Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Y tế Đan Mạch 

Cập nhật ngày: 11/04/2018 - 11:23

Chiều ngày 10.4, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Ellen Trane Norby, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Đan Mạch đã và đang nỗ lực giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật cho ngành y tế Việt Nam vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Ellen Trane Norb. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Qua báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam, Thủ tướng vui mừng đánh giá phía Đan Mạch đã hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả ngành y tế Việt Nam những năm qua, nhất là tích cực hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, đặc biệt là nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm.   

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm lĩnh vực y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Đan Mạch trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật, chuyên môn của y tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng hệ thống y tế Việt Nam từng bước hiện đại và hoàn chỉnh, hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ, giảm tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, đào tạo cán bộ, tăng cường năng lực, tăng cường vai trò y tế công cộng ở tuyến dưới để bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người dân tốt hơn; tiếp tục hỗ trợ trong việc mở rộng mô hình phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2 của dự án hợp tác chiến lược ngành.

Đánh giá cao thế mạnh của Đan Mạch về quản lý và chăm sóc sức khoẻ toàn diện người dân tại cộng đồng, cũng như huy động sự tham gia của các bên liên quan như lĩnh vực tư nhân, hiệp hội, Thủ tướng mong muốn Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cũng như hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế.   

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Vui mừng khi được đến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch bày tỏ ấn tượng với công cuộc cải cách kinh tế của Việt Nam, hài lòng với kết quả hợp tác giữa hai nước. Về thương mại, hai bên đã tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong thời gian qua.

Đan Mạch rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác y tế, trong đó có phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Ngoài ra, Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu về an toàn thực phẩm.

“Bộ Y tế Đan Mạch và Việt Nam hợp tác rất tốt”, bà Ellen Trane Norby cho biết, “Nếu chúng ta không hợp tác giải quyết tốt vấn đề phòng chống bệnh không lây nhiễm thì sẽ tạo gánh nặng xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng dân số”.

Bộ trưởng Ellen Trane Norby cho biết, Đan Mạch có kinh nghiệm trong phòng chống bệnh ung thư, kiểm soát tốt các bệnh tiểu đường, cũng như các bệnh không lây nhiễm khác; đồng thời hy vọng hai bên sẽ hợp tác sâu rộng hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đánh giá của Bộ trưởng về những thành tựu Việt Nam; nêu rõ, hiện nay, tuổi thọ của người Việt Nam đã được tăng lên so trước đây. Tuy nhiên, các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp… cũng có xu hướng gia tăng. Thủ tướng mong muốn với kinh nghiệm, Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực  này.

Nguồn chinhphu


Liên kết hữu ích