BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuê xe ôtô đem cầm cố để lấy tiền trả nợ

Cập nhật ngày: 22/01/2016 - 09:00

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong đó, bị cáo Tô Minh Tài và Nguyễn Hải Dương bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các bị cáo Nguyễn Thành Đức, Nguyễn Duy Linh và Nguyễn Văn Linh bị truy tố về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng, Tài quen biết Dương vì thường xuyên cùng nhau tham gia đánh bạc dưới hình thức đá gà. Tháng 3.2015 hai bị cáo này rủ nhau đem gà lên huyện Tân Biên đá. Do thua hết tiền, nên Tài mượn xe ôtô Inova của anh Nguyễn Thành Nhân đi cầm cố để trả nợ.

Hai bị cáo gọi cho Được nhờ tìm người cầm xe, Được điện thoại cho Nguyễn Văn Linh. Sau đó Văn Linh hẹn Nguyễn Duy Linh tại quán cà phê Hoàng Phương (thị trấn Châu Thành) để thực hiện việc cầm cố.

Để hợp thức hóa việc trái pháp luật này, Duy Linh kêu Được viết giấy mượn 115.000.000 đồng của Văn Linh. Viết xong giấy mượn tiền, Duy Linh kêu Văn Linh ký tên người cho vay còn mình ký tên người làm chứng…

Trong khoảng thời gian chờ Duy Linh đem tiền đến, Tài có nói với Văn Linh biết xe không phải của mẹ Được mà là xe của Tài thuê dịch vụ đem đi cầm. Văn Linh nói lại cho Được nghe nhưng Được không nói gì.

Khi Duy Linh quay lại quán cà phê, vì muốn có số tiền 7 triệu đồng nên Văn Linh không nói cho Duy Linh biết xe ôtô là xe dịch vụ do Tài thuê rồi đem đi cầm.  

Khi biết mình bị Tài lừa lấy xe ôtô, anh Nguyễn Phi Hải- tài xế được anh Nhân thuê lái chiếc xe Inova trên đã đến CATP Tây Ninh làm đơn tố cáo. Quá trình điều tra, Dương, Được, Văn Linh khai nhận hành vi phạm tội, riêng Duy Linh và Tài thì không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo tòa, hành vi của Tài, Dương là sử dụng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt xe ôtô Inova giá trị 520 triệu đồng của người bị hại đem cầm cố lấy tiền đánh bạc. Biết rõ xe ôtô mà Tài, Dương có được do chiếm đoạt của người khác nhưng các bị cáo Được, Văn Linh và Duy Linh đã thỏa thuận nhận cầm để hưởng lợi. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội địa phương.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tô Minh Tài 9 năm tù, Nguyễn Hải Dương 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo Nguyễn Thành Được, Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Duy Linh lần lượt chịu các mức án 7 năm, 6 năm và 5 năm tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Riêng bị cáo Được, cộng vào mức án 4 năm 6 tháng tù mà TAND huyện Tân Biên tuyên phạt vào tháng 9.2015, tổng cộng Được phải chấp hành mức án 11 năm 6 tháng tù.

Toà cũng tuyên tịch thu sung công quỹ 115 triệu đồng; buộc Tài, Dương liên đới bồi thường 6 triệu đồng cho bị hại về chi phí thiệt hại xe trong 12 ngày xe bị cầm cố.

Thế Nhân