Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ đại hội 

Cập nhật ngày: 04/08/2020 - 14:37

BTNO - Trong những ngày này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Tân Châu đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế của huyện tiếp tục phát triển ổn định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên giới và nội địa được duy trì ổn định; các nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội được khai thác tốt; giải quyết cơ bản được những vấn đề xã hội bức xúc; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị không ngừng được củng cố; khối đại đoàn kết được phát huy; ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Tân Châu là nhân tố quyết định thắng lợi việc thực hiện nghị quyết của huyện Đảng bộ trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh và huyện trao tặng huy hiệu đảng cho đảng viên lão thành tại thị trấn Tân Châu.

Năm năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, huyện phải đối mặt với không ít những khó khăn, trong đó đại dịch toàn cầu Covid-19 xuất hiện cuối nhiệm kỳ đã tác động không nhỏ đến sự phát triển chung và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tân Châu đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội VI Đảng bộ huyện đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo sự chuyển mình mạnh mẽ.

Trong nhiệm kỳ qua, nền kinh tế của huyện đạt mức tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện tăng bình quân hằng năm 4,28%. Việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, năng suất các loại cây trồng chủ yếu của huyện được cải thiện đáng kể. Hoạt động chăn nuôi từng bước chuyển đổi từ phương thức nhỏ lẻ, hộ gia đình sang chăn nuôi gia trại, trang trại.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt những kết quả quan trọng, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi rõ nét. Đến nay, toàn huyện có 4/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Thạnh Đông, Tân Hưng, Tân Hà và Suối Ngô, dự kiến cuối năm nay có thêm 2 xã được công nhận mới.

Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội không ngừng được quan tâm đầu tư, đã thực hiện xây dựng mới, nâng cấp, cứng hoá trên 200 tuyến đường; 3 tuyến kênh tiêu với chiều dài trên 280km. Hàng trăm công trình khác ở các xã như: trường học, chợ, điện, trụ sở làm việc, công trình văn hoá… cũng đều được xây dựng kiên cố, khang trang, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Tạ Châu Lâm trao tặng huy hiệu đảng cho các đảng viên ở xã Tân Phú.

Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp duy trì phát triển và có nhiều điểm nhấn, đặc biệt là sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp năng lượng với 8 dự án điện mặt trời có tổng mức đầu tư trên 13.200 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án đã đưa vào khai thác và đạt hiệu quả cao, góp phần đảm bảo nguồn điện cho sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Hoạt động thương mại, trao đổi lưu thông hàng hóa cơ bản thông suốt; từng bước hoàn chỉnh khu Trung tâm thương mại thị trấn Tân Châu; nhiều chợ xã được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa; Siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đi vào hoạt động đã phục vụ tốt hơn nhu cầu về hàng tiêu dùng, nguồn thực phẩm sạch cho nhân dân.

Hệ thống hạ tầng thương mại biên giới tiếp tục được đầu tư. Hoạt động tài chính - tín dụng có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước đạt trên 1.200 tỷ đồng, tốc độ tăng thu bình quân hằng năm cả giai đoạn đạt 15,17%, cao hơn mức tăng bình quân của tỉnh.

Hoạt động văn hoá văn nghệ, thông tin, tuyên truyền tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ngày càng đi vào chiều sâu, trong đó 100% ấp, khu phố đạt danh hiệu ấp, khu phố văn hoá; 85,75% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hoá.

Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng lên, cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Đến nay toàn huyện có 18 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ bác sĩ đạt 4,59/vạn dân; giường bệnh đạt 7,07/vạn dân; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 80%.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả; chăm lo đời sống cho người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt. Công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn từng bước gắn với nhu cầu của thị trường lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo, dạy nghề đạt 70,29%. Thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 744 hộ, chiếm tỷ lệ 1,95%, bình quân hằng năm giảm 1,38%/năm.

Công trình điện năng lượng mặt trời trên địa bàn huyện.

Công tác xây dựng chính quyền, tư pháp tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên. Công tác cải cách hành chính, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư được cải thiện rõ rệt, đầu nhiệm kỳ (năm 2015) chỉ số cải cách hành chính của huyện xếp thứ 7/9 huyện, thành phố thì đến năm 2019 đã vươn lên dẫn đầu các huyện, thị xã, thành phố.

Tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp công dân đúng quy định, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn, thư khiếu nại, tố cáo, những bức xúc, kiến nghị, đề xuất chính đáng của công dân, không để phát sinh điểm nóng, vụ việc phức tạp, kéo dài.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên giới và trong nội địa được giữ vững ổn định. Quan hệ đối ngoại của hệ thống chính trị với chính quyền huyện Memot (Campuchia) tiếp tục được duy trì có hiệu quả, góp phần giữ vững mối đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Lãnh đạo tỉnh và huyện dự lễ bàn giao nhà cho đảng viên tại xã Tân Hoà.

Công tác xây dựng Đảng luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ từ huyện đến cơ sở, chất lượng đảng viên và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ngày càng được nâng cao.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định của Đảng về nêu gương được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong huyện thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được triển khai, nhân rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sự lan toả mạnh mẽ trong cán bộ, trong đó có mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”.

Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã kết nạp được 747 đảng viên; nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 3.344 đảng viên, đạt 2,45% so với dân số. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp được đẩy mạnh thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng. Trong kỳ, có 76 đảng viên và 1 tổ chức đảng vi phạm bị thi hành kỷ luật.

Ngã tư Thị trấn Tân Châu.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, Đảng bộ huyện đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong đó mục tiêu tổng quát của cả nhiệm kỳ là tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện; khai thác tốt các nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, ổn định và bền vững; đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động; phát triển các thành phần kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và thương mại dịch vụ, để tăng nguồn thu cho ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, khai thác hiệu quả tài nguyên, khoáng sản; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.  

Có thể nói nhiệm kỳ qua, với sự đoàn kết, đồng lòng, nổ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện đã đạt được một số thành tựu nổi bật, tạo tiền đề, động lực cho bước phát triển trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Tân Châu tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, ra sức thi đua, lập thành tích thiết thực, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đảng bộ huyện Tân Châu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Công Điều