BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở VH-TT&DL: Xin chủ trương về vị trí đất xây dựng Bảo tàng tỉnh

Cập nhật ngày: 30/10/2013 - 10:29
Trụ sở Bảo tàng tỉnh hiện toạ lạc trên đường 30/4, được xây dựng và khánh thành vào năm 1985 với công năng là Khu triển lãm, trưng bày thành tựu kinh tế - xã hội 10 năm sau ngày giải phóng 30.4.1975.

(BTNO)- Theo các phương án do Sở trình UBND tỉnh, vị trí xây dựng Bảo tàng được đề nghị đặt tại ngã tư Đại Đồng, giao nhau giữa đường tỉnh 790 và đường tỉnh 784, thuộc khu quy hoạch đô thị mới từ năm 2015 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thị xã. Theo Sở VH-TT&DL, vị trí này có hai mặt tiền tiếp giáp đường, thuận lợi cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Khuyết điểm của phương án này là quy hoạch đô thị mới của Thị xã đến năm 2020 trở đi mới triển khai thực hiện.

Trong phương án 2, vị trí đất dự kiến xây dựng Bảo tàng nằm đối diện với Nghĩa trang Liệt sĩ Hoà Thành, tại Khu di tích lịch sử văn hoá danh thắng và du lịch núi Bà Đen, thuận lợi cho khách du lịch trước và sau khi viếng chùa Bà đến tham quan. Tuy nhiên, vị trí này chi phí đền bù cao, công tác giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Các hiện vật cổ được trưng bày trong Bảo tàng tỉnh. Trong ảnh là đôi long mã bằng đồng.

Ở phương án 3, vị trí xây dựng Bảo tàng nằm ở hướng Bắc công viên cầu Quan, hướng Tây giáp rạch Tây Ninh và nằm cạnh Trung tâm chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Ưu điểm của phương án này là nằm cạnh khu dịch vụ thương mại và gần với Khu du lịch bến Trường Đổi (được quy hoạch sau này). Tuy nhiên, vị trí này lại không thuận tiện giao thông cũng như cho du khách đến tham quan, phải chờ quy hoạch được phê duyệt và triển khai thực hiện.

Với những ưu và khuyết điểm của 3 phương án trên, Sở VH-TT&DL đề xuất UBND xem xét chọn phương án 1, với diện tích 2,5- 3ha, cho chủ trương để Sở Xây dựng bổ sung vị trí đất xây dựng Bảo tàng tỉnh vào quy hoạch khu đô thị mới của Thị xã và thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định.

Hiện nay, trụ sở Bảo tàng tỉnh toạ lạc trên đường 30/4, được xây dựng và khánh thành vào năm 1985 với công năng là Khu triển lãm, trưng bày thành tựu kinh tế - xã hội 10 năm sau ngày giải phóng 30.4.1975. Có lúc khu nhà này được sử dụng làm Nhà Văn hoá tỉnh rồi sau chuyển giao cho Bảo tàng tỉnh nên cơ sở vật chất không đầy đủ chức năng đúng nghĩa của một bảo tàng. 

HY UYÊN