BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Tiếp nhận, quản lý người đặc xá về địa phương bảo đảm phòng dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 09:23

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 2970/UBND-NC ngày 31.8.2021 về việc tổ chức tiếp nhận, quản lý người được đặc xá năm 2021 về địa phương. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người được đặc xá năm 2021 về tỉnh Tây Ninh theo quy định và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh thẩm định hồ sơ đề nghị xét đặc xá năm 2021.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vaccine phòng Covid-19 (nếu đủ điều kiện) cho người được đặc xá năm 2021 trước khi trả tự do. Bảo đảm đầy đủ thủ tục, hồ sơ trả tự do và các chế độ cho người được đặc xá theo quy định của pháp luật, như cấp giấy chứng nhận đặc xá, giấy xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực, giấy tiêm vaccine phòng Covid-19 (nếu đã tiêm); tiền tàu xe, tiền ăn, tiền hỗ trợ...

Công an tỉnh tổ chức vận chuyển và bàn giao cho UBND cấp xã (nơi người được đặc xá về cư trú) theo quy định và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trường hợp, người được đặc xá về cư trú quá xa (miền Trung, miền Bắc), Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an có phương án bàn giao phù hợp. Trường hợp bất khả kháng, người được đặc xá không thể về nơi cư trú thì phải có đơn tự nguyện ở lại, Công an tỉnh bố trí nơi lưu trú (ngoài khu giam giữ) cho người được đặc xá đến khi hết thời gian giãn cách xã hội thì tạo điều kiện để họ về nơi cư trú, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Đồng thời, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công an theo quy định.

Sở Giao thông Vận tải tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển người được đặc xá, thân nhân đón người được đặc xá lưu thông qua các chốt kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ của tỉnh khi đảm bảo các điều kiện: người được đặc xá có giấy chứng nhận đặc xá, giấy xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực; thân nhân đón người được đặc xá có đơn xin đi đón và được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận, giấy xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người được đặc xá năm 2021 về địa phương theo quy định và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền, vận động người được đặc xá và gia đình người được đặc xá chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, quy định thực hiện giãn cách xã hội, thông điệp 5K...

Cán bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh lập danh sách phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2021.

Các địa phương thực hiện các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng theo Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17.4.2020 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, phân công người giám sát giát, giáo dục, nhất là thời điểm đang thực hiện giãn cách xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển người được đặc xá, thân nhân đón người được đặc xá lưu thông qua các chốt kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thiên Di