Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời tiết bất thường, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến việc thi công các công trình 

Cập nhật ngày: 15/04/2022 - 12:39

BTNO - Thời gian qua do diễn biến thời tiết bất thường nên nhiều nhà thầu công trình thi công có vốn đầu tư công gặp không ít khó khăn.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường 794

Bài toán đặt ra cho các chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, làm sao để thi công các công trình kịp tiến độ đề ra nhưng vẫn bảo đảm chất lượng; bảo đảm tiến độ giải ngân đầu tư công như kế hoạch, nhất là đối với các công trình đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ

Tại công trường thi công dự án nâng cấp đường 794 (huyện Tân Châu) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đại diện nhà thầu thi công (công ty cổ phần Hải Đăng) cho biết, do công trình đang thi công phần nền hạ đối với phần mở rộng nâng cấp nên việc xảy ra những cơn mưa bất thường thời gian qua ảnh hưởng đến kế hoạch thi công của các nhà thầu. Do giai đoạn thi công nền hạ rất quan trọng phải đào lớp đất cũ, lu lèn…nhằm bảo đảm đúng kỹ thuật thiết kế nên mỗi khi thời tiết có mưa, công trình phải tạm dừng thi công ít ngày chờ nền đất khô mới tiếp tục thi công.

Chỉ huy trưởng công trình này cho biết, trước tình trạng thời tiết bất thường như năm nay, nhà thầu đã tập trung nguồn lực như nhân công, máy móc, thiết bị, vật tư…để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Có những lúc phải thi công vào ban đêm để bảo đảm tiến độ công trình đề ra. Tính đến thời điểm hiện tại công trình đã cơ bản đáp ứng được tiến độ.

Một cán bộ của chủ đầu tư được giao giám sát công trình thi công công trình đường 794 cho biết, do việc thi công nền hạ phải đào lớp đất cũ để lu lèn…nên khi mưa lớn dẫn đến nước bị đọng lại tại các vị trí đào. Nhà thầu thi công phải tốn thêm chi phí phát sinh thực hiện việc bơm nước ra ngoài. Khi đó, cán bộ giám sát phải kiểm tra thấy bảo đảm đủ điều kiện thi công mới cho thi công.

Các công trình thi công dự án ngành nông nghiệp gặp thuận lợi hơn về tiến độ thi công ( ảnh minh họa)

Rõ ràng việc thời tiết bất thường năm nay đã gây không ít khó khăn cho các công trình không chỉ công trình thi công hạ tầng giao thông mà còn các công trình khác như nông nghiệp, xây dựng công trình trụ sở….Dù với sự nỗ lực của các chủ đầu tư và nhà thầu, quý 1.2022, nhìn chung công tác giải ngân vốn đầu tư công trong quý 1.2022 vẫn còn khó khăn.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, năm 2022, các dự án do Ban QLDA ngành Giao thông làm chủ đầu tư được UBND tỉnh giao Kế hoạch vốn (đến hết tháng 3.2022) là: 985.846 triệu đồng (vốn ngân sách trung ương là 565.046 triệu đồng, vốn ngân sách tỉnh là 420.800 triệu đồng). Luỹ kế giá trị giải ngân vốn năm 2022 (đến hết tháng 3.2022) là 223.522/985.846 triệu đồng, đạt 22,67%.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tính đến tháng 3.2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh  được UBND tỉnh giao tổng kế hoạch vốn đầu tư công là 200,996  tỷ đồng cho 31 công trình. Tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đến hết tháng 3.2022 là 24,277 tỷ đồng, đạt 12,08% so với kế hoạch được giao, ước giá trị khối lượng thực hiện và giải ngân đến 30.4.2022 là 36,802 tỷ đồng, đạt 18,31% kế hoạch vốn được giao.

Riêng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh trong quý I.2022 kết quả giải ngân thuận lợi hơn. Năm 2022, đơn vị này được UBND tỉnh giao tổng số vốn 219.340 triệu đồng, giá trị giải ngân được 77.051 triệu đồng, đạt 35% so với kế hoạch.

Ban quản lý đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh cho biết, khó khăn hiện nay trong việc triển khai thi công các công trình đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm hơn so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng khối lượng lớn, nhân sự Trung tâm Phát triển Quỹ đất các huyện còn ít so với khối lượng công việc, đồng thời còn một số hộ chưa đồng ý bàn giao, vì vậy tiến độ thi công tại công trình bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu xăng dầu tăng mạnh dẫn đến giá các vật liệu xây dựng tăng theo, đặc biệt là giá nhựa đường và nguồn cung ứng rất hạn chế, nguyên nhân do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, đồng thời hợp đồng thi công xây dựng đều theo đơn giá cố định, vì vậy nhà thầu thi công gặp khó khăn trong việc triển khai xây dựng công trình.

Nhanh chóng triển khai thảm nhựa dự án đường 782 vào những ngày thời tiết thuận lợi

Tương tự, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, khó khăn hiện nay vẫn là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Mặc dù đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện và triển khai tích cực, song một số dự án vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án chung.

Thế Nhân