BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Một lời giản dị có “ sức nặng ngàn cân”

Cập nhật ngày: 27/09/2021 - 08:27

BTN - Sau hơn hai tháng giãn cách xã hội, “ai ở đâu ở đó” theo Chỉ thị 16, sáng sớm chủ nhật 26.9, Bàn Dân đến một quán cà phê gần nhà. Ngoài cổng quán treo bảng “Để phòng ngừa dịch bệnh, quán phục vụ không quá 10 người, mong quý khách thông cảm”.

Nhìn bên trong, chỉ có lác đác vài người, Bàn Dân bước vào, gặp ngay một bạn đọc thường hay luận bàn thế sự với mình, ông bạn vui vẻ cất lời:

- Chào nhà báo, lâu dữ mới gặp, ông chịu khó ngồi bên đó đi, mỗi bàn một người cho đúng phép “5K”.

- Vâng, xin chào. Khá lâu rồi mới được cà phê sáng với nhau, coi bộ ông phấn khởi quá hả!

- Đúng là được sống “bình thường mới” giữa lúc đại dịch toàn cầu vẫn còn diễn biến phức tạp thật đáng phấn khởi. Riêng sáng nay tôi còn nghe được một tin mới cũng rất vui.

- Tin gì, ông nghe ở đâu vậy, kể Bàn Dân nghe với?

- Tin về chuyến công tác của Chủ tịch nước ta đi dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bên Hoa Kỳ đó.

Tin này đề cập đến một hoạt động bên lề Chủ tịch nước, do một kênh truyền thông của Việt kiều Mỹ đưa với lời giới thiệu như là một chuyện bất ngờ.

Số là trước khi kết thúc chuyến công tác đối ngoại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có một động thái rất nhân văn là đến viếng khu tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ngày 11.9.2001 ở thành phố New York.

Khu tưởng niệm được xây dựng ngay trên nền cũ của hai toà nhà trung tâm thương mại bị sập đổ trong vụ khủng bố. Mỗi nền nhà được xây dựng thành một hồ nước vuông vức, thành hồ xây cao cỡ bằng nửa thân người, mặt taluy bên ngoài thành hồ là bia ghi danh các nạn nhân trong vụ khủng bố.

Sau khi đặt tràng hoa ở khu tưởng niệm, Chủ tịch nước đi bộ quanh thành hồ, và dừng lại một lát, cắm một đoá hoa hồng trắng mặc niệm tại chỗ khắc tên một Việt kiều tử nạn là Khanh Ngoc Nguyen…

- Hay thật nhỉ, một người Việt xa xứ bị tử nạn cách nay đúng hai chục năm, được vị nguyên thủ của cố quốc đến tận nơi cắm hoa tưởng niệm, đúng là “nghĩa đồng bào” cao cả thật.

- Đúng là cử chỉ của Chủ tịch nước đầy nghĩa tình cao cả, nhưng chưa hết đâu, còn một chuyện mà anh chàng chủ kênh truyền thông hải ngoại ấy gọi là “hết sức bất ngờ”…

- Chuyện gì thế?

- Ông đừng vội. Chắc ông cũng thừa biết, hoạt động của một vị nguyên thủ quốc gia tại một quốc gia đối tác, từng là cựu thù, ắt là phải có rất đông phóng viên báo chí đi theo đưa tin.

Khi Chủ tịch nước ta chuẩn bị rời khu tưởng niệm, thì cả một rừng máy ảnh, máy quay phim vây quanh để tác nghiệp, Chủ tịch nước nhận ra anh phóng viên người Mỹ gốc Việt, anh này thường về Việt Nam đưa tin phản ánh tình hình trong nước ta khá trung thực, thậm chí đã đến tận quần đảo Trường Sa để đưa tin về hoạt động bảo vệ biển trời Tổ quốc của chiến sĩ, đồng bào huyện đảo.

Chủ tịch nước mở lời chào, xưng “anh” với phóng viên và nói trước ống kính máy quay phim, nguyên văn như thế này: “Anh gửi lời thăm tất cả bà con và người dân Hoa Kỳ, đặc biệt là người Việt Nam của chúng ta, đoàn kết, hướng về quê hương Tổ quốc. Mọi người đều thành công. Yêu nước và thành công”.

- Quá hay, chỉ là một cử chỉ nhẹ nhàng trong câu chuyện bên lề chuyến công tác nước ngoài, một lời nói giản dị, súc tích của Chủ tịch nước, nhưng chắc ông cũng đồng ý với Bàn Dân là cử chỉ ấy, lời nói ấy có “sức nặng ngàn cân”, có tác dụng lay động lòng yêu nước, nghĩa đồng bào của người Việt dù ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này; đồng thời khẳng định kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc ta, Tổ quốc ta.

- Ông nói chí lý. Tôi hiểu rõ điều ấy nên mới kể ông nghe để ông ghi lại cho nhiều người cùng đọc đấy chứ.

Bàn Dân