Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Ninh Thạnh: Chú trọng cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo 

Cập nhật ngày: 22/04/2024 - 14:33

BTNO - Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Nhân viên tại bộ phận một cửa hướng dẫn người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Xác định công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, UBND phường Ninh Thạnh đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Thành Tân, ngụ khu phố Ninh Phước cho biết, ông thường đến bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (bộ phận Một cửa) của UBND phường Ninh Thạnh đăng ký khai sinh cho con hay thực hiện một số thủ tục liên quan về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mỗi lần đến liên hệ, ông được cán bộ tại đây hướng dẫn thực hiện thủ tục một cách nhanh, gọn.

Theo ông Tân, hiện nay, bộ phận Một cửa của phường đã tích hợp xử lý thủ tục hành chính thông qua các phần mềm định danh điện tử nên người dân không phải mang theo nhiều loại giấy tờ và việc giải quyết cũng nhanh hơn trước đây. Ông rất hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Ninh Thạnh.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Ninh Thạnh.

Ông Lê Tuấn Thanh, công chức Văn phòng – Thống kê phường Ninh Thạnh cho biết, sau khi địa phương triển khai công tác xử lý hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công, việc giải quyết các thủ tục hành chính của UBND phường được thực hiện nhanh hơn, người dân không cần mang theo quá nhiều loại giấy tờ, đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại hơn so với trước đây.

Theo ông Thanh, việc ứng dụng các công nghệ được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đẩy mạnh triển khai trong giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, công tác giải quyết thủ tục hành chính đạt nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, còn nhiều trường hợp chưa thực hiện định danh điện tử hoặc chưa kích hoạt tài khoản định danh. Những người lớn tuổi, không sử dụng điện thoại thông minh, hoặc có nhưng không biết thao tác thực hiện trên môi trường điện tử trực tuyến nên việc hướng dẫn của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa khá khó khăn, mất nhiều thời gian.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Ông Huỳnh Thế Tài- Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho biết, phường đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng tại phường và 6 khu phố để tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, UBND phường thực hiện rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính nhằm nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính.

Bảo đảm 100% thủ tục hành chính sau khi công bố được cập nhật kịp thời, công khai đầy đủ và liên kết trên Cổng thông tin điện tử địa phương; công khai, niêm yết thủ tục hành chính của 11 lĩnh vực với 118 thủ tục tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường (bao gồm công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu; danh mục Dịch vụ công trực tuyến và thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích) để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường đã tiếp nhận giải quyết tổng số 509 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, trước hạn là 509 hồ sơ, tỷ lệ 100%. Thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời về tiến độ, kết quả giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử phường tại địa chỉ: ninhthanh.tayninh.gov.vn bảo đảm đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật.

Với tinh thần nghiêm túc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, UBND phường về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công vụ, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức về chấp hành kỷ luật, kỷ cương và thực hiện tốt văn hoá công sở, phát huy tốt vai trò nêu gương, có thái độ chuẩn mực trong giao tiếp, giao dịch hành chính với người dân và các tổ chức, doanh nghiệp; hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Người dân chờ đến lượt thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Ninh Thạnh.

Việc ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử được thực hiện nghiêm túc tại bộ phận Một cửa UBND phường. Kết quả, trong quý I.2024, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 251 hồ sơ chứng thực điện tử, đạt tỷ lệ 70,3%.

Tuy nhiên, theo ông Tài, hiện nay, các ứng dụng dịch vụ công quốc gia chưa cập nhật hồ sơ cá nhân lên cơ sở dữ liệu quốc gia; hồ sơ trên tài khoản dịch vụ công quốc gia chưa đồng bộ với tài khoản VNeID nên việc tái sử dụng dữ liệu của người dân còn hạn chế.

Để làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các thủ tục hành chính mới công bố, bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý, nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận Một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân và Nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.

Minh Dương - Nhật Quang