Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi để trưởng thành

Kỳ cuối: Ươm hạt giống đỏ nơi quân ngũ 

Cập nhật ngày: 19/03/2024 - 08:14

BTNO - Bên cạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và huấn luyện chiến sĩ mới, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự Tây Ninh đã làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển Đảng, góp phần quan trọng khơi dậy ý chí, niềm tự hào của các chiến sĩ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ.

Các chiến sĩ đọc sách báo giờ giải lao.

Chú trọng tạo nguồn

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, hằng năm, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng lựa chọn công dân nhập ngũ bảo đảm tiêu chuẩn về sức khoẻ, trình độ, có kế hoạch bồi dưỡng, phân công đảng viên chính thức giúp đỡ để kết nạp vào Đảng theo phương châm “số lượng đi liền với chất lượng”.

Thực hiện công tác tuyển quân hằng năm, Ban CHQS thị trấn Dương Minh Châu, Huyện Dương Minh Châu tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong Nhân dân về chủ trương tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thực hiện tốt công tác “3 bình cử, 4 công khai”.

Các hội đoàn thể và chi bộ rà soát quần chúng đủ điều kiện để xem xét, bồi dưỡng, đưa vào danh sách tạo nguồn kết nạp Đảng… Nhờ đó, năm 2024, thị trấn Dương Minh Châu có 2 thanh niên là đảng viên tình nguyện nhập ngũ.

Phát huy vai trò của đảng viên, Trần Thị Ngọc Phước (ngụ thị trấn Dương Minh Châu) đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Phước cho biết: “Môi trường mới sẽ có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng với trách nhiệm là một đảng viên trẻ, tôi sẽ nêu gương, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; cùng giúp đỡ đồng đội rèn luyện tốt, sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Từ khi vào quân ngũ, Trung sĩ Trần Quang Trường- Tiểu đội trưởng Tiểu đội 58, Trung đội 16, Đại đội 4 luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được phân công, đồng thời phấn đấu học tập, rèn luyện để trưởng thành hơn trong môi trường quân đội. Trường còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong đơn vị hoàn thành tốt mọi công việc, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Trường đang nỗ lực phấn đấu hằng ngày để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn. Vì vậy, thời gian tới em sẽ cố gắng học tập, nghiên cứu, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác...”- Trường chia sẻ.

Chiến sĩ mới bắt nhịp nơi thao trường.

Góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh 

Tuyển chọn đảng viên nhập ngũ hằng năm và tạo nguồn kết nạp đảng viên trong quân đội là chủ trương đúng đắn của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và của tỉnh nhằm tăng cường chất lượng chính trị cho các đơn vị lực lượng vũ trang, đồng thời tạo nguồn cán bộ đã qua thử thách rèn luyện trong môi trường quân đội cho hệ thống chính trị các cấp, qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cấp uỷ các chi bộ thuộc Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển đảng ngay từ các chiến sĩ có nguyện vọng, ý chí phấn đấu vào Đảng. Lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ, cấp uỷ, chi bộ phân công cụ thể từng đảng viên, nhất là đảng viên tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm để quần chúng ưu tú và cấp dưới noi theo; đồng thời, vun đắp nguyện vọng, ý chí phấn đấu, rèn luyện của từng chiến sĩ, đoàn viên trẻ.

Năm 2024, Trung đoàn 174 (Bộ CHQS tỉnh) tiếp nhận và huấn luyện 525 chiến sĩ, trong đó có 13 đảng viên và nhiều thanh niên ưu tú tiêu biểu. Để tạo nguồn cho các đơn vị mới trong tỉnh, Trung đoàn đã triển khai nhiều mô hình hay, sáng tạo như mô hình "Mỗi tối một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích", “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”… qua đó chọn lọc, bồi dưỡng, giúp đỡ, dìu dắt quần chúng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trung tá Phạm Quang Khởi- Chính trị viên Tiểu đoàn Khung huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: “Ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ mới chúng tôi đã triển khai các mô hình trên. Sắp tới, đơn vị chọn lọc những đồng chí ưu tú, tiêu biểu về phẩm chất chính trị cũng như trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tham gia vào lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Để sau khi biên chế là sẽ biên chế về các đơn vị, cơ quan trong toàn tỉnh tạo nguồn kết nạp Đảng trong thời gian tới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc động viên nữ đảng viên Trần Thị Ngọc Phước trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh Việt Khoa

Xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là vấn đề then chốt nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng uỷ Quân sự tỉnh coi trọng, đổi mới với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả. 

Cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh luôn kiên định, vững vàng và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng vào thực tiễn xây dựng và hoạt động của đơn vị.

Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của trên, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp.

Vũ Nguyệt – Phạm Hà

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Rạng rỡ tuổi đôi mươi 

    Kỳ 1: Rạng rỡ tuổi đôi mươi

    Ngày 27.2.2024, hơn 2.000 thanh niên ưu tú của quê hương Tây Ninh tạm biệt người thân, gia đình lên đường nhập ngũ. Các chiến sĩ mới đã nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân ngũ với quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt, làm tròn trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống yên bình, hạnh phúc của Nhân dân.

  • Kỳ 2: Nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả trong huấn luyện 

    Kỳ 2: Nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả trong huấn luyện

    Sự quan tâm gần gũi, giúp đỡ tận tình của đội ngũ cán bộ đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, giúp chiến sĩ mới an tâm thực hiện nhiệm vụ, khẳng định niềm tự hào khi trở thành "Bộ đội Cụ Hồ.