Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ phản ánh bạn đọc:

Người dân ấp Bến Cừ lo lắng trước nguy cơ sạt lở đất ven sông Vàm Cỏ Đông

Cập nhật ngày: 22/08/2015 - 01:10

Ghe khai thác cát hút cát tại đoạn sông ở ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành vào trưa ngày 20.8.2015

Theo ông Nguyễn Văn Đực (SN 1962, ngụ ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền), hiện nay phần đất ruộng của ông chưa bị sạt lở, nhưng phần đất ruộng của những người gần đó đã bị sạt lở, phải mướn máy xúc đến đắp bờ ruộng lại.

Ông Đực cho rằng, dù đơn vị khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông được Nhà nước cấp phép, nhưng khi khai thác phải tính đến việc gây ảnh hưởng đến người dân. Thực tế, chỉ có một đoạn sông dài hơn 1km mà hằng ngày có đến 3 chiếc ghe đến hút cát từ sáng đến chiều, thì làm sao mà không gây sạt lở đất canh tác của người dân được.

Trước hoạt động khai thác cát bất hợp lý tại đoạn sông này, người dân mong các ngành chức năng có biện pháp chấn chỉnh để tránh tình trạng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân nơi đây.

Liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường, được biết việc khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông là do Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Tây Ninh thực hiện, được tỉnh cấp phép khai thác đến tháng 5.2016. Doanh nghiệp cũng có báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường kế hoạch khai thác chi tiết từng đoạn sông, trong đó có đoạn sông mà người dân đã phản ánh. Hiện nay trên sông Vàm Cỏ Đông, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấm khai thác cát một số đoạn.

Tuy nhiên, với những gì mà người dân tại ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền đang phản ánh, các ngành chức năng cũng nên quan tâm, tổ chức kiểm tra để giải toả nỗi hoang mang, lo lắng của những hộ dân có đất canh tác ven sông.

THIÊN TÂM – THÁI HOÀ