BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026:

Trách nhiệm, dân chủ, vì sự phát triển của tỉnh 

Cập nhật ngày: 24/07/2023 - 06:01

BTN - Đã có 40 lượt đại biểu phát biểu thảo luận với nhiều ý kiến phản ánh thực tiễn địa phương, ý kiến, nguyện vọng cử tri, đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH...

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 8, kỳ họp thường lệ giữa năm 2023. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị 24 nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực và nhiều nội dung quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh và các ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp điều hành phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh, nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu nghị quyết năm 2023 của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh đề ra.

Hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra

Qua 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh đã dành thời gian thảo luận, góp ý toàn diện đối với các nội dung trình kỳ họp.

Đã có 40 lượt đại biểu phát biểu thảo luận với nhiều ý kiến phản ánh thực tiễn địa phương, ý kiến, nguyện vọng cử tri, đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện của các cơ quan chính quyền.

Thực hiện chức năng giám sát, kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đối với thủ trưởng các sở, ngành liên quan đối với 3 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự, lao động - việc làm, thông tin truyền thông. Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, những vấn đề được đại biểu đặt ra, được HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và những vấn đề cử tri quan tâm. Việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tập trung làm rõ được thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời đã xác định những giải pháp cơ bản để khắc phục.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thống nhất thông qua 24 nghị quyết chuyên đề quan trọng. Tất cả các nghị quyết đã được Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong quá trình soạn thảo, lấy ý kiến góp ý và thẩm tra cẩn trọng, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, phù hợp với điều kiện thực hiện của địa phương; được đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận dân chủ trước khi biểu quyết với sự thống nhất cao.

HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu cử bổ sung chức danh uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 với kết quả cao.

Đại biểu HĐND tỉnh khoá X biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 8.

Đại biểu và cử tri đánh giá cao

Ông Đinh Ngọc Thạch (cử tri xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) cho biết: “Qua theo dõi các báo cáo, tôi quan tâm nhất là báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Mặc dù so với kế hoạch thì không đạt nhưng tăng trưởng của tỉnh đứng thứ 2 trong khu vực miền Đông Nam bộ, chỉ xếp sau Bình Phước; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 52% so với dự toán. Đây là những số liệu đáng mừng”.

Cử tri Đinh Ngọc Thạch dành nhiều sự quan tâm đối với các nghị quyết được HĐND tỉnh xem xét, thông qua. Trong đó đáng chú ý nhất là nghị quyết quy định nội dung và mức chi đối với đội tuyên truyền lưu động và đội nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Theo ông, khi nghị quyết này đi vào cuộc sống sẽ thu hút thanh thiếu niên tham gia nhiều hơn các hoạt động văn hoá nghệ thuật ở địa phương, góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật ở tuổi thanh thiếu niên. Đối với nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh (giai đoạn 2), cử tri cho rằng rất đáng hoan nghênh vì hiện nay trên địa bàn tỉnh, các cơ sở y tế công lập cần được đầu tư nâng cấp để phục vụ tốt hơn cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị mắc bệnh nặng, hiểm nghèo phải điều trị lâu dài. “Đặc biệt, nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường ĐT.784C (Bàu Năng - Bàu Cốp), đây là tuyến đường có lưu lượng xe rất lớn, đã xuống cấp. Việc nâng cấp tuyến đường này đã đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cử tri xã Bàu Năng nói riêng và huyện Dương Minh Châu nói chung, chúng tôi hết sức vui mừng”- cử tri Đinh Ngọc Thạch nói.

Tham dự xuyên suốt kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu Lê Thị Nga (Giáo hữu Hương Nga) đánh giá cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm và không khí dân chủ của kỳ họp. Đại biểu quan tâm nhiều đến nội dung cải cách hành chính, chuyển đổi số, nhất là phiên chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. “Đối với những người lớn tuổi như chúng tôi hay người dân vùng nông thôn khó khăn, không có điện thoại thông minh thì việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng gặp nhiều khó khăn. Tôi mong muốn các ngành chức năng nghiên cứu, tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính hơn nữa để người dân ai cũng có thể nộp hồ sơ tại nhà”.

Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, nhanh chóng cụ thể hoá, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; Thường trực HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện nghị quyết. Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X.

Quán triệt tinh thần này, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, điều hành linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh. Ông Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Các dự thảo nghị quyết UBND tỉnh trình, được HĐND tỉnh xem xét, thông qua chính là tiền đề quan trọng để UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023, tạo động lực phát triển KT-XH.

Nghị quyết phê chuẩn bổ sung quyết toán ngân sách địa phương năm 2021 do Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình kỳ họp thông qua nhằm giải quyết khó khăn trong đợt dịch Covid-19 vừa rồi, cụ thể là thực hiện chuyển nguồn ngân sách từ năm 2021 sang năm 2022 để quyết toán. Nghị quyết sẽ giúp các địa phương xử lý được nguồn ngân sách cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua”.

Đối với lĩnh vực đất đai, tại kỳ họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh trình hai nghị quyết quan trọng. Đó là nghị quyết về thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023 - đợt 2 và nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án đợt 1 năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Ông Văn Tiến Dũng- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Lĩnh vực thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh đợt này phục vụ cho hai dự án đó là cửa khẩu quốc tế Tân Nam và Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Dự án cửa khẩu quốc tế Tân Nam là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, mang tính chất đối ngoại; phát triển cửa khẩu cũng là để tạo động lực phát triển kinh tế khu vực biên giới của tỉnh. Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đang đẩy nhanh thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng để phục vụ định hướng phát triển du lịch của tỉnh.

Nội dung nghị quyết thứ hai do Sở tham mưu UBND tỉnh trình kỳ họp là về vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất lúa của 15 công trình dự án trên địa bàn tỉnh là những công trình giao thông, thuỷ lợi quan trọng phục vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh”.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Văn Tiến Dũng cho biết thêm, sau khi nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng như các sở, ngành, đơn vị liên quan để thực hiện trên tinh thần bảo đảm nguyên tắc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa theo đúng quy định của pháp luật.

Phương Thuý