BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Lắng nghe con nói” qua tranh vẽ 

Cập nhật ngày: 15/09/2023 - 17:50

BTNO - Chiều 14.9, Hội LHPN tỉnh tổ chức chấm, chọn tác phẩm gửi dự thi cuộc thi Sáng tác sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi lần thứ nhất năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức với tên gọi “Lắng nghe con nói”.

Ban giám khảo chấm chọn tác phẩm.

Cuộc thi được Trung ương hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 5.2023 trên phạm vi 50 tỉnh, thành vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc địa bàn triển khai Dự án 8 (Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023 - thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030), trong đó có Tây Ninh.

 Đối tượng tham gia cuộc thi là trẻ em đang sinh sống, học tập tại các tỉnh, thành phố địa bàn triển khai Dự án 8; khuyến khích sự tham gia của trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật, trẻ em tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Tất cả các CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã được thành lập, vận hành tại địa bàn thực hiện Dự án 8.

“Gia đình hạnh phúc” là chủ đề cuộc thi lần này với nội dung hướng đến vấn đề bình đẳng giới trong gia đình. Sản phẩm dự thi thể hiện mong muốn, ước mơ của trẻ em về một gia đình hạnh phúc, an toàn và bình đẳng. Hình thức dự thi là sáng tác tranh (tranh vẽ, tranh xé dán, chất liệu sáng tạo đặc trưng của địa phương) và video clip. Giải thưởng cũng được trao theo hai loại hình sáng tác tranh và video clip.

Cuộc thi trải qua vòng sơ khảo tại các tỉnh, thành phố; phúc khảo tại trung ương; bình chọn trực tuyến trên fanpage Hội LHPN Việt Nam. Diễn đàn tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 10.

Các tác phẩm dự thi.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và sự tham gia của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường an toàn để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong môi trường gia đình.

Đồng thời, phát hiện những vấn đề đặt ra về bình đẳng giới trong gia đình, trên cơ sở đó giúp Hội LHPN các cấp và ngành liên quan thiết kế nội dung, hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động, nâng cao nhận thức phù hợp với thực tiễn, từng đối tượng. Cuộc thi cũng nhằm tìm kiếm và lan toả các sáng kiến, sản phẩm truyền thông phù hợp với trẻ em dân tộc thiểu số và hỗ trợ cho hoạt động truyền thông của Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại Tây Ninh, Hội LHPN tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi. Đến nay đã nhận được 85 tác phẩm dự thi (không có video clip) gồm tranh vẽ, tranh xé dán, tranh gắn đá... chủ đề phong phú, đa dạng thể hiện ước mơ của trẻ em về gia đình hạnh phúc, không bạo lực, bình đẳng... Đến nay, ban tổ chức tiến hành chấm và chọn 30 tác phẩm gửi tham gia cấp trung ương.

Ngô Tuyết