cũng đưa tay như tìm kiếm điều gì.

Cuộc đời của mẹ trải qua biết bao thăng trầm và chịu không ít nỗi buồn. Nhưng mẹ nói với chúng tôi mẹ vẫn còn “nhiều người con” bên mẹ động viên, an ủi– đó là những người đồng chí đồng đội của con Mẹ trong ngành Công an, những doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và cả những cán bộ, Nhân dân trong tỉnh đều gọi bằng một tiếng thân thương “Mẹ Ánh”.

Là người con đã nhận phụng dưỡng mẹ Ánh và 37 Mẹ Việt Nam anh hùng khác trong nhiều năm qua, bà Võ Thị Lấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan cho biết: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau mất đi những người thân yêu nhất chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm thức của những người vợ, người mẹ có chồng, con hy sinh ngoài mặt trận…

Nên tôi nhận phụng dưỡng các mẹ vì biết ơn sâu sắc những hy sinh của các Mẹ Việt Nam anh hùng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mong rằng với sự quan tâm, chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị phụng dưỡng các mẹ sẽ tiếp thêm động lực để sống vui sống khoẻ”.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm thăm gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Quốc Bảo- Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: “Hiện có 17/17 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị, tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời. Việc phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị thực hiện bằng hình thức cấp tiền hằng tháng, mỗi mẹ nhận mức thấp nhất là 500.000 đồng/tháng và mức cao nhất là 2.5 triệu đồng/tháng.

Việc quan tâm, chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là việc làm có ý nghĩa, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”.

Để ngọn lửa tri ân cháy mãi

Đi qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, để đất nước độc lập, cả nước đã có gần 1,2 triệu liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên khắp mọi miền. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công luôn được các đơn vị, đoàn thể trong cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và trở thành nét đẹp văn hoá trong đời sống xã hội.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 43.000 người đang đươc hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách khác. Trong đó có gần 8.000 người hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên. Ngân sách hằng năm để thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công là trên 210 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Dương Minh Châu và đại diện Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Ánh.

Tháng 7 về. Toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã và đang dành tất cả sự tri ân chăm lo chu đáo cho những người không tiếc máu xương, đã hiến dâng đời mình cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đó là, các hoạt động thắp nến tri ân, thăm gia đình chính sách, các thương bệnh binh, người già neo đơn, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; vận động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; các công trình dân sinh phục vụ đời sống, sinh hoạt của các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Quốc Bảo- Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách còn nhận được sự đóng góp, chung tay của cả xã hội. Trong các dịp lễ tết năm 2023, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã cùng với địa phương tham gia tặng quà cho các gia đình người có công với 44.899 phần quà, tổng số tiền trên 21 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 7 hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng.

“Dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tỉnh cũng tổ chức 18 đoàn lãnh đạo thăm hỏi, tặng quà 190 gia đình chính sách là người có công, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng và 33 cán bộ nguyên là Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là thương binh; Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, bị nhiễm chất độc hoá học; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cấp kinh phí tặng quà của Chủ tịch nước cho khoảng 12.700 người có công với cách mạng”– ông Bảo nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái dâng hương lên mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Đồi 82.

Để tri ân các anh hùng, liệt sĩ, tuổi trẻ Tây Ninh cũng đồng loạt tổ chức nhiều chương trình như tìm về địa chỉ đỏ, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng và tham gia “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, tuổi trẻ huyện Dương Minh Châu hiểu rằng, để có được cuộc sống như hôm nay, đó là sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước đã xả thân, quên mình vì quê hương, đất nước.

“Tuổi trẻ huyện Dương Minh Châu đời đời ghi ơn các anh hùng liệt sĩ, nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, quyết tâm học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh” – anh Cương nhấn mạnh.

Tháng 7 rồi sẽ ở lại, thế nhưng những nghĩa cử tri ân vẫn đang tiếp tục từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những tình cảm trân quý trọn nghĩa, trọn tình thể hiện lòng biết ơn vô hạn trước những hy sinh lớn lao; đồng thời là bài học giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Từ Tua Hai Đồng khởi đến giải phóng Tây Ninh 

    Kỳ 1: Từ Tua Hai Đồng khởi đến giải phóng Tây Ninh

    Tháng bảy về, hàng triệu trái tim trên đất nước hình chữ S lại lặng mình tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho hòa bình, độc lập và tri ân những người trở về sau bom đạn, khói lửa của chiến tranh với một phần máu xương để lại nơi chiến trường, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

  • Kỳ 2: Những ký ức đi cùng năm tháng 

    Kỳ 2: Những ký ức đi cùng năm tháng

    Trong những năm tháng chiến tranh, Tây Ninh là địa bàn trọng điểm, nơi in hằn dấu chân của hầu hết các binh đoàn chủ lực, lực lượng vũ trang… trong cuộc chiến đấu bảo vệ nền độc lập cho Tổ quốc.