BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trả lời cử tri về vụ Nguyễn Hữu Linh 

Cập nhật ngày: 06/05/2019 - 20:57

“Sau khi có kết luận điều tra thì người dân sẽ được biết, báo chí cũng đang nóng lòng và cũng không ai có thể giấu nổi. Tôi cho rằng việc xử lý đúng người đúng tội, nghiêm khắc sẽ có tác dụng răn đe rất lớn”, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Sáng 6-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (đơn vị số 1) TPHCM do đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc cử tri quận 4 trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự còn có đại biểu Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận Bình Thạnh.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận 4.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận 4 đánh giá, Tổ đại biểu trong thời gian qua đã hoạt động rất tích cực, giải quyết kịp thời một số vấn đề mà cử tri quận 4 và cả nước quan tâm; phản ánh kịp thời các ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến các kỳ họp của Quốc hội. Tổ đại biểu đã đại diện về quyền lợi, tiếng nói của cử tri, thực hiện quyền dân chủ tập trung.

Bên cạnh đó cử tri cũng góp ý về dự thảo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh của công dân Việt Nam; dự thảo sửa đổi Luật Dân quân tự vệ... Đặc biệt, việc tăng giá điện, xăng gần đây đã gây bức xúc cho xã hội; việc gian lận thi cử, nâng điểm cho con cháu cán bộ, công chức tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình; tệ nạn mua bán, tàng trữ ma túy ngày càng nghiêm trọng; những vụ việc xâm phạm thân thể, có hành vi dâm ô trẻ em… được nêu ra.

Cử tri Lê Phi Phiêu (phường 10) đặt vấn đề: “Tôi và nhiều người dân rất bức xúc khi cầm trong tay hóa đơn tiền điện tăng vọt, gấp 3-4 lần. Thực tế ở đây, giá điện không phải tăng như ngành điện tuyên bố 8,36%, mà thực tế tăng theo 6 bậc thang lũy tiến”.

Cử tri Lê Phi Phiêu phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: QUANG HUY

Còn cử tri Nguyễn Thị Nhị Giang (phường 4) cho rằng,  giá điện, xăng tăng đã làm cho người nội trợ như bà chi tiêu ngày càng khó khăn hơn và mong Thanh tra Chính phủ khi vào cuộc điều tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải làm rõ: Tại sao trong cùng một thời điểm mà giá điện, xăng lại cùng tăng phi mã?

Tiếp đó, cử tri Nguyễn Thị Nhị Giang cũng lo lắng khi tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp mà thực tế trong thời gian ngắn vừa qua Bộ Công an, Công an TPHCM đã khám phá những vụ án với tang vật lên tới hàng tấn ma túy.

“Công tác tuyên truyền, ngăn ngừa của các lực lượng chức năng đã thực sự đạt hiệu quả? Hay công tác phòng, chống, xử lý tội phạm này chưa đủ nghiêm minh?”, cử tri Nguyễn Thị Nhị Giang nói.

Cử tri Huỳnh Công Tấn. Ảnh: QUANG HUY

Liên quan đến vấn đề xâm phạm thân thể, có hành vi dâm ô trẻ em, cử tri Huỳnh Công Tấn (phường 6) cho rằng, tình trạng suy thoái về đạo đức của cán bộ, đảng viên đương chức và hưu trí gần đây xảy ra nhiều. Rất nhiều trường hợp tham ô, tham nhũng đã được nêu ra và xử lý. Tuy nhiên thời gian điều tra, xử lý, công khai trước dân không được triển khai nhanh chóng, kịp thời, làm cho dân hoang mang, niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật bị đặt dấu hỏi.

"Việc ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng, có hành vi dâm ô với trẻ em dưới 18 tuổi xảy ra ngay trên địa bàn quận 4 là một ví dụ điển hình về sự chậm trễ này”, cử tri Huỳnh Công Tấn bức xúc.

Cử tri Phạm Thị Kiều Hoa góp ý về dự thảo Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh. Ảnh: QUANG HUY

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ với cử tri và nói, ngay cả bản thân đồng chí cũng rất bức xúc với chuyện này, nhưng cũng mong mọi người nhìn nhận đúng mực và đúng thực chất câu chuyện này.

“Bà con đều biết ông Nguyễn Hữu Linh đã bị khởi tố. Mặc dù ông này trước đây là người có chức vụ rất cao trong ngành tư pháp, nhưng pháp luật thì công bằng và bình đẳng với tất cả mọi người. Quan điểm là như vậy và việc thực hiện từ trước đến nay cũng luôn theo nguyên tắc đó. Tuy nhiên, phải làm cho ra đúng người, đúng tội, đúng với mức độ vi phạm. Điều thứ hai là người dân hoàn toàn có quyền được biết để giám sát và yên tâm, thể hiện trách nhiệm của mình trong từng lĩnh vực đời sống. Tôi hoàn toàn đồng tình”, đồng chí Trần Lưu Quang nói.

Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Sau khi có kết luận điều tra thì người dân sẽ được biết, báo chí cũng đang nóng lòng và cũng không ai có thể giấu nổi. Tôi cho rằng việc xử lý đúng người đúng tội, nghiêm khắc sẽ có tác dụng răn đe rất lớn”.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM trao đổi cùng cử tri quận 4, ngày 6-5-2019. Ảnh: QUANG HUY

Trả lời những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị khác về tăng giá điện, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, đã làm việc với ngành điện và các cơ quan truyền thông. Qua làm việc, về khách quan, chia sẻ với ngành điện, tăng giá điện là việc chẳng đặng đừng. Bởi trước đây thủy điện chiếm tỉ lệ rất cao nhưng hiện chỉ còn 35-36%, còn lại phải phải mua từ nhiệt điện, điện khí nên ngành điện không chủ động được nguồn. Và trong cơ chế thị trường thì nhà nước cũng không thể bao cấp hoài cho ngành điện.

Tuy nhiên đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, ngành điện tăng giá ngay tháng nắng nóng nhất, trong khi những tháng mùa mưa lại không tăng, làm người dân bức xúc, doanh nghiệp e ngại, ảnh hưởng tới thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

“Đặc biệt công tác truyền thông của ngành điện làm không tốt. Trước khi tăng giá, tại sao không làm truyền thông để nhân dân biết và có sự chuẩn bị về tâm lý. Tôi chia sẻ với bức xúc của bà con và như bà con cử tri đã biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc kiểm tra”, đồng chí Trần Lưu Quang nói.

Liên quan tới tội phạm mua bán, tàng trữ ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, TPHCM là nơi các đối tượng buôn bán ma túy từ khu vực "tam giác vàng" lựa chọn làm địa bàn trung chuyển thay thế cho Thái Lan. Các đối tượng chủ yếu thuê nhà kho, mở công ty “ma” và hoạt động khép kín, nhất là vào ban đêm.

Từ đó, đồng chí gợi ý một số giải pháp để nhân dân lưu ý phát hiện tội phạm. Đó là phải cảnh giác với những người đến thuê nhà kho, khi họ yêu cầu chủ nhà che chắn thật kín, rồi lâu lâu cho hết công nhân ra ngoài để làm gì đó, thường là vào ban đêm.

Đồng thời cũng lưu ý những mặt hàng như hạt nhựa, trà, thùng loa, âm ly, vì nó có khoảng trống để nhét ma túy vào.

Một dấu hiệu nữa là vận chuyển bất thường. Như vụ bắt hơn 1 tấn ma túy ở ngã tư An Sương đi Hóc Môn là do các đối tượng Đài Loan vận chuyển, chúng không rành đường, phải thuê người chỉ đường. Chạy qua chạy lại thì cảnh sát giao thông mới nghi và chặn lại thì họ bỏ chạy.

Đồng chí Trần Lưu Quang mong muốn công cuộc phòng chống tội phạm buôn bán, tàng trữ ma túy rất cần sự góp sức của tất cả bà con, thành phố hơn 10 triệu dân nếu bà con hỗ trợ cùng lực lượng chức năng, chắc chắn rất hiệu quả.

Trước đó, bày tỏ về sự đổi mới, bình yên của quận 4 hôm nay, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết, trong tiềm thức của đồng chí, quận 4 trước đây là vùng đất “dữ”, còn hiện tại ghi nhận trong công tác thi đua hàng năm, quận 4 là địa phương, địa bàn nằm trong nhóm đầu của thành phố về giữ gìn an ninh – trật tự an toàn xã hội. “Quận 4 bây giờ là vùng đất lành. Đây rõ ràng là một kỳ tích!”, đồng chí Trần Lưu Quang phấn khởi.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, buổi tiếp xúc cử tri hôm nay đạt đúng mục đích, khi gần 50 ý kiến của bà con cử tri trao đổi trực tiếp và gửi bằng văn bản đều đúng trọng tâm, giúp các đại biểu có được “bộ dữ liệu” tốt nhằm đăng ký, phát biểu trước Quốc hội, góp phần đề đạt nguyện vọng của bà con trước Quốc hội trong công tác xây dựng Luật, góp phần để các đại biểu làm tốt vai trò đại biểu của dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị bà con cử tri ghi số điện thoại cá nhân của ông vào sổ tay và cam kết những ý kiến của bà con cử tri sẽ được ghi nhận và phản hồi.

Nguồn SGGPO