BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghiệm thu báo cáo kết quả giai đoạn 1 xây dựng thương hiệu đặc sản Tây Ninh

Cập nhật ngày: 27/05/2010 - 10:49
HTML clipboard

Ngày 21.5.2010, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Tây Ninh tổ chức hội nghị nghiệm thu báo cáo kết quả giai đoạn 1 xây dựng thương hiệu đặc sản Tây Ninh. Đến dự có đại diện Văn phòng 2 Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tại TP.HCM, đơn vị tư vấn, đại diện các sở, ngành liên quan và các huyện, địa phương sản xuất đặc sản.

Hội nghị nghiệm thu kết quả xây dựng thương hiệu

Thực hiện Quyết định số 1051/2004/QĐ-CT của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại- du lịch trọng điểm tỉnh Tây Ninh, trong đó giao cho Sở KH-CN chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị thực hiện việc xây dựng thương hiệu đặc sản Tây Ninh. Đầu năm 2009, Sở KH-CN ký hợp đồng triển khai xây dựng thương hiệu cho 2 đặc sản của Tây Ninh là: Mãng cầu Bà Đen và Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Đến nay, việc triển khai xây dựng thương hiệu đã hoàn tất thủ tục giai đoạn 1 để nộp hồ sơ đăng ký với Cục SHTT. Kết thúc giai đoạn 1, Sở KH-CN phối hợp với Văn phòng luật sư A Hoà (TP.HCM) tổ chức cuộc họp nghiệm thu báo cáo kết quả xây dựng thương hiệu cho 2 sản phẩm trên.

Theo báo cáo kết quả, về chỉ dẫn địa lý thì 2 đặc sản Mãng cầu Bà Đen và Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đều có những điểm đặc thù mà những nơi khác không có. Đặc thù đó là chất lượng đặc biệt của hai sản phẩm này so với những sản phẩm cùng loại được sản xuất nơi khác. Đây là điểm rất thuận lợi để 2 sản phẩm này của Tây Ninh được công nhận thương hiệu. Tuy nhiên, hiện nay mỗi sản phẩm vẫn còn vài điểm hạn chế. Cụ thể như đối với Mãng cầu Bà Đen thì chưa có quy trình sản xuất chuẩn, nhiều hộ sản xuất theo kiểu tự phát, không có kế hoạch sản xuất, phân phối bài bản… Còn đối với bánh tráng phơi sương Trảng Bàng thì bảo quản không được lâu, quy mô sản xuất nhỏ, công cụ sản xuất đơn sơ…

Qua một số góp ý của các ngành chức năng và các địa phương liên quan, đơn vị tư vấn tiếp tục điều chỉnh, bổ sung báo cáo kết quả giai đoạn 1 để hoàn chỉnh hồ sơ gửi Cục SHTT công nhận thương hiệu 2 sản phẩm Mãng cầu Bà Đen và Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

S.T

 


 
Liên kết hữu ích